Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các lưu ý quan trọng cho thí sinh tham gia xét tuyển sớm năm 2024

Cập nhật: 23/03/2024 14:41 | Trần Thị Mai

Mùa tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2024 đã chính thức khởi động, đây cũng là thời điểm thí sinh đang trong thời gian ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tham gia các kỳ thi do cơ sở Giáo dục Đại học tổ chức, chuẩn bị hồ sơ cho những phương thức xét tuyển sớm. Vậy khi tham gia xét tuyển sớm thi sinh cần lưu ý điều gì?  

Các lưu ý quan trọng cho thí sinh tham gia xét tuyển sớm năm 2024

Có hơn 100 trường Đại học thông báo xét tuyển sớm

Xét tuyển sớm hình thức giúp cho thí sinh tham gia xét tuyển Đại học với các phương thức như điểm kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ, tuyển sinh riêng, chứng chỉ ngoại ngữ, hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng…

Trong những năm gần đây có nhiều các thí sinh lựa chọn hình thức xét tuyển sớm nhằm giảm áp lực, tăng cơ hội trúng tuyển, hưởng chính sách miễn giảm học phí, đây cũng là cơ hội để các cơ sở đào tạo tuyển được sinh viên phù hợp với ngành nghề đào tạo và chất lượng.

Hiện nay có khoảng hơn 100 trường Đại học đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2024, đồng thời thông báo điều kiện và thời gian nhận hồ sơ xét tuyển sớm.

Nhiều trường Đại học top đầu đã đưa ra thông báo xét tuyển học bạ THPT năm 2024 như: Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Ngoại Thương, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Trường Đại học Luật TPHCM, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội... 

thí sinh cần lưu ý khi xét tuyển sớm
Hiện nay đang có hàng loạt các trường Đại học công bố thông tin xét tuyển sớm

Thí sinh lưu ý khi xét tuyển sớm

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Giáo dục cho biết việc thí sinh tham gia vào xét tuyển sớm không có nghĩa là các thí sinh đã chắc suất được tấm vé vào Đại học.

Theo PGS.TS Ngô Văn Giá - Nguyên Trưởng khoa Viết văn, Báo chí - Trường Đại học Văn hoá (Hà Nội) thí sinh vẫn có thể trượt đi các nguyện vọng xét tuyển sớm nếu thí sinh không đáp ứng đủ điều kiện của trường. 

Bởi vậy sau khi đủ điều kiện trúng tuyển sớm các thí sinh vẫn cần đảm bảo điều kiện để trúng tuyển chính thức, kết quả trúng tuyển sớm chỉ là tạm thời và không phải là trúng tuyển chính thức. Dù là trúng tuyển theo phương thức nào các thí sinh đều cần đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ Giáo dục đào tạo. Bên cạnh đó thí sinh cũng cần lưu ý đến các tiêu chí phụ khi tham gia xét tuyển.

TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP HCM chia sẻ: Thí sinh cần cân nhắc khi tham gia xét tuyển sớm. Dù thí sinh trúng tuyển xét tuyển sớm nhưng vẫn cần phải vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu càng có kết quả tốt sẽ có cơ hội lựa chọn nhiều hơn. Trúng tuyển sớm cũng không mang nhiều ý nghĩa bởi có nhiều những thí sinh xét tuyển nhiều trường cùng lúc và nhiều lần.

Xét tuyển sớm có nhiều ưu điểm tuy nhiên thí sinh vẫn cần thận trọng khi tham gia xét tuyển sớm. Nộp hồ sơ xét tuyển sớm sẽ là cơ hội nhưng nếu thí sinh lựa chọn không chính xác, không đúng theo đam mê, năng lực, cơ hội phát triển thì bản thân sẽ dễ bị mất phương hướng. Bên cạnh đó các thí sinh cũng cần tham khảo thêm ý kiến của gia đình, người thân xung quanh để lựa chọn ngành học có cơ hội việc làm cao, phù hợp với năng lực.

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy lưu ý: Thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường, với phương thức xét tuyển sớm thường trường Đại học sẽ công bố phương thức xét tuyển cùng với thời gian nộp hồ sơ bởi vậy thì sinh cần theo dõi thường xuyên thông tin để không bỏ lỡ cơ hội.

Đặc biệt các thí sinh hết sức lưu ý khi nếu không thận trọng thí sinh có thể rơi vào tình trạng từ trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm trở thành trượt nguyện vọng nếu không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT. Chính vì vậy khi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm nhưng thí sinh vẫn phải tập trung ôn luyện, hoàn thành việc học và đỗ tốt nghiệp THPT.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Các lưu ý quan trọng cho thí sinh tham gia xét tuyển sớm năm 2024. Từ đó chủ động hơn trong việc ôn tập kiến thức để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.