Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Mô hình đào tạo cao đẳng Dược TPHCM có những ưu điểm gì?

Cập nhật: 19/04/2023 16:02 | Nhâm PT

Với tính chất đào tạo nghề Dược thực tiễn, mang đến cho sinh viên cơ hội cọ xát, trải nghiệm thực tế, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn áp dụng mô hình đào tạo cao đẳng Dược TPHCM gắn liền với bệnh viện, nhà thuốc từ nhiều năm nay.

Mô hình đào tạo cao đẳng Dược TPHCM có những ưu điểm gì?

Ưu điểm của mô hình đào tạo Cao đẳng Dược TPHCM gắn liền với bệnh viện, nhà thuốc

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn áp dụng  mô hình đào tạo gắn liền với Bệnh viện, Nhà thuốc để sinh viên được đào tạo bài bản kiến thức lẫn kỹ năng làm việc thực tế. Ưu điểm của mô hình đào tạo này là là sinh viên sẽ được tiếp xúc sớm với môi trường làm việc thực tế ngay từ khi còn là sinh viên. Sinh viên sẽ biết cách xử lý vấn đề, phát triển được kỹ năng chuyên môn ngành dược để có thể vận dụng kiến thức đã được học vào thực tế thông qua hình thức học thực tế tại các Nhà thuốc.

Chương trình đào tạo Cao đẳng Dược chính quy tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn gắn liền với Bệnh viện – Nhà thuốc, cụ thể sinh viên được đào tạo chú trọng thực hành, với thời lượng thực hành chiếm 70% và lý thuyết chiếm 30%. Việc sinh viên có thời gian học thực tiễn ngay tại doanh nghiệp dược phẩm, nhà thuốc, bệnh viện chính là giai đoạn hiệu quả để sinh viên nắm bắt nhu cầu thị trường dược phẩm Việt Nam, để xem khả năng nhận biết về chuyên môn của sinh viên đang ở mức độ nào.

Mô hình đào tạo nghề Dược gắn liền thực tiễn, chú trọng kỹ năng chuyên môn của Dược sĩ nhà thuốc được nhiều sinh viên học tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn yêu thích. Những kiến thức sinh viên học có thể áp dụng ngay trong thực tế, giúp sinh viên vững tay nghề hơn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ở các cơ sở Y tế không cần đào tạo lại từ đầu. Đây là mô hình đang được các trường học đang áp dụng trên cả nước để nâng cao chất lượng đào tạo. Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là 1 trong những trường đi đầu trong ngành Y – Dược tại TPHCM và hàng năm cho ra đời hàng trăm sinh viên các ngành có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, làm được việc tại các bệnh viện lớn.

 Tại sao nên áp dụng mô hình đào tạo Trường học – Bệnh viện?

Tại sao nên áp dụng mô hình đào tạo Trường học – Bệnh viện?

Việc áp dụng mô hình Trường học – Bệnh viện sẽ mang lại lợi ích không hề nhỏ đối với sinh viễn và giảng viên.

Đối với những sinh viên học Cao đẳng Dược TPHCM, sinh viên được trải nghiệm những kiến thức lý thuyết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, được thực hành tại nhà thuốc, bệnh viện nên sẽ dễ dàng tiếp xúc với những kiến thức thực tế hơn, điều này sẽ giúp sinh viên có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Không chỉ thế, mô hình đào tạo cao đẳng Dược TPHCM sẽ giúp những bài thực hành trở nên tốt hơn, đội ngũ giảng viên cũng sẽ không phải vất vả giải đáp cho sinh viên quá nhiều thời gian để hiểu bài. Mô hình này chính là giáo cụ trực quan tốt nhất giúp thí sinh quan sát, học tập và rút ra những kết luận sau mỗi buổi học.

Trong môi trường bệnh viện thì các thầy cô mới thực hiện đào tạo Y khoa cho các sinh viên được, nhất là thầy thuốc vì các hoạt động hàng ngày của bệnh viện nó đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho những ai muốn học. Khi được thực hành tại các bệnh viện sinh viên sẽ được chứng kiến bệnh nhân đến khám bệnh, nằm điều trị, cấp cứu, bệnh nhân mổ, hoạt động hội chẩn tìm nguyên nhân chết, tìm tổn thương những bệnh mà trước do không chẩn đoán được…Tất cả những hoạt động tại bệnh viện sẽ trao cho sinh viên những điều thực tiễn mà không nơi nào có được.

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn đạt chuẩn Bộ Y tế

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn là một trong những trường Cao đẳng đào tạo ngành Dược uy tín và chất lượng tại TPHCM, là 1 trong những trường đón đầu ngành Y tế, phát triển lên tầm vĩ mô. Cùng với đội ngũ giáo viên kinh nghiệm chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm chuyên môn, đã từng giảng dạy Đại học Dược Tp.HCM, công tác tại một số bệnh viện lớn tại TPHCM. Hướng tới chất lượng đào tạo sinh viên theo mô hình trường học – bệnh viện để sinh viên có cơ hội thực hành, thực tập kỹ năng tốt nhất.

Đây được xem là cơ hội vàng được học tập mà chỉ những sinh viên học tập tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn mới có được. Bên cạnh đó hệ thống cơ sở vật chất liên tục được quan tâm làm mới, giúp thí sinh được học trong môi trường tốt và chuyên nghiệp nhất. Đào tạo Cao đẳng Dược theo mô hình bệnh viện gắn liền với trường học giúp sinh viên các ngành của trường đều được tiếp xúc với thực tế, đồng thời rèn luyện kỹ năng hành nghề ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Mô hình đào tạo của trường là mô hình ưu việt trong đào tạo ngành Y Dược nói chung và ngành Dược nói riêng, khi đó người học không chỉ được trang kiến thức Dược lý mà còn được cầm tay chỉ việc để có thể vận dụng kiến thức Dược học vào thực tế Nghề Dược.

Ngành Dược trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn được đánh giá cao

Ngành Dược trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn được đánh giá cao

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn có những ngành đào tạo chính quy đa dạng cho sinh viên lựa chọn như:

  • Cao đẳng Dược (Mã ngành: 6720201)
  • Cao đẳng Điều dưỡng (Mã ngành: 6720301)
  • Cao đẳng Xét nghiệm (Mã ngành: 6720602)
  • Cao đẳng Hộ sinh ( Mã ngành: 6720303)
  • Cao đẳng Kỹ thuật - Phục hồi chức năng (Mã ngành: 6720604)
  • Liên thông Cao đẳng Y Dược (Theo mã ngành Cao đẳng Y Dược)
  • Văn bằng 2 cao đẳng Y Dược (Theo mã ngành Cao đẳng Y Dược)

Hình thức xét tuyển

Năm 2023 Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tiến hành xét tuyển bằng hình thức tuyển thẳng đối với sinh viên đã tốt nghiệp THPT và xét học bạ cấp 3 để tính miễn giảm học phí đối với các em có thành tích đạt học sinh giỏi.

Thay vì hình thức xét tuyển bằng điểm thi THPT như những năm trước giờ đây sinh viên đã giảm được gánh nặng về thi cử cũng và có thêm cơ hội nếu như không may mắn trượt Đại học.

Điều kiện xét tuyển Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

Thí sinh cần đáp ứng những điều kiện sau để được xét tuyển vào Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.
  • Có đầy đủ sức khỏe, điều kiện để theo học tại trường
  • Không vi phạm pháp luật, có lý lịch trong sạch, hạnh kiểm khá

Thời gian đào tạo Cao đẳng Dược trong vòng 3 năm, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về kiến thức chuyên ngành dược thông qua những giờ thực hành tại phòng thí nghiệm, học trên lớp và thực tế trải nghiệm ở các công ty dược, bệnh viện lớn đã liên kết như Bệnh viện Gia Định,...

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hướng tới chỉ tiêu đảm bảo rằng 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp các ngành học của nhà trường sẽ được nhà trường phối hợp với trung tâm truyền thông giới thiệu việc làm phù hợp với mức thu nhập ổn định, công việc đúng chuyên ngành. Nhà trường cũng đặt ra cam kết sinh viên ra trường sẽ được cấp bằng chính quy theo đúng quy định của Luật giáo dục nghề nghiệp, bằng cấp có giá trị sử dụng trên cả nước, có cơ hội xin việc vào các cơ quan nhà nước cũng như cơ sở tư nhân.

Nội dung chương trình đào tạo Dược sĩ trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

  1. Các môn học đại cương

+ N.Lý CB của chủ nghĩa Mác-Lênin 1

+ N.Lý CB của chủ nghĩa Mác-Lênin 2

+ Tư tưởng Hồ Chí Minh

+ Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản VN

+ Pháp luật

+ Tiếng Anh 1

+ Tiếng Anh 2

+ Tiếng Anh chuyên ngành

+ Vật lý đại cương

+ Tin học

+ Xác suất - Thống kê y dược

+ Giáo dục thể chất

+ Giáo dục Quốc phòng - An ninh

  1. Các môn học kiến thức cơ sở chuyên ngành

+ Sinh học và Di truyền

+ Hoá học đại cương - vô cơ

+ Vi sinh - Ký sinh trùng

+ Giải phẫu - Sinh lý

+ Hoá hữu cơ

+ Hóa phân tích

+ Hoá sinh

+ Thực vật dược - Đọc và  viết tên thuốc

+ Bệnh học

+ Hóa dược

+ Dược liệu

+ Dược lý 1

+ Dược lý 2

+ Bào chế 1

+ Bào chế 2

+ Kiểm nghiệm

+ Quản lý tồn trữ thuốc

+ Dược lâm sàng

+ Kinh tế dược

+ Đảm bảo chất lượng thuốc

+ Pháp chế dược - Tổ chức quản lý dược

+ Dược học cổ truyền

+Thực tế ngành

Có 3 bộ môn chính mà sinh viên cần phải học đó là: môn chuyên ngành, môn cơ sở ngành, môn Đại cương.

+ Môn cơ bản Đại cương: học những môn học đại cương, giới thiệu về Dược, Toán cao cấp, xác suất thống kê, hóa học, vật lý...

+ Môn cơ sở ngành: giải phẫu, hóa sinh, sinh lý bệnh dịch,

+ Môn chuyên ngành: Bệnh học, Dược, kinh tế Dược, pháp chế Dược. Các môn học chuyên ngành như thực vật, hóa sinh, Dược học, bào chế thuốc, kiểm nghiệm thuốc, cách quản lý tồn trữ thuốc, dược lý học...

+ Sinh viên học cách đọc và viết tên thuốc cây thuốc theo tiếng Latin theo danh pháp dược điển.

+ Hóa sinh: Sinh viên được học về các hiện tượng hóa học xảy ra trong cơ thể người, xét nghiệm cho ra kết quả lâm sàng để điều trị bệnh

+Dược lý học: Sinh viên sẽ có được kiến thức cơ bản về Dược động học, lý học, lực học để áp dụng trong hướng dẫn sử dụng thuốc

+ Bào chế: Sinh viên được học kiến thức và kỹ năng cơ bản để bào chế các dạng thuốc thông dụng bằng quy trình và thiết bị công nghệ sao cho phù hợp đúng tiêu chuẩn.

+ Hóa dược: Sinh viên được học những kiến thức về tổng hợp hóa dược, tác dụng cũng như cấu tạo, phương pháp điều chế Dược...

  1. Các môn học, mô đun bổ trợ đặc thù

+ Kỹ năng giao tiếp và bán hàng tư vấn dược

+ Maketting dược

+ Thực hành tại nhà thuốc, cơ sở sản xuất thuốc

+ Thực tập tốt nghiệp, thi tốt nghiệp (hoặc khóa luận TN)

Chương trình đào tạo Cao đẳng Dược của trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn được xây dựng dựa trên khung chuẩn chương trình của Bộ GD & ĐT.

Mục tiêu đào tạo

- Về kiến thức: Dược sĩ Cao đẳng nắm được những kiến thức cơ bản về khoa học có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành Dược học và nắm vững các chính sách về dược học cơ sở. Biết phân tích cũng như lập được các kế hoạch sản xuất thuốc ra sao cho đúng quy trình đã được phổ biến. Có khả năng tư vấn và hướng dẫn người dùng sử dụng thuốc đúng quy định của bác sĩ

- Về kỹ năng: Sinh viên sau khi ra trường có khả năng nhận biết được các loại dược liệu, chế biến và chế phẩm ra những loại dược liệu quý. Khả năng quản lý, cung ứng, bảo quản và các nghiệp vụ khác về thuốc. Biết cách hướng dẫn sử dụng thuốc cho cán bộ Dược trình độ thấp hơn.

- Về phẩm chất: Dược sĩ cần có thái độ trung thực, tận tâm với nghề, có thái độ học tập nghiêm túc, liên tục cập nhật các kiến thức mới về thuốc và phục vụ quá trình học tập của mình, luôn có tinh thần ham học hỏi và tôn trọng đồng nghiệp, bệnh nhân.

- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:

Sinh viên cần có sự trung thực, khách quan, giữ thái độ tôn trọng và chân thành hợp tác với đồng nghiệp, có tinh thần học tập vươn lên để đạt được các thành công trong lĩnh vực y dược, nghiên cứu y dược

Ngành Y Dược luôn là ngành học đòi hỏi yêu cầu cao hơn ở người học rất nhiều so với những ngành học khác, vì tính chất gắn liền với sức khỏe và tính mạng của con người.

Hồ sơ đăng ký và thời gian nhận hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược 2023

Hồ sơ tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM

Thí sinh cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • 01 Phiếu đăng ký tuyển sinh năm 2023 theo đúng quy định của nhà trường.
  • 02 Bằng tốt nghiệp THPT bản sao có công chứng (áp dụng với thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2023).
  • 02 Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2023).
  • 01 Giấy khai sinh có xác nhận của chính quyền địa phương.
  • 01 Giấy chứng minh thư nhân dân (CMTND) hoặc Căn cước công dân (CCCD) bản sao có công chứng.
  • 02 Học bạ THPT bản sao có công chứng.
  • 01 Bộ hồ sơ học sinh, sinh viên trong đó có 01 sơ yếu lý lịch, điền đầy đủ thông tin và xin dấu xác nhận cơ quan địa phương).
  • 04 Ảnh 3×4 và 2 ảnh 4x6 ghi thông tin thí sinh bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc ở mặt sau ảnh).
  • 01 Giấy chuyển nghĩa vụ quân sự (nam).
  • Giấy chuyển sinh hoạt Đoàn (nếu có).
  • Giấy khám sức khỏe (có dấu xác nhận của cơ sở y tế).
  • Những giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên (nếu có).

Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược Sài Gòn năm 2023 bằng một trong 3 cách dưới đây:

  • Cách 1: Thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp ở văn phòng tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn
  • Cách 2: Thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện bằng hình thức chuyển phát nhanh tới một trong hai địa chỉ trên.
  • Đăng ký xét tuyển trực tuyến qua website trường.

Trường có 2 cơ sở:

  • Cơ sở 1 ở 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý, Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM.
  • Cơ sở 2 ở toà nhà PTT, Lô 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.

Mọi thắc mắc về thông tin tuyển sinh và cách thức nộp hồ sơ thí sinh vui lòng liên hệ Hotline: 0287.1060.222 - 093.851.9898 - 096.152.9898

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây về mô hình đào tạo cao đẳng Dược TPHCM, thí sinh đã có thể lựa chọn được trường học phù hợp cho bản thân được theo học tốt nhất.  

Chúc các thí sinh sẽ lựa chọn được ngôi trường thích hợp với ước mơ và khả năng của bản thân!