Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

5 lỗi mất điểm môn Toán dễ mắc khi làm bài thi tốt nghiệp THPT 2022 và cách khắc phục

Cập nhật: 01/07/2022 15:04 | Trần Thị Mai

Có rất nhiều các lỗi sai khi làm bài môn Toán khiến cho thí sinh tiếc nuối và mất điểm oan. Các thí sinh hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu các lỗi sai thường xuyên mắc phải để tránh.  

5 lỗi mất điểm môn Toán dễ mắc khi làm bài thi tốt nghiệp THPT 2022 và cách khắc phục

Các lỗi sai cơ bản trong quá trình làm bài thi môn toán bao gồm:

Đọc lướt, sót đề làm hiểu sai yêu cầu của đề thi

Đối với đề thi toán kỳ thi tốt nghiệp THPT thì 30 câu đầu các thí sinh sẽ dễ dàng làm nên thí sinh thường có tâm lý chủ quan đọc lướt dẫn đến hiểu sai đề bài. Do đó đây chính là những câu hỏi cần đến sự cẩn thận, tránh sai sót để không bị mất điểm. 

Khi gặp các câu hỏi này thường thí sinh hay khoanh vào đáp án bản thân cho là đúng nhưng đó lại là đáp án sai do đọc và hiểu nhầm ý đề thi.

Theo đó các câu hỏi này thí sinh sẽ luôn có tâm lý muốn làm nhanh, đọc lướt nên để tránh được lỗi này thí sinh cần xác định yêu cầu của đề bài, kiểm tra tính chính xác của các dữ kiện. Đây là điều vô cùng quan trọng do đọc yêu cầu không đúng sẽ dẫn đến kết quả sai.

Có sự nhầm lẫn các khái niệm giống nhau

Trong đề thi tốt nghiệp THPT phần hàm số thường gây ra các nhầm lẫn cho thí sinh bởi có nhiều khái niệm tương tự nhau. 

Để hạn chế sự xảy ra lỗi làm bài này thì các thí sinh cần nắm vững kiến thức lý thuyết, tốt nhất các em nên soạn trước, tổng kết danh sách những câu khái niệm gần giống nhau để nắm rõ và nhận diện tốt hơn, đặc biệt ở các phần kiến thức như điểm cực trị của hàm số - điểm cực trị của đồ thị hàm số, phương trình có hai nghiệm -  phương trình hai nghiệm phân biệt, tiệm cận đứng - tiệm cận ngang, diện tích toàn phần - diện tích xung quanh….

Hiểu không đúng các kiến thức thường gặp trong kỳ thi 

Trong đề thi sẽ có những câu hỏi khiến thí sinh hiểu sai kiến thức và khó để nhận ra lỗi sai. Để có thể khắc phục được lỗi sai này thì thí sinh sẽ cần nắm vững các kiến thức lý thuyết, sau đó trình bày theo hình thức tự luận để tìm ra đáp án đúng.

Hay coi nhẹ các điều kiện đi kèm với công thức

Trong toán học có rất nhiều các công thức sẽ đi kèm theo điều kiện. Những điều kiện này sẽ là căn cứ để các thí sinh xác định được đáp án, tuy nhiên sẽ có nhiều thí sinh khi làm bài quên đi điều kiện.

Nên các thí sinh cần tự tổng kết những công thức, định lý quan trọng ra quyển sổ kèm theo viết các điều kiện bằng mực đỏ ở bên cạnh để nhớ lâu hơn.

Nhầm lẫn các yếu tố song song khi lập phương trình đường thẳng, mặt phẳng

Trong các câu hình học đề bài sẽ dễ có những câu bẫy thí sinh như  các hình có yếu tố song song với đường thẳng, mặt phẳng.

Để giải tốt bài này thì cần chú ý đến tình huống loại bớt đi những trường hợp trùng lặp.

Với đề thi tốt nghiệp THPT thì mục tiêu là tốt nghiệp nên các số lượng câu ở dạng nhận biết, thông hiểu nhiều cần làm hết sức cẩn thận, tránh sai sót. Mặc dù nhiều câu cớ mức vận dụng cao sẽ rất khó thì có thể dành thời gian nhiều hơn để giải. Như vây đảm bảo không bị mất điểm, thời gian nên dành nhiều hơn  một chút cho những câu hỏi mang tính vận dụng cao.

Vừa làm bài nên vừa kiểm tra: Qúa trình làm bài nếu thấy kết quả quá cồng kềnh và  xấu thì chắc đến 99% đoạn trước các em đã bị sai. Khi gặp phải tình huống như thế này hãy kiểm tra từ những bước biến đổi ở trước.

Kiểm tra và thử lại đáp số kể cả những bài dễ, không được mang tâm lý chủ quan, đặc biệt là những thí sinh có học lực trung bình tính toán chính xác chưa vững.

Hạn chế tối đa tẩy xóa, tuyệt đối không dùng bút xóa trong bài viết không nên đổi giấy thi như vậy sẽ làm mất thời gian.

Đến khi thời gian còn khoảng 20 - 15 phút các thí sinh khi đang làm dở ở mục nào nếu làm được thì hãy cố gắng hoàn thành sớm. Trong trường hợp quá bế tắc chưa tìm ra được cách giải thì nên dừng lại để kiểm tra các phần trước đó đã làm để chắc điểm những câu đã làm.

Hy vọng rằng, bài viết ở trên được trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp bạn giải đáp có thêm nhiều thông tin 5 lỗi mất điểm môn Toán dễ mắc khi làm bài thi tốt nghiệp THPT 2022 và cách khắc phục từ đó lựa chọn được hướng đi phù hợp cho bản thân trong tương lai.