Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT, đặc cách tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 09/04/2024 09:17 | Trần Thị Mai

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ giáo dục và Đào tạo đã có quy định về các trường hợp được miễn tất cả bài thi, thí sinh được đặc cách thi tốt nghiệp THPT. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các thông tin.  

Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT, đặc cách tốt nghiệp THPT

Các trường hợp được miễn tất cả bài thi 

Có 3 trường hợp được miễn tất cả các bài thi bao gồm:

Trường hợp 1:

Thí sinh được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa. Theo đó thí sinh cần đáp ứng đủ những điều kiện như: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12, đồng thời xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt, học lực khá trở lên và có tên trong danh sách miễn thi của Bộ Giáo dục.

Trường hợp 2:

Thí sinh ở trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hay Olympic khu vực về Khoa học kỹ thuật, Văn hóa - Văn nghệ. Theo đó các thí sinh cần đáp ứng đủ những điều kiện bao gồm: Được triệu tập vào đội tuyển ở học kỳ 2 lớp 12, đồng thời xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên, thí sinh có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn, dự thi theo đúng quy định của những cơ quan tuyển chọn gửi đến Sở Giáo dục trước ngày thi tốt nghiệp.

Trường hợp 3:

Thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người khuyết tật nặng theo quy định tại Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ; Những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; Thí sinh là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Tuy nhiên trường hợp này thí sinh cần đáp ứng điều kiện: Người khuyết tật theo chương trình Giáo dục chung và phải hoàn thành hết chương trình Trung học phổ thông, có đủ điều kiện dự thi và có giấy xác nhận khuyết tật được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trong trường hợp người khuyết tật không đáp ứng được chương trình Giáo dục chung cần phải được hiệu trưởng trường THPT nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT và có giấy xác nhận khuyết tật.

Những người hoạt động kháng chiến hoặc là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học cần phải học hết chương trình THPT, đủ điều kiện dự thi, đồng thời có giấy xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học, suy giảm khả năng lao động trên 61%.

Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT, đặc cách tốt nghiệp THPT
Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT, đặc cách tốt nghiệp THPT

Trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

Các trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT bao gồm:

Trường hợp 1

Thí sinh bị ốm hay có việc đột xuất trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc trong buổi thi đầu tiên không thể dự thi sẽ được xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên thí sinh cần đáp ứng điều kiện về xếp loại học lực, hạnh kiểm cả năm lớp 12 đều đạt loại khá trở lên.

Theo đó thí sinh sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hồ sơ bao gồm: Hồ sơ nhập viện, ta viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu thí sinh bị ốm, tai nạn) hay có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (trong trường hợp có việc đột xuất); Kèm theo biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường THPT nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về việc xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Trường hợp 2

Thí sinh bị ốm, tai nạn hoặc có việc đột xuất sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị ốm, tai nạn hay có việc đột xuất tự nguyện dự thi số bài thi còn lại. Điều kiện để được đặc cách đối với trường hợp này là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đạt từ 5 điểm trở lên, bên cạnh đó xếp loại ở lớp 12 sẽ có học lực từ mức trung bình trở lên, hạnh kiểm đạt từ loại khá trở lên.

Các thí sinh cần chuẩn bị hồ sơ để được đặc cách bao gồm: Đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh; Hồ sơ nhập viện, ra viện từ tuyến cấp huyện trở lên (trong trường hợp thí sinh bị tại nạn, ốm) hoặc có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (trong trường hợp thí sinh có việc đột xuất đặc biệt) cùng với đó là hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Trường hợp 3

Thí sinh là vận động viên đủ điều kiện để xét đặc cách tốt nghiệp THPT căn cứ theo đúng quy định tại Điều 5 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP ngày 29/4/2019 của Chính phủ.

Tuy nhiên thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho Thủ trưởng đơn vị chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT, đặc cách tốt nghiệp THPT. Từ đó chủ động hơn trong việc ôn tập kiến thức để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.