Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các bí kíp ôn thi đại học khối A cực hiệu quả

Cập nhật: 22/12/2018 08:42 | Thu Hương

Bạn đã có kế hoạch ôn thi đại học khối A nói riêng và đại học nói chung cho mình chưa? Nếu chưa có hoặc đã có thì bạn cũng nên tham khảo thêm các bí kíp sau đây để lên kế hoạch học tập thật tốt cho bản thân nhé!

Các bí kíp ôn thi đại học khối A cực hiệu quả

Bí quyết luyện thi khối A hiệu quả

Bí quyết ôn thi khối A

Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu bí quyết ôn luyện khối A đã được tổng hợp từ ý kiến chung của nhiều bạn đã từng thi kỳ thi này. Khối A hiện nay tuy có nhiều tổ hợp những nhìn chung khối A1 với 3 môn Toán, Lý, Hóa vẫn được nhiều thí sinh lựa chọn hơn cả. Bây giờ, hãy cùng nhau khám phá cách ôn luyện 3 môn này nhé!

Luyện thi môn Hóa

Môn Hóa được nhiều thí sinh đánh giá là môn có cấp độ khó cao với đa dạng dạng bài tập và có nhiều dạng bài “lừa thí sinh nhất. Vì vậy, nếu bạn không muốn bị mắc phải những lỗi ngớ ngẩn hoặc bị lừa một cách đau đớn thì hãy học chắc ngay từ những bài học được giảng trên lớp, từng phần kiến thức, từng loại bài tập đều phải làm kỹ, tự sáng tạo bài tập để nắm được tư duy ra đề kết hợp với việc tự ôn luyện ở nhà.

Môn Hóa gồm 2 dạng câu hỏi là lý thuyết và bài tập:

Đối với phần lý thuyết:

  • Tự làm, tự thực hành thí nghiệm để thử nghiệm sự đúng đắn từ những kiến thức trong sách và rút ra kết luận của chính.
  • Tự viết phương trình biểu diễn cho các dãy biến hóa, tự cân bằng phản ứng. Thực hiện công việc này thường xuyên sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn, đặc biệt là các công thức tiêu biểu. Nếu có phương trình khó nhớ, bạn viết ra giấy nhớ và dán ở nơi dễ nhìn nơi bàn học.
  • Thường xuyên làm các bài tập, đề thi lý thuyết, đồng thời vận dụng vào trả lời các hiện tượng thực tiễn để hiểu sâu bài học.
  • Ghi lại những ý quan trọng trong sổ tay của mình hoặc sử dụng sơ đồ tư duy do chính bản thân làm sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ hơn.
  • Học trên mạng.

Đối với các câu hỏi bài tập:

  • Học cách áp dụng công thức, tính toán theo phương trình phản ứng, lập và giải hệ phương trình, bảo toàn khối lượng, nguyên tố…
  • Tìm hiểu học cách sử dụng các phương pháp tính toán nhanh như phương pháp trung bình, ghép ẩn…

Luyện thi môn Lý

Đối với môn Lý, bạn không chỉ luyện đề thi mà còn phải làm lại những chuyên đề bài tập được giao trên lớp. Khi học hãy cố gắng hiểu bản chất của sự vật, hiện tượng, tránh học vẹt sẽ làm quá tải và sẽ gây nhầm lẫn các công thức, kể cả đã nắm vững thì cũng nên ôn luyện lại.

Môn Lý thi dưới hình thức trắc nghiệm nên thường mỗi năm sẽ ra nhiều câu mới, bạn nên lên mạng tìm kiếm thêm các tài liệu và dạng bài mới cũng như tự lập một số công thức tính toán nhanh để áp dụng trong lúc làm đề. Đây là một điều vô cùng quan trọng trong quá trình ôn thi.

Đây là trình tự để giải một bài tập Vật lý:

+ Nhanh chóng nhìn vào câu hỏi: ghi ra giấy nháp các đại lượng cần tìm trong bài.

+ Nhanh chóng nhớ lại hoặc gạch đầu dòng ra những đại lượng cần thiết để tìm ra đại lượng đề bài yêu cầu.

+ Đổi đơn vị nếu cần

+ Vẽ hình minh họa nếu cần

Luyện thi môn Toán

Môn toán là môn được đánh giá là môn thi khó nhất trong 3 môn học khối A. Để làm bài thi thật tốt bạn cũng cần phải có những bí quyết ôn tập riêng của mình. Đầu tiên bạn nên lên mạng tải những đề thi thử mới nhất của các trường, những đề thi môn toán của những năm trước về, mỗi ngày ngồi làm khoảng 1-2 đề.

Đối với đề thi môn toán các thí sinh nên cố gắng phân dạng bài tập, tính giờ, làm câu dễ trước, làm câu khó sau. Bên cạnh đó hãy trình bày một cách chỉn chu, cẩn thận, logic từ những chi tiết nhỏ nhất để tránh bị thiếu bước hoặc mất điểm oan. Đối với những dạng bài khó như hệ phương trình hay hằng đẳng thức cần phải được luyện tập nhiều hơn.

Với cấu trúc đề thi như trên, chúng ta có thể phân bổ như sau 50% đầu bài khá đơn giản để giúp học sinh đủ điểm đỗ tốt nghiệp hãy làm trước, làm tiếp 20% tiếp ở mức khó vừa phải và 30% cuối bài thường để phân loại học sinh khá, giỏi hãy để làm cuối cùng.

 

Hãy nắm vững những quy tắc ôn thi khối A để đỗ đại học

Bí quyết ôn thi đại học chung

Bên trên là những chia sẻ chi tiết về các bí quyết ôn luyện đề thi các môn của khối A. Tiếp đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những bí kíp luyện thi đại học chung cần phải nắm vững như sau.

 

Có mục tiêu và kế hoạch cụ thể

Khi học tập hay làm việc chúng ta đều cần phải có mục tiêu và kế hoạch cụ thể. Theo nguyên cứu, bạn nên dành ra 20 phút để lên kế hoạch thì bạn sẽ tiết kiệm được 80% thời gian hoàn thành và hiệu quả công việc. Hãy lấy giấy và xác định lại mục tiêu ôn thi đại học của mình sau đó lên list danh sách công việc để lên từng bước mục tiêu. Trong list danh sách xem việc gì là quan trọng nhất và làm trước.

Tập thói quen ghi chú

Ghi chú là một cách giúp chúng ta ghi nhớ nhanh hơn những bài học, kiến thức được thầy cô lưu ý hoặc hay bị nhầm lẫn. Bạn có thể ghi nhớ bằng một mảnh giấy stick note hoặc một quyển sổ nhỏ. Hãy tổng hợp hết các môn cần học vào giấy hoặc sổ ghi nhớ và để hoặc dán vào nơi dễ nhìn, dễ xem nhất. Như vậy bạn có thể dễ dàng nhớ bài học hơn.

Tư duy bằng cả hai bán cầu não

Cấu trúc não bộ con người gồm có 2 bán cầu, não trái có nhiệm vụ thực hiện những vấn đề về tư duy logic, não phải là dành cho những vấn đề về tư duy hình ảnh. Trước đây, hầu hết các trường học đều dạy theo phương pháp tư duy não trái mà không có tư duy hình ảnh. Vì vậy các bạn thường tưởng tượng mông lung một cách không chính xác.

Học kém hay học giỏi không phải do bản chất mà do bạn chưa biết điều khiển bộ não của mình. Bạn nên tận dụng cả 2 bán cầu não phải và trái để có phương pháp ôn thi hiệu quả nhất.

Rèn luyện thói quen tự học

Học thêm đang là cách được nhiều bạn thí sinh và phụ huynh áp dụng. Bạn cứ nghĩ chỉ cần ngồi trên lớp học thêm là có thể học tập tốt, ôn thi tốt. Điều đó là không đúng. Nhiều bạn đi học thêm nhiều, thậm chí nhiều ca học trong ngày với giờ giấc sát nhau khiến phải đi học trong tâm lý chạy xô. Chưa thấy kết quả học tập hiệu quả đến đâu mà đã thấy sự mệt mỏi trên mỗi gương mặt thí sinh.

Chưa kể, việc học tập vất vả như vậy còn khiến các bạn chỉ có thể ngồi nghe giảng trên lớp mà không có ôn luyện khi về nhà, kiến thức cứ ngày một tích tụ, ứ đọng dẫn đến chán nản, áp lực.

Vì vậy, bạn nên có phương pháp học tập riêng cho bản thân mình và cách tốt nhất là tự học:

  • Tự học sẽ giúp bạn chủ độc hơn trong việc tiếp cận kiến thức, tìm những kiến thức mình cần và còn thiếu để tự bù đắp cho bản thân.
  • Tự học sẽ giúp bạn thôi thúc bản thân tìm mọi cách để giải được bài tập hoặc hiểu ra vấn đề thắc mắc bằng cách: search mạng, gọi điện hỏi bạn, hỏi thầy …
  • Tự học giúp ta tích tụ kiến thức dần dần và chắc chắn cho riêng mình, làm bạn vững chắc, nhớ hơn và hiểu rõ vấn đề hơn.
  • Tự học ta sẽ không bị áp lực bởi lượng kiến thức, lượng bài tập của mình. Do đó, sẽ không bị áp lực tâm lý và cơ thể cũng khỏe hơn.

Thời gian học

Bạn nên học vào những thời gian mà não bộ học tốt nhất. Đó là những khung giờ: 5h-6h, 7h30-10h30, 14h-16h30, 20h-22h. Hãy cố gắng học một cách tập trung nhất vào những khung giờ này và đừng cố gắng học tiếp khi não bộ bắt đầu có phản ứng cảm thấy căng thẳng, stress. Bạn cũng chỉ nên học trong tầm 45-50 phút sau đó nghỉ giải lao trong 5-6 phút và không nên học khi vừa mới ăn xong.

Không gian học

Hãy học trong một không gian thoải mái nhất với bạn, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và không khí thoáng mát. Có thể tìm nghe một số 1 số bản nhạc du dương hỗ trợ tốt cho việc học tập.

Ghi nhớ hệ thống

Hãy học cách ghi nhớ thành hệ thống. Điều này sẽ giúp bạn đạt được kết quả hiệu quả bất ngờ:

  • Ghi thành dàn bài: Hãy đọc lướt toàn bộ bài học từ 1-3 lần sau đó tóm tắt lại thành 1 dàn bài đại cương gồm nhiều mục lớn và nhỏ được đặt tiêu đề cụ thể.
  •  Nhẩm trong óc:

Đầu tiên, thực hiện việc nhẩm lại kiến thức trong óc theo từng phần của dàn bài trên, chỗ nào quên thì lật xem lại. Khi nhẩm bạn hãy kèm theo ghi nhớ và nhẩm lần lượt như vậy đến hết bài học.

Tiếp theo, nhẩm lại toàn bài một cách hệ thống, ghi nhận lại những phần đã quên, mở sách ra xem lại, ghi ra giấy, đánh dấu phần đó rồi học lại cho nhuần nhuyễn.

Cuối cùng, bạn nên hệ thống lại bài, tự đặt câu hỏi tự trả lời xem đã thuộc bài hản chưa nếu có chỗ vướng mắc nên lật dàn bài ra xem lại.

  • Ghi ra giấy: Đối với những bạn học các môn Toán, Lý, Hóa có nhiều công thức, định lý, định đề, bạn chỉ cần tóm tắt những phần quan trọng, tránh ghi rườm rà, dư thừa, mất thời gian và công sức.
  • Chú ý đến kiến thức nền tảng

Sách giáo khoa là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất, bạn chỉ cần nắm vững những kiến thức, định nghĩa, kỹ năng đúng trọng tâm, không học một cách tràn lan, ôm đồm, quá tải. Để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất, bạn nên ôn luyện theo cách ôn đến đâu chắc tới đó. Phần nào, bài nào vừa sức thì ôn thật kỹ. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi đi thi va không phải lo lắng về việc mắc lỗi quá nhiều.

Tập trung cao độ

Khi làm bài thi bạn nên rèn luyện, chăm sóc sức khỏe tâm lý thật tốt để có thể tập trung hoàn toàn vào bài thi tránh để đầu óc lúc nào cũng nghĩ lan man, phân tâm.

Ôn theo nhóm

Ngoài việc học trên lớp và tự học ở nhà, học sinh nên tổ chức hình thức học theo nhóm để tìm ra những đáp án trước những bài tập khó, góp ý và sửa sai cho nhau.

Bạn đã thực hiện được bao nhiêu bí quyết học tập trên đây rồi? Nếu là tất cả thì chúc mừng bạn vì bạn chắc chắn sẽ là ứng cử viên sáng giá cho ngôi trường bạn chọn, chắc chắn bạn sẽ thi đỗ và thành công. Còn nếu bạn mới chỉ rèn luyện được phần nào những phương pháp học tập này thì cũng không sao cả hãy cố gắng luyện thêm và bạn sẽ thấy được hiệu quả của nó.

Theo Cao đẳng Y dược TPHCM tổng hợp