Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Con gái nên học Y hay học Dược?

Cập nhật: 22/02/2023 11:32 | Trần Thị Mai

Con gái nên học Y hay học Dược? đây là thắc mắc của rất nhiều các bạn gái có đam mê theo đuổi ngành Y Dược và đang đứng trước thách thức chọn ngành nghề cho tương lai. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin hướng nghiệp hữu ích.  

Con gái nên học Y hay học Dược?

Trong những năm gần đây thì nhóm ngành chăm sóc sức khỏe nhận được rất nhiều sự quan tâm của các thí sinh. Đây cũng là xu hướng chọn ngành nghề của rất nhiều các bạn.

Trên thực tế ngành Y Dược đang đứng trước tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực để có thể đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện nay của mọi người.

Theo thống kê tại các bệnh viện và cơ sở y tế thì số lượng bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên hiện nay chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi người, dự báo đến khoảng năm 2025 thì nhóm ngành này sẽ cần có khoảng 25.000 nhân lực làm trong lĩnh vực Y tế.

Chính vì thế mà ngành Y Dược luôn được đánh giá là ngành học có tiềm năng đem đến nhiều cơ hội việc làm tốt cho sinh viên.

Con gái nên học Y hay Dược?

Cả ngành Y và ngành Dược đều có những ưu, nhược điểm riêng và có những đặc thù ngành nghề khác nhau nên để chọn lựa giữa hai ngành thì các bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ, cân nhắc.

Ngành Y

Từ xa xưa thì Y vẫn là một ngành học hót và có vị trí quan trọng nhưng để theo học ngành này thì bạn cần chấp nhận sự khó khăn ngay từ khi mới bắt đầu theo học. Để vào được các trường Đại học Y thì thí sinh cần có điểm số cao, học lực giỏi xuất sắc. Tiếp theo đó khi trúng tuyển sinh viên sẽ được đào tạo với chương trình học đầy vất vả, cần dành thời gian học ở trường, đến bệnh biện và đến giai đoạn kiến tập sẽ phải trực đêm. Thông thường sinh viên y khoa sẽ mất khoảng 6 năm để học trên giảng đường đại học. Bên cạnh đó thời gian học chuyên khoa để nâng cao kiến thức và trở thành bác sĩ thì sinh viên sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn thành.

Quãng thời gian dành cho việc học, tích lũy kinh nghiệm như vậy sẽ không là quá dài đối với các bạn nam, tuy nhiên với những bạn nữ thì nên cân nhắc kỹ.

Đặc thì của ngành Y có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh nên sẽ tạo ra áp lực lớn. Nên nếu bạn có mong muốn trở thành một bác sĩ giỏi thì cần phải phấn đấu và hy sinh rất nhiều.

Nếu bạn là những người thích nghiên cứu chuyên sâu về lâm sàng, có tinh thần tích cực học hỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng thì nên lựa chọn ngành Y vì những vất vả, khó khăn mà ngành Y mang đến sẽ chẳng là gì nếu em đam mê với công việc chữa bệnh cứu người.

Ngành Dược

Có nhiều người cho rằng ngành Dược là một ngành nhẹ nhàng hơn so với áp lực mà ngành Y mang lại. Chương trình đào tạo ngành Dược sẽ nhẹ nhàng hơn và không mất nhiều thời gian. Có thể thấy rằng ngành học này tương đối phù hợp với các bạn nữ.

Hơn thế nữa, công việc của ngành Dược khá đa dạng và linh động. Bên cạnh việc trở thành Dược sĩ, bạn cũng có thể tham gia vào hoạt động kinh doanh tại các công ty, doanh nghiệp dược phẩm hay tự mở quầy thuốc tư nhân,…

Học cao đẳng dược TPHCM có được thực hành không? Những môn học của ngành Dược lại tương đối khô khan và khó học. Chính vì thế, sinh viên ngành Dược cần thật sự chăm chỉ và ham học hỏi để tìm hiểu những kiến thức mới. Tuy nhiên nếu lựa chọn theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sinh viên sẽ được học tập theo chương trình chuẩn của Bộ Y tế với 70% các tiết học  thực hành và 30% tiết học lý thuyết, từ đó sinh viên dễ dàng nắm bắt kiến thức, kỹ năng hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần có kỹ năng lắng nghe và giao tiếp để phục vụ cho môi trường công việc sau này. 

Thêm nữa, ngành Dược đang rất cần nhân lực nên cơ hội nghề nghiệp của em sẽ cao hơn. Và mức lương khởi điểm cho vị trí này sẽ khoảng 8 – 10 triệu đồng một tháng cùng với những ưu đãi tốt.

Năm 2023, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thông báo tuyển sinh Cao đẳng Y Dược với các mã ngành: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Vật lý trị liệu và nhiều ngành Y học trọng điểm khác với yêu cầu chỉ cần tốt nghiệp THPT. Thời gian đào tạo chính quy là 3 năm, sau khi tốt nghiệp được cấp bằng chính quy đúng chuyên ngành và 100% học viên được giới thiệu ổn định với mức thu nhập xứng đáng. 

con gái nên học y hay dược

Nên học ngành Y hay học ngành Dược trong năm 2023

Học Cao đẳng Dược có dễ xin việc không?

Rất dễ để nhận thấy trong xã hội hiện nay mọi người ngày càng quan tâm và chú trọng nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe, từ đó mà Dược trở thành ngành nghề cao quý và có vai trò quan trọng trong hệ thống y tế. Chính vì vậy mà ngành Dược đang trở thành  xu thế lựa chọn của nhiều bạn trẻ. 

Cao đẳng Dược chính là hệ đào tạo chuyên môn về ngành Dược với thời gian đào tạo từ 2 – 3 năm tùy thuộc vào chương trình đào tạo. Ngành Dược là ngành khoa học chuyên nghiên cứu về Dược phẩm cùng hiểu biết về tác dụng, liều dùng của thuốc các vấn đề có liên quan. 

Trên thực tế hiện nay nguồn nhân lực ngành Dược của Việt Nam đang thiếu cả số lượng và chất lượng. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của nền kinh tế và xã hội hiện nay thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng gia tăng nên do đó càng cần nhiều đến nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo thống kê của Bộ Y tế thì trong những năm tới đây thì nguồn nhân lực ngành dược sẽ thiếu khoảng 10.000 người.  Do đó mà sinh viên khi theo học Cao đẳng  Dược ra cơ hội xin việc rất rộng mở. 

Tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì có khoảng 98% sinh viên Cao đẳng Dược ra trường xin được việc làm phù hợp với năng lực của bản thân.

Hy vọng rằng qua những chia sẻ ở trên, bạn có thể tự quyết định lựa chọn phù hợp cho chính mình là Con gái nên học y hay học dược? để phát triển trong tương lai. Chúc các thí sinh sẽ có lựa chọn đúng đắn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2023.