Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nên học Dược hay Điều dưỡng trong năm 2024?

Cập nhật: 02/03/2024 16:10 | Trần Thị Mai

Hiện nay hai chuyên ngành Dược và Điều dưỡng được nhiều thí sinh quan tâm hơn cả. Chính vì vậy mà các  bạn có thắc mắc “Nên học ngành Dược hay Điều dưỡng?”. Hãy cùng tham khảo các thông tin cùng với Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường dưới bài viết để tìm hiểu kỹ hơn về thắc mắc trên nhé!  

Nên học Dược hay Điều dưỡng trong năm 2024?

Điểm giống nhau của cả ngành Dược và ngành Điều dưỡng

Cả Dược và Điều dưỡng đều nằm trong nhóm ngành Sức khỏe và là một trong những chuyên ngành trọng điểm của hệ thống đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. 

Cơ hội việc làm của cả hai chuyên ngành này đều khá rộng mở, sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có thể làm những công việc phù hợp với năng lực bản thân.

Tuy nhiên trên thực tế đối với nhóm ngành Sức  khỏe này sẽ có đặc thù công việc khác nên không phải ai cũng phù hợp để theo học. Ở cả hai ngành học này đều đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, khéo léo và cẩn thận. Yếu tố Y đức sẽ cần đặt lên hàng đầu vì nếu không như vậy thì rất có thể tính mạng con người sẽ bị nguy hiểm và đe dọa rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó cả 2 ngành này đều đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống nhanh nhẹn xảy ra của người bệnh. Dù là ngành Điều dưỡng hay ngành Dược thì công việc của họ đều yêu cầu phải thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân,theo dõi, chẩn đoán tình trạng của người bệnh. Đồng thời theo đó tiếp tục động viên, khích lệ tinh thần cho bệnh nhân và  người nhà bệnh nhân.

Có thể thấy rằng cả ngành Dược và Điều dưỡng đều có liên quan đến hoạt động trong chu trình ngành Y. Hiện nay ở bất cứ bệnh viện, phòng khám sức khỏe nào cũng đều cần bổ sung nguồn nhân lực của chuyên ngành Điều dưỡng, Dược. Ngoài ra thì các sinh  viên sau khi học xong còn có thể nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn bằng cách tham gia các chương trình du học, tu nghiệp, học tập ở nước ngoài.

nên học ngành dược hay điều dưỡng
Nên học Dược hay Điều dưỡng?

>> Tìm hiểu: Cao đẳng Dược lấy bao nhiêu điểm? để có thể lựa chọn ngôi trường theo học phù hợp với năng lực của bản thân.

Điểm khác biệt giữa ngành Dược và ngành Điều Dưỡng

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng về sứ mệnh chăm sóc sức khỏe thì hai chuyên ngành này vẫn có những điểm khác biệt nhau. Cụ thể như:

  • Tố chất phù hợp cho từng ngành

Trên bài viết đã đề cập đến các yếu tố chung cần có của cả hai ngành thì mỗi ngành cần có những tố chất riêng biệt để phù hợp hơn với ngành như:

- Ngành Dược sĩ

Học Cao đẳng Dược yêu cầu người học cần có khả năng tư duy và trí thông minh. Vì việc tiếp thu kiến thức ngành Dược sẽ rất khô khan và khó hiểu, do đó mà  bạn cần  có tư duy mới có thể nắm bắt tốt các kiến thức, hệ thống lại và tiếp thu chúng.

- Ngành Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng rất cần có yếu tố chăm chỉ và khả năng xử lý tình huống nhanh. Vì điều dưỡng sẽ là người tham gia hỗ trợ cho bác sĩ trong suốt các quá trình của bệnh nhân tại bệnh viện từ việc khám chữa bệnh đến điều trị theo đúng phác đồ, uống thuốc, thay băng, truyền nước cho người bệnh... 

Kỹ năng ứng xử nhanh nhạy, tốt bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái hơn, yên tâm điều trị do nhận được sự chia sẻ, quan tâm của các điều dưỡng viên. Đồng thời trong suốt quá trình làm việc, điều dưỡng viên cũng cần phải bĩnh tĩnh trong mọi tình huống, vì có thể sẽ gặp các trường hợp người bệnh bị sốc thuốc đến co rút chân tay... 

  • Vị trí làm việc của hai chuyên ngành

- Ngành Dược sĩ

Nhiều thí sinh có thắc mắc Học ngành Dược có khó không? Dù học ngành nào thì bạn cũng sẽ gặp phải những khó khăn riêng do vậy cần sự cố gắng từ bản thân mỗi thí sinh. Đổi lại khi tốt nghiệp ngành Dược bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như công ty, doanh nghiệp, quầy thuốc, dược phẩm, hiệu thuốc trong bệnh viện, công ty sản xuất và phân phối dược phẩm hoặc cũng có thể làm việc tại các cơ sở đào tạo ngành Dược, các chuyên ngành liên quan...

- Ngành Điều dưỡng

Khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng, bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe, trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng hay viện dưỡng lão với vai trò chăm sóc, theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Chọn học ngành Dược hay Điều dưỡng là hợp lý?

Với thông tin ở  trên thì cả hai chuyên ngành Điều dưỡng và Dược đều có những đặc thù riêng biệt nhưng đều mang chung sứ mệnh là bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Nên có theo học ngành nào cũng đều đúng đắn.

Điều đặc biệt nhất vẫn là bạn xác định bản thân thích học ngành nào, năng lực bản thân có đủ để đáp ứng ngành học đó không? Từ đó đưa ra lựa chọn quyết định phù hợp nhất.

Hiện nay Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn với sự đầu tư cả về trang thiết bị và đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm chuyên môn đều có tuyển sinh và đào tạo cả hai chuyên ngành Điều dưỡng và Dược. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về hai chuyên ngành này hãy liên hệ trực tiếp Hotline của nhà trường để được giải đáp chi tiết hơn.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ của Ban tư vấn tuyển sinh để giải đáp thông tin Nên học ngành Dược hay Điều dưỡng? Hy vọng qua bài viết bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích và đưa ra lựa chọn đúng đắn.