Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bác sĩ khoa ngoại thần kinh đảm nhiệm những công việc gì?

Cập nhật: 20/05/2020 09:06 | Trần Thị Mai

Khoa ngoại thần kinh là gì? Công việc của các bác sĩ ngoại thần kinh  như thế nào?... Hãy tìm cho mình giải đáp chi tiết ở bên dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng tham khảo!  

Bác sĩ khoa ngoại thần kinh đảm nhiệm những công việc gì?

1. Khoa ngoại thần kinh là gì?

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép.

Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Một số chuyên ngành của khoa ngoại thần kinh

Bạn đang muốn tìm hiểu sâu hơn về khoa ngoại thần kinh thì nên biết một số chuyên ngành có trong khoa ngoại thần kinh như:

  • Phẫu thuật nội soi não bộ.
  • Khoa thần kinh về khối u não và ung thư.
  • Phẫu thuật thần kinh.
  • Phẫu thuật thần kinh ngoại biên.
  • Phẫu thuật thần kinh nhi.
  • Phẫu thuật thần kinh nền sọ.
  • Phẫu thuật thần kinh cột sống.
  • Phẫu thuật thần kinh lập thể.

2. Bác sĩ khoa ngoại thần kinh đảm nhiệm công việc gì?

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ trở thành một chuyên gia trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến thần kinh. Bên cạnh đó họ còn có khả năng diễn giải nhiều nghiên cứu X – quang và có thể đưa ra các lựa chọn điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật. Bác  sĩ phẫu thuật thần kinh hoạt động trên người bệnh ở mọi lứa tuổi,  điều trị các bệnh từ dị tật bẩm sinh của trẻ sơ sinh đến những rối loạn thoái hóa não trong quá trình lão hóa của người lớn tuổi.

Bác sĩ khoa ngoại thần kinh là một bác sĩ giống như các bác sĩ ở những chuyên khoa khác, tuy nhiên chuyên khoa ngoại thần kinh thì các bác sĩ sẽ cần thực hiện công việc chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn hệ thần kinh trung ương của con người, ngoại biên nhằm khôi phục lại các chức năng thì cần phải phẫu thuật thần kinh.

Ngoài công việc tiến hành phẫu thuật cho người bệnh thì những bác sĩ khoa ngoại thần kinh còn cần thực hiện những biện pháp giúp người bệnh chẩn đoán bệnh nhằm ngăn ngừa điều trị các rối loạn về não bộ, dây thần kinh và cột sống.

Công việc và trách nhiệm của các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh cần làm là chữa lành bệnh và khôi phục các vấn đề làm ảnh hưởng đến não bộ và hệ thần kinh.

Nghề y nói chung đều đảm nhiệm trách nhiệm cứu sống tính mạng con người, đặc biệt là ngành ngoại thần kinh có các bệnh lý liên quan đến não bộ - trung tâm chỉ huy mọi hoạt động của con người thì càng quan trọng hơn rất nhiều. Cùng với đó tay nghề và kỹ thuật của một bác sĩ phẫu thuật đóng vai trò rất quan trọng, do đó bản thân mỗi người cần thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, trau dồi và tích lũy kiến thức hoặc các khoa học tiên tiến trên thế giới để nâng cao tay nghề để mang đến những ca phẫu thuật thành công. Bên cạnh đó thì các Bác sĩ thần kinh vẫn cần có đầy đủ phẩm chất của người làm ngành Y như lòng thương người, sự can đảm, tính tỉ mỉ cẩn thận, khả năng phán đoán, quan sát tốt,  can đảm chịu áp lực tốt, giàu lòng thương người và biết sẻ chia với người bệnh...

khoa-ngoai-than-kinh
Khoa ngoại thần kinh giúp điều trị các bệnh lý liên quan đến thần kinh

3. Khoa ngoại thần kinh khám gì?

Tự nhận thấy bản thân có các  biểu hiện khác thường trong cơ thể, đặc biệt là có các biểu hiện dưới đây thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế có khoa ngoại thần kinh để được chẩn đoán và phẫu thuật ngay khi cần thiết như:

  • Mắc chứng rối loạn thần kinh hoặc có các dị tật bẩm sinh như phình động mạch hay bị chấn thương hoặc cũng có thể bị tràn  dịch vào não.
  • Gặp phải các chấn thương làm chấn thương tủy sống, các dây thần kinh ngoại biên bị ảnh hưởng hoặc não bộ bị xuất huyết và gãy xương sọ.
  • Xuất hiện các khối u có trong tủy sống hoặc trong não, các căn bệnh khác như ung thư tủy sống hoặc ung thư não.
  • Có các triệu chứng của rối loạn mạch máu.
  • Bản thân nhân thấy có các chứng rối loạn thoái hóa cột sống như hẹp cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống và teo cơ cột sống.
  • Các bệnh thường gặp như viêm não, viêm màng não, áp xe ngoài màng cứng, các bệnh khác liên quan đến nhiễm trùng thần kinh trung ương.
  • Có các bệnh về rối loạn tinh thần kháng trị, rối loạn trầm cảm lớn, rối loạn ám ảnh cưỡng chế nghiêm trọng.
  • Thấy cơ thể có triệu chứng đau do chấn thương, ung thư hoặc từ các nguyên nhân khác.
  • Có tiền sử mắc các bệnh về động kinh và rối loạn vận động.

Với từng chuyên ngành khác nhau sẽ giúp các bác sĩ chuyên khoa đưa ra phương pháp điều trị phù hợp hơn cho bạn. Đặc thù của khoa này là thực hiện phẫu thuật thần kinh – cơ quan quan trọng của con người ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống. Do đó không thể một bác sĩ mà thực hiện nhiều chức năng được.

Qua các chia sẻ ở trên về khoa ngoại thần kinh, hi vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn các thông tin liên quan đến công việc của một bác sĩ ngoại thần kinh cần làm. B an tư vấn tuyển sinh của Trường Cao Đẳng Dược Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục chia sẻ nhiều bài viết hữu ích khác về hướng nghiệp cùng chuyên mục này, bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi và cập nhật tin tức nhanh nhất nhé!