Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tổng quan về ngành Hàng Không Việt Nam và các ngành đào tạo của Học viện hàng không

Cập nhật: 30/05/2020 09:09 | Trần Thị Mai

Hiện nay nhằm đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển của con người ngày càng nhiều, ngành hàng không đang dần phát triển hơn nữa. Cùng với đó ngành này cũng đang dần thu hút nhiều bạn sinh viên theo học. Hãy cùng tìm hiểu tổng quan ngành hàng không Việt Nam và các ngành đào tạo của Học viện hàng không bên dưới bài chia sẻ nhé!  

Tổng quan về ngành Hàng Không Việt Nam và các ngành đào tạo của Học viện hàng không

Ngành Hàng không là lĩnh vực kinh tế vận tải áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, hiện đại với hoạt động mang tính quốc tế cao và gắn liền với an toàn và an ninh, buộc phải hoạt động đồng bộ trong một quy trình chặt chẽ.

1. Tổng quan ngành hàng không Việt Nam

Trong vòng 15 năm qua, với tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 10%/ năm (trừ giai đoạn khủng hoảng tài chính ở châu Á năm 1997), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và vươn lên trở thành một hãng hàng không có uy tín trong khu vực châu Á nhờ thế mạnh về đội bay hiện đại, mạng bay rộng khắp và lịch nối chuyến thuận lợi, đặc biệt là tại Đông Dương.

Hiện này ở Việt Nam có các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Công ty bay dịch vụ VASCO, công ty bay dịch vụ dầu khí SFC…

2. Một số nghề nghiệp trong ngành hàng không

Một số nghề nghiệp trong ngành hàng không hiện nay

* Phi công: là người lái, điều khiển máy bay hoặc thiết bị bay bằng lực đẩy động cơ. Để trở thành một phi công bạn phải có khả năng sử dụng tiếng anh thật tốt cũng như vượt qua được các bài kiểm tra khác, chỉ cần “mắc lỗi” một chỗ nào đó thì giấc mơ trở thành phi công sẽ trở nên khó khăn hơn.  Ngoài ra, hàng năm phải ôn tập và thi lại 6 nội dung cơ bản bắt buộc. Nếu bạn không vượt qua 1 trong 6 bài test ôn luyện thi lại bạn sẽ bị đình chỉ bay hoặc có thể tạm khóa bằng trong 5 năm liền.

Phi công đảm nhiệm  công việc chính là chuẩn bị, trình hoặc kiểm tra các kế hoạch bay, kiểm tra và nắm bắt rõ số lượng hành khách, khối lượng hàng hóa, lượng nhiên liệu, trang thiết bị trước và trong khi cất cánh, điều khiển máy bay... Khi máy bay cất cánh và hành trình bay bắt đầu thì phi công cần theo đúng chỉ định của các thông tin về chuyến bay, điều kiện thời tiết, các điểm đỗ trong hành trình...

Nghề phi công có lẽ là nghề đòi hỏi gắt gao nhất về sức khỏe. Các ứng viên phải trải qua 13 vòng kiểm tra như: điện tim, điện não...và các xét nghiệm: sinh hóa máu, xét nghiệm, nước tiểu...

* Huấn luyện bay: Họ sẽ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thực hành bay cho học viên bay theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành về khai thác bay và tàu bay.  Họ nắm được tất cả các vấn đề lý thuyết và thực hành liên quan đến điều khiển máy bay cũng như các quy luật, quy tắc trong ngành hàng không, dẫn đường và điều kiện thời tiết. Các hãng hàng không hiện nay đều rất chú trọng trong công tác đào tạo những Giáo viên bay có chất lượng cao để họ huấn luyện, truyền dạy kiến thức và kỹ năng cho học viên phi công mới hiệu quả nhất, đặc biệt là những hãng hàng không lớn hiện nay.

* Nhân viên kiểm soát không lưu: Là người theo dõi và trực tiếp hướng dẫn hướng đi của máy bay tại sân bay trong phạm vi đường bay, ngăn ngừa va chạm giữa các máy bay, phối hợp các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn khi có vấn đề phát sinh.

Những người làm nghề kiểm soát không lưu họ sẽ làm việc tại tháp điều khiển của sân bay và trung tâm kiểm soát rada. Trong công việc này đòi hỏi khả năng tập trung cao độ vào công việc, bên cạnh đó cần có tinh thần trách nhiệm cao, thành thạo ngoại ngữ đặc biệt là tiếng anh để có thể giao tiếp. 

tong-quan-nganh-hang-khong
Ngành Hàng không có đa dạng về nghề nghiệp

* Tiếp viên hàng không: là một trong việc mang tính đặc thù rất cao. Do vậy yêu cầu để trở thành tiếp viên hàng không cũng có những đòi hỏi gắt gao hơn so với những công việc bình thường. Tiếp viên hàng không thường làm các công việc như soát vé, xếp chỗ, kiểm tra hành lý, hướng dẫn lối đi cho hành khác trước, trong và sau chuyến bay, thực hiện sơ cứu cho các trường hợp khẩn cấp, phục vụ ăn uống...

Họ làm việc theo ca, thời gian làm việc phụ thuộc vào lịch trình các chuyến bay. Công việc tương đối căng thẳng, vất vả.

Điều kiện đầu tiên để trở thành tiếp viên hàng không là bạn phải đạt tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, có khuôn mặt ưa nhìn,giọng nói nhẹ nhàng, không có dị tật, hình săm, sẹo hay những đặc điểm không phù hợp với ngành dịch vụ.

Nhân viên cân bằng trọng tải: Công việc chính của họ là tính toán tải trọng hàng của hành khách, bưu kiện cho các chuyến bay, lên kế hoạch và lập sơ đồ xếp hàng, tính toán nhiên liệu phù hợp cho chuyến bay...  Để được trở thành nhân viên cân bằng trọng tải thì bạn cần có khả năng thông thạo tiếng anh, kỹ năng vi tính tốt, kỹ năng tính toán, khả năng tổ chức, sắp đặt tốt.

* Thủ tục viên: Đảm nhiệm công việc kiểm tra khách lên máy bay, làm thủ tục đăng ký và ký gửi hành lý cho khách. Yêu cầu cần có của một thủ tục viên: tốt nghiệp THPT, có thêm một số chứng chỉ theo yêu cầu của các hãng hàng không, sử dụng thành thạo tiếng Anh, máy vi tính, sức khỏe tốt, thính lực tốt.

* Kỹ sư bảo dưỡng máy bay: Những kỹ sư có thể làm việc trực tiếp ngoài sân bay trong không khí ồn ào, khẩn trương, dưới mọi điều kiện thời tiết. Thông thường họ sẽ làm việc trong giờ hành chính nhưng cũng có những trường hợp khẩn cấp phải làm ngoài giờ, thậm chí làm vào ngày nghỉ hoặc lễ tế... Kỹ sư bảo dưỡng máy bay làm nhiệm vụ chính là bảo dưỡng và sửa chữa động cơ, thân máy bay, cabin, các hệ thống trong máy bay, cánh máy bay và các bộ phận cấu thành khác trong máy bay. 

* Thợ máy: Nhiệm vụ của họ là kiểm tra, theo dõi động cơ, xác định các trục trặc kỹ thuật và tiến hành sửa chữa. Thợ máy được coi là lực lượng chính trong bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật cho máy bay, yêu cầu phải có trình độ kỹ sư hoặc công nhân kỹ thuật, đòi hỏi thể lực tốt, đôi bàn tay khéo léo, chính xác. Họ thường xuyên phải tiếp xúc với xăng dầu, hóa chất và dụng cụ nguy hiểm, đôi khi phải trèo thang, dàn giáo hay cố định một tư thế cúi, quỳ rất lâu để xem xét và sửa chữa máy móc. 

* Ngoài ra còn có các vị trí khác như:

- Nhân viên vận chuyển hành lý.

- Nhân viên hỗ trợ khách hàng, chuyên giúp giải quyết các thủ tục giấy tờ.

- Nhân viên tìm kiếm hành lý thất lạc.

- Nhân viên thông tin cung cấp thông tin cần thiết, giải quyết khiếu nại của khách.

- Nhân viên bán vé máy bay.

- Nhân viên bảo vệ cảng hàng không.

- Nhân viên cứu hộ cảng hàng không.

- Nhân viên điều động để phối hợp giữa các bộ phận, cá nhân để đảm bảo chuyến bay thông suốt.

- Nhân viên tiếp nhận và kiểm tra đóng gói phân loại hàng hóa.

Hàng không xưa nay vẫn được đánh giá là một trong những ngành “giàu có” khi mức lương được trả tại ngành này là niềm mơ ước của không chỉ giới trẻ. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã từng có báo cáo về tình hình lao động, tiền lương trình Chính phủ. Trong đó có đề cập đến việc lương ngành hàng không đang gấp khoảng 10 lần ngành dệt may.

tong-quan-nganh-hang-khong
Học viện hàng không gồm những ngành nào?

3. Cách ngành trong Học viện hàng không

Ký hiệu: HHK

Địa chỉ: Số 104 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3842 4762;

Phương thức xét tuyển:

Phương thức 1: Theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia;

Phương thức 2: Theo kết quả kì thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia: áp dụng cho 2 ngành Quản tri kinh doanh  (không quá 25% chỉ tiêu); Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông (không quá 35% chỉ tiêu). Chỉ tiêu này có thể được điều chỉnh tùy theo số lượng nộp hồ sơ theo phương thức này.

 Các ngành đào tạo và tổ hợp xét tuyển môn

Ngành

Chuyên ngành

Mã Ngành

Tổ hợp môn xét tuyển

Chỉ tiêu

I. Hệ đại học

Quản trị kinh doanh

QTKD Cảng hàng không

7340101

A00, A01, D01, D96

440

QTKD tổng hợp

Quản trị du lịch

QTKD vận tải hàng không

Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông

7510302

A00, A01, D90

120

Quản lý hoạt động bay

7480102

A00, A01, D01, D96

40

Kỹ thuật hàng không

7520120

A00, A01, D90

50

II. Hệ cao đẳng

Dịch vụ thương mại hàng không

Khai thác mặt đất và phục vụ chuyến bay

6340115

A01, C00, D01, D96

150

Dịch vụ trên chuyến bay

Kiểm tra an ninh hàng không

6860101

A01, C00, D01, D96

60

Kiểm soát không lưu

6840121

A01, D01, D90

30

Kỹ thuật điện tử tàu bay

6520209

A00, A01, D90

30

Kỹ thuật bảo dưỡng cơ khí tàu bay

6520101

A00, A01, D90

60

Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông

6510312

A00, A01, D90

 

Hệ trung cấp

Ngoài hệ đại học và cao đẳng ở trên, Học viện hàng không Việt Nam còn tuyển sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp với 4 ngành đào tạo:

  • Điện tử viễn thông hàng không
  • Vận tải hàng không
  • Khai thác cảng hàng không
  • Không lưu.

Hi vọng những thông tin chia sẻ từ Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn ở trên đã cho bạn cái nhìn khái quát hơn về ngành Hàng không Việt Nam trong những năm gần đây. Cùng với bài viết bạn đọc đã tìm hiểu kỹ hơn các chuyên ngành đào tạo của Học viện hàng không. Hãy ghé trang thường xuyên để  cập nhật các thông tin hữu ích khác về nghề nghiệp nhé!