Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng ra làm gì?

Cập nhật: 18/09/2023 15:18 | Thu Hương

Ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng (KTPHCN)  là một ngành mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã thu hút rất nhiều bạn thí sinh đăng ký theo học. Với tiềm năng phát triển lớn, cơ hội tìm kiếm việc làm dễ dàng, đây đang là một trong những ngành Y dược “hot” nhất hiện nay. Vậy học ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng ra làm gì?

Học ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng ra làm gì?

Giới thiệu về ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một tăng do đó nhiều ngành Y dược đã được hình thành. Trong đó có ngành Cao đẳng Phục hồi chức năng. Đây là ngành sử dụng những liệu pháp vận động và vật lý trị liệu để điều trị cho người khuyết tật, tàn tật do bẩm sinh, tai nạn,.. giúp họ phục hồi chức năng cơ thể.

Việc phục hồi những phần cơ thể bị suy giảm chức năng, tàn phế giúp người bệnh dễ dàng làm việc, sinh hoạt hơn. Bên cạnh đó, nhân viên Kỹ thuật Phục hồi chức năng cũng phải là những người phải có kỹ năng giao tiếp tốt, hiểu tâm lý người bệnh biết cách động viên họ trong quá trình điều trị giúp họ nhanh chóng phục hồi không chỉ là thể chất mà còn cả tình thần biến những người tàn tật trở thành người có ích, gia nhập lại cộng đồng.

Kỹ thuật phục hồi chức năng đây là ngành sẽ đào tạo ra đội ngũ những kỹ thuật viên, bác sĩ để giúp bệnh nhân phục hồi và cải thiện các chức năng bị giảm hoặc xử trí tốt tình trạng tàn tật hòa nhập với cộng đồng.

Bên cạnh đó ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng giúp những người tàn  tật thích nghi tốt nhất với môi trường và xã hội, có cơ hội tham gia vào mọi hoạt động của xã hội để bình đẳng như những con người bình thường khi chức năng của cơ thể được phục hồi.

Ngành Phục hồi chức năng luôn hướng đến mục tiêu đào tạo là rèn luyện đội ngũ các bác sĩ giỏi kỹ năng, giàu kiến thức và đạo đức tốt để chấp hành mọi quy tắc của nơi làm việc. Đồng thời có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở để nắm rõ các chuyên ngành liên quan đến phục hồi chức năng cho người bệnh và nắm vững các nguyên lý, cách sử dụng của các trang thiết bị phục vụ trong điều trị ngành Phục hồi chức năng.

Theo đó các sinh viên trong quá trình học tập ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng sẽ được học tập các môn cơ sở ngành, môn chuyên sâu về ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng, có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng được trang bị để áp dụng tốt vào công việc sau khi tốt nghiệp đi làm.

học phục hồi chức năng ra làm gì

Hồi phục chức năng cơ thể bằng phương pháp Vật lý trị liệu

Sinh viên Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng ra làm gì?

Trong những năm gần đây mọi người ngày càng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng, đặc biệt ngày càng có nhiều loại dịch bệnh như dịch  Covid  19 vừa qua ngoài việc điều trị bằng các loại thuốc, trang thiết bị hiện đại thì việc thực hiện phục hồi chức năng hô hấp, chức năng vận động là công việc của các kỹ thuật viên ngành Phục hồi chức năng.

Có rất nhiều thắc mắc cử nhân Phục hồi chức năng ra làm gì? Theo thống kê ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng đang thiếu hụt khoảng 10.000 kỹ thuật viên được đào tạo bài bản có trình độ chuyên môn từ Cao đẳng trở lên. Bởi vậy sau khi thi tốt nghiệp có bằng Kỹ thuật phục hồi chức năng sinh viên sẽ có đầy đủ năng lực và chuyên môn để làm việc tại các cơ sở y tế, bệnh viện, trung  tâm y tế hoặc tại các cơ sở đào tạo, trung tâm thể thao hay  thực hiện dịch vụ Kỹ thuật Phục hồi chức năng tại nhà.

Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng thường điều trị bằng cách sử dụng những phương pháp trị liệu Vật lý kết hợp với máy móc giúp bệnh nhân phục hồi tình trạng khiếm khuyết của cơ thể nhanh chóng trở về trạng thái bình thường. Những Kỹ thuật viên phục hồi chức năng cần phải thực hiện những công việc như sau:

  • Hướng dẫn người bệnh điều trị bằng Vật lý trị liệu biết cách tự điều trị đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn theo đúng quy chế của bệnh viện.
  • Thực hiện các Kỹ thuật khám, lượng giá vật lý trị liệu phục hồi chức năng, các kỹ thuật vật lý trị liệu thông thường và chuyên sâu cho bệnh nhân.
  • Lập kế hoạch, phác thảo điều trị chuyên sâu bằng Vật lý trị liệu theo từng tình trạng bệnh nhân cụ thể.
  • Phối hợp với những Kỹ thuật viên khác nghiên cứu, đề xuất những giải pháp trị liệu vật lý phù hợp với bệnh nhân và tiến hành công việc theo nhóm để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.
  • Kiểm tra những trang thiết bị chuyên dùng trước khi đưa vào sử dụng cho bệnh nhân, thực hiện theo dõi, ghi chép tình trạng tiến triển của bên nhân khi được điều trị bằng các phương pháp điều trị khác nhau.
  • Thực hiện kiểm tra bảo quản máy móc và bàn giao công việc khi thay ca.

>> Xem thêm: Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng

học ngành phục hồi chức năng trường cao đẳng y dược sài gòn

Học viên đang thực hành trong giờ học ngành KTPHCN

Mức lương ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Bên cạnh cơ hội việc làm rộng mở thì mức lương cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Mức lương của ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng sẽ phụ thuộc vào nhiều các yếu tố như trình độ chuyên môn, năng lực và vị trí công tác.

Ngoài mức lương chính, các kỹ thuật viên còn có thể gia tăng thu nhập của bản thân bằng cách làm ngoài giờ, tăng ca, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. Với mỗi công việc này sẽ nhận được khoản thu khoảng 300.000đ/ giờ.

Như vậy có thể thấy rằng mức thu nhập của kỹ thuật viên ngành Phục hồi chức năng khá hấp dẫn và ở mức ổn định hơn rất nhiều các ngành nghề khác.

Ngày càng có nhiều các yêu cầu của người bệnh được điều trị bằng phương pháp Phục hồi chức năng nên để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực tại khu vực TPHCM có nhiều các trường Cao đẳng, Đại học đào tạo và tuyển sinh ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng như Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, trường Đại học Y Dược TPHCM… Từ đó các thí sinh có thể chủ động tìm hiểu thêm thông tin đào tạo của các trường và cân nhắc lựa chọn  ra địa chỉ đào tạo uy tín, chất lượng để theo học.

Hiện nay Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn là một trong những trường đào tạo ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng tốt nhất hiện nay. Nhà trường được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tối tân và luôn luôn chú trọng đến phương pháp giảng dạy sao cho các học viên sau khi ra trường có đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng tay nghề làm được việc luôn. Đây là ngành có tiềm năng xin được việc lớn, mở rộng và có mức lương cao ổn định.

Thí sinh muốn theo hoc ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng tại trường hãy nhanh chóng làm hồ sơ nộp theo hướng dẫn tại đây để được sắp xếp lịch học sớm. Mọi thắc mắc xin hãy liên hệ tới số điện thoại: 096.152.9898 - 093.851.9898 để được tư vấn và giải đáp.