Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bộ GD-ĐT khuyến cáo cách nhận biết giấy công nhận văn bằng giả mạo

Cập nhật: 18/12/2023 08:32 | Trần Thị Mai

Trước tình trạng xuất hiện một số Giấy công nhận văn bằng giả mạo trong thời gian qua, Trung tâm Công nhận văn bằng – Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khuyến cáo cách nhận biết giấy công nhận văn bằng giả mạo. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về thông tin này.  

Bộ GD-ĐT khuyến cáo cách nhận biết giấy công nhận văn bằng giả mạo

Việc công nhận văn bằng chủ yếu phục vụ nhu cầu tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự, đặc biệt trong những cơ quan Nhà nước, yêu cầu tuyển sinh tại các cơ sở Giáo dục ở Việt Nam nếu người học có nhu cầu học tiếp tục ở bậc cao hơn. Đồng thời những cơ sở Giáo dục Đại học sẽ căn cứ vào điều kiện được quy định trong Điều 4 của Thông tư này đánh giá về văn bằng để sử dụng hoạt động đào tạo và chịu trách nhiệm trước Pháp luật về kết quả đánh giá văn bằng.

Theo thông tin từ Trung tâm Công nhận văn bằng- Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT khuyến cáo những đơn vị khi tiếp nhận Giấy công nhận văn bằng có thể tra cứu trên trang thông tin điện tử của Trung tâm (đường link tra cứu: https://naric.edu.vn/front/tra-cuu-van-bang) hoặc quét mã QR trên Giấy Công nhận văn bằng để xác thực lại Giấy công nhận văn bằng.

Hiện nay Trung tâm Công nhận văn bằng đã có thông tin về các cơ sở Giáo dục được công nhận trên trang thông tin điện tử để đảm bảo được chất lượng ở các nước có nhiều học sinh Việt Nam du học để người dân tham khảo và lựa chọn trường.  trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Công nhận văn bằng có thông tin về các cơ sở giáo dục được công nhận, bảo đảm chất lượng tại các nước mà nhiều học sinh Việt Nam du học để người dân có thể tham khảo lựa chọn trường. Các cơ quan chính thống có thẩm quyền về Giáo dục ở nước ngoài đã công khai các cơ sở Giáo dục bảo đảm chất lượng theo đường link: https://naric.edu.vn/news/thong-tin-he-thong-giao-duc-cac-nuoc-tren-the-gioi.html).

Bộ GD-ĐT khuyến cáo cách nhận biết giấy công nhận văn bằng giả mạo

Giao diện trang thông tin của Trung tâm Công nhận văn bằng, Cục Quản lý chất lượng

Thời hạn xử lý hồ sơ: Thời hạn trả kết quả công nhận văn bằng tối đa là 20 ngày làm việc đối với những hồ sơ và xác minh văn bằng du học đầy đủ. Thời gian kéo dài hơn đối với những trường hợp phức tạp hơn và cần xác minh thông tin về văn bằng mà nước ngoài chậm phản hồi, tuy nhiên sẽ không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ công nhận văn bằng. Thực tế khi các trường hợp có văn bằng cung cấp đầy đủ hồ sơ, minh chứng như vậy sẽ rút ngắn thời gian xử lý hơn so với quy định.

Cần chuẩn bị hồ sơ nộp theo từng trình độ đào tạo và loại hình đào tạo để được công nhận văn bằng. Trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Công nhận văn bằng hoặc tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ GD&ĐT có công khai và hướng dẫn rõ ràng về những thắc mắc, vấn đề cần xử lý trong quá trình làm thủ tục công nhận văn bằng hoặc khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tham khảo các giấy tờ hồ sơ cần chuẩn bị theo link: https://naric.edu.vn/news/ho-so-can-nop.html. Cục Quản lý chất lượng chia sẻ những văn bằng không đáp ứng tiêu chuẩn điều kiện công nhận văn bằng với nhiều lý do như:

  • Văn bằng cấp trong những chương trình liên kết đào tạo: Các chương trình liên kết đào tạo đươc tổ chức thực hiện khi chưa có cấp phép hoặc không được cấp phép từ cơ quan có thẩm quyền về Giáo dục; Các cơ sở giáo dục liên kết chưa được kiểm định chất lượng, không được phép cấp bằng hoặc không được phép hoạt động tại Việt Nam; Chương trình liên kết đào tạo không đáp ứng quy định về liên kết đào tạo tại Việt Nam; Chương trình thực hiện không đáp ứng các điều cơ bản của Quyết định cho phép như điều kiện đầu vào, số tín chỉ; Văn bằng cấp trong chương trình liên kết đào tạo không được cơ quan có thẩm quyền của nước cấp bằng công nhận...
  • Văn bằng cấp cho người học theo hình thức từ xa, trực tuyến hoặc trực tiếp, liên kết đào tạo từ xa, kết hợp trực tuyến khi người học lưu trú và học tập tại Việt Nam, các chương trình đào tạo lại chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại Việt Nam.
  • Văn bằng cấp cho người học theo hình thức du học toàn phần: Chưa kiểm định, công nhận chất lượng, chưa được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền về Giáo dục của nước sở tại về những cơ sở Giáo dục nước ngoài hoặc chương trình đào tạo; Cơ quan có thẩm quyền về Giáo dục của nước cấp bằng công nhận về văn bằng nước ngoài đó.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Bộ GD-ĐT khuyến cáo cách nhận biết giấy công nhận văn bằng giả mạo. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.