Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các trường đào tạo ngành khoa học máy tính ở Việt Nam uy tín nhất

Cập nhật: 03/01/2020 16:30 | Nhâm PT

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0 thì khoa học công nghệ đang có sức hút rất lớn với các bạn trẻ. Bài viết dưới đây xin chia sẻ thông tin tổng quan về các trường đào tạo ngành khoa học máy tính ở việt nam để các thí sinh quan tâm sẽ có được chọn lựa đúng đắn.

Các trường đào tạo ngành khoa học máy tính ở Việt Nam uy tín nhất

Lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin đã và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống, làm thay đổi diện mạo đời sống hiện đại. Ngành khoa học máy tính đem lại những trải nghiệm và những lợi ích cho con người. Với sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ, công nghệ hứa hẹn sẽ thu hút nhiểu bạn trẻ đăng ký mỗi mùa tuyển sinh mang lại cơ hội nghề nghiệp đa dạng.

Tìm hiểu ngành Khoa học máy tính

Khoa học máy tính (tiếng Anh là Computer Science) là ngành nghiên cứu máy tính các cơ sở lý thuyết về thông tin và ngôn ngữ lập trình tính toán ứng dụng của chúng trong các hệ thống. Hiểu một cách đơn giản khoa học máy tính là ngành học dành cho những bạn trẻ đam mê nghiên cứu chuyên sâu về khả năng tính toán của hệ thống máy tính, Công nghệ thông tin. Khoa học máy tính nghiên cứu về các quy trình thuật toán tự động hóa là một trong những ngành học quan trọng. Nhà khoa học máy tính là chuyên gia về thiết kế các hệ thống tính toán và lý thuyết tính toán, cách tiếp cận khoa học và thực tiễn để tính toán và nghiên cứu có hệ thống về tính xử lý, lưu trữ, cấu trúc, biểu hiện và cơ giới hóa các thủ tục thu thập và truy cập thông tin.

 Khoa học máy tính đang có sức hút rất lớn với các bạn trẻ hiện nay

Khoa học máy tính đang có sức hút rất lớn với các bạn trẻ hiện nay

Khoa học máy tính là ngành học sẽ trang bị cho sinh viên các kiến thức nền tảng và chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình phần cứng và phần mềm, hệ điều hành, cấu trúc máy tính, bảo mật và an toàn máy tính, thiết kế và phát triển các ứng dụng, trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu từ mạng internet và các mạng xã hội, cho các môi trường web và thiết bị di động.

Ngành khoa học máy tính sau ra làm gì?

Ngành khoa học máy tính hiện nay là ngành rất hot với sinh viên mở ra đa dạng cơ hội việc làm ở các phạm vi và lĩnh vực khác nhau. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành khoa học máy tính có thể đảm nhận tốt ở các vị trí như:

  • Chuyên viên cài đặt các đề án công nghệ thông tin
  • Chuyên viên thiết kế, phân tích các ứng dụng khác nhau trong các trường học, cơ quan, công ty,...
  • Lập trình viên, tư vấn quản trị dự án hay kiến trúc sư, giám sát chất lượng
  • Lập trình viên/kiểm thử viên
  • Kỹ sư phát triển và vận hành các phần mềm
  • Kỹ sư phụ trách nghiên cứu, kỹ sư hệ thống thiết kế, quản trị dự án, kiến trúc sư dữ liệu
  • Giám sát chất lượng, trưởng nhóm phát triển
  • Gia công phần mềm, làm việc trong các công ty sản xuất trong nước cũng như nước ngoài.
  • Nghiên cứu khoa học và ứng dụng Công nghệ thông tin các trường đại học, cao đẳng
  • Cán bộ ở các viện cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành
  • Chuyên viên lên kế hoạch, lập dự án phát triển các ứng dụng tin học
  • Lập trình viên phát triển các phần mềm hệ thống, hoạch định chính sách
  • Xây dựng và bảo trì các hệ thống thông tin tại các công ty
  • Làm việc đề xuất giải pháp hoặc làm tại bộ phận công nghệ thông tin.
  • Kĩ sư phát triển phần mềm, chuyên gia tư vấn, xây dựng giải pháp Công nghệ thông tin
  • Kiến trúc sư, quản trị dự án phần mềm, giám đốc kĩ thuật
  • Nhân viên kĩ thuật phòng Công nghệ thông tin
  • Kĩ sư hệ thống thiết kế, cung cấp dịch vụ trên dữ liệu phân tích, xử lí ở các doanh nghiệp, tổ chức
  • Bạn cũng có thể đảm nhận một số công việc khác của các doanh nghiệp lớn hoặc tổ chức nhà nước
  • Kỹ sư phân tích dữ liệu, kiến trúc sư dữ liệu cung cấp giải pháp giải toán phức tạp dựa trên dữ liệu lớn.
  • Kỹ sư phụ trách nghiên cứu, phát triển và vận hành các phần mềm điểu khiển xe tự lái, giám sát giao thông, robot
  • Kỹ sư phụ trách nghiên cứu và phụ trách phân phối hàng hoá
  • Giảng viên giảng dạy các môn học liên quan đến khoa học máy tính ở một số trường cao đẳng, đại học, trung cấp chuyên nghiệp hoặc dạy ở các trường phổ thông.

Khoa học máy tính ra làm nghề gì?

Sinh viên khi theo học ngành Khoa học máy tính sẽ được nhà trường đào tạo đầy đủ các kiến thức lý thuyết và thực hành các hệ thống phần mềm máy tính, các mô hình tính toán thông minh, thiết kế, xây dựng và phát triển hệ thống. Sinh viên được học các kiến thức chuyên sâu về ngành Khoa học máy tính như phân tích và xây dựng các hệ thống thông tin, Kiến thức về lập trình, Hệ thống thông tin, Tính toán thông minh, phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo cùng nhiều môn học khác theo xu hướng của xã hội.

Sau tốt nghiệp sinh viên có nhiều cơ hội xin việc trong ngành Khoa học máy tính

Sau tốt nghiệp sinh viên có nhiều cơ hội xin việc trong ngành Khoa học máy tính

Khoa học máy tính trang bị cho sinh viên kiến thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin như ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng, kiến trúc máy tính, trí tuệ nhân tạo, hệ điều hành, thiết kế và phát triển các ứng dụng đa nền tảng, bảo mật và an toàn mạng…

Sau tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính sinh viên có thể đảm nhận được rất nhiều vị trí khác nhau trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam và nước ngoài. Ngành Khoa học máy tính là một chuyên ngành thiên về học thuật, lý thuyết vì vậy nên các sinh viên học ngành này cần có khả năng tư duy logic và có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, khả năng trừ tượng tốt, khả năng ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng để bạn thành công trong ngành khoa học máy tính.

So sánh khoa học máy tính và công nghệ thông tin

Khoa học máy tính:

 Ngành Khoa học máy tính thiên về nghiên cứu ra các ứng dụng hoặc các thuật toán vào những chương trình phổ biến của máy tính. Các kỹ sư sẽ sáng tạo ra những phương pháp điều hành, thuật toán phát triển phần mềm vào các chương trình của máy tính bằng cách sử dụng toán học cao cấp và các thuật toán để điều hành và truyền đạt thông tin.

Cụ thể, Khoa học máy tính sẽ làm công việc chuyên về nghiên cứu về các phần mềm, cách thiết kế, đào tạo về ngôn ngữ lập trình, hệ thống quản lý và các tập lệnh và họ có thể nói chuyện với máy tính. Các nhà khoa học máy tính dựa trên toán học - ngôn ngữ của máy tính tạo ra một chương trình hoặc hệ điều hành theo ý muốn của riêng mình.

Công nghệ thông tin:

Công nghệ thông tin được gọi là người điều khiển hệ thống thông tin cũng có thể gọi là hệ thống thông tin (information systems). Kỹ sư công nghệ thông tin không phải là những người trực tiếp tạo ra phần cứng hay phần mềm máy tính mà họ sử dụng công nghệ và tối ưu hóa việc sử dụng phần mềm và hệ thống điều hành, sử dụng các ứng dụng đã được tạo ra sẵn để truyền, thu thập xử lý, bảo vệ thông tin.

Về cơ bản, các kỹ sư công nghệ thông tin là những người sử dụng công nghệ và sử dụng các phần mềm ứng dụng, hệ điều hành để giải quyết một vấn đề hệ thống lớn hơn. Các chuyên gia công nghệ thông tin có thể làm việc với chủ doanh nghiệp và tương tác với khách hàng để xây dựng kế hoạch công nghệ thực hiện một nhiệm vụ công nghệ đáp ứng nhu cầu kinh doanh của họ.

Các trường đào tạo ngành khoa học máy tính ở Việt Nam uy tín nhất

Các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính

Hiện nay ở nước ta có khá nhiều các trường đại học đang đào tạo ngành Khoa học máy tính có uy tín, các thí sinh có thể tham khảo và đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học dưới đây:

- Các trường đại học đang đào tạo ngành Khoa học máy tính khu vực miền Bắc:

✓ Đại học Bách khoa Hà Nội

✓ Đại học Công nghiệp Hà Nội

✓ Đại học Hạ Long

✓ Đại học Thăng Long

✓ Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định

✓ Đại học Kinh tế Quốc dân

✓ Đại học Thành Tây

✓ Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

✓ Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên

✓ Đại học FPT

- Các trường đại học đang đào tạo ngành Khoa học máy tính khu vực miền Nam:

✓ Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP. HCM

✓ Đại học Mở TP. HCM

✓ Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An

✓ Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. HCM

✓ Đại học Cần Thơ

✓ Đại học Công nghiệp TP. HCM

✓ Đại học Tôn Đức Thắng

✓ Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ

✓ Đại học Đồng Tháp

✓ Đại học Quốc tế Sài Gòn

Nên du học ngành khoa học máy tính ở đâu?

Ngành khoa học máy tính hiện có rất nhiều trường đại học và cao đẳng trong nước đào tạo uy tín, tuy nhiên nếu có ý định đi du học ngành này các em hoàn toàn có thể đi du học ở một số nước có dịch vụ công nghệ thông tin ở tầm cao như anh quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Mỗi đất nước sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng và điều kiện yêu cầu khác nhau, tuy nhiên nếu có đam mê về ngành học này, khi đi du học các em sẽ được đào tạo và trau dồi thêm rất nhiều các kiến thức khác để tìm kiếm một cơ hội việc làm với mức lương rất hấp dẫn. Các trường đại học tại các nước dẫn đầu về công nghệ thông tin sẽ có rất nhiều phòng ban nghiên cứu về khoa học máy tính cho các công ty hàng đầu trên thế giới, có vô vàn cơ hội và việc học tập đảm bảo sẽ được học hỏi từ những bài giảng xuất sắc nhất.

Trên đây là những thông tin về các trường đào tạo ngành khoa học máy tính ở Việt Nam và các thông tin thí sinh cần nắm về ngành Khoa học máy tính. Hy vọng qua bài viết này các em đã có được các thông tin hữu ích giúp bạn dễ dàng tìm hiểu về ngành học hiệu quả và sớm đưa ra cho mình quyết định là có nên theo đuổi ngành Khoa học máy tính hay không nhé.

Theo ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp