Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Càng thi ít càng phải học toàn diện

Cập nhật: 12/12/2023 09:03 | Trần Thị Mai

Công bố của Bộ GD&ĐT về phương thức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo 4 môn thi, như vậy các trường THPT sẽ phải điều chỉnh cách dạy và hướng nghiệp cho học sinh, bên cạnh đó các trường Đại học cũng cần phải tính toán đến việc thay đổi những tổ hợp xét tuyển để phù hợp nhất.  

Càng thi ít càng phải học toàn diện

Cơ hội cho Giáo dục toàn diện

Từ năm 2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ áp dụng phương thức xét tuyển 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn cùng với 2 môn lựa chọn. Ưu điểm của phương án này sẽ giúp kỳ thi trở nên nhẹ nhàng giảm bớt áp lực cho thí sinh, đồng thời thoải mái lựa chọn các môn thi phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Ngoài ra tư duy dạy và học cũng sẽ có sự thay đổi, từ đó thí sinh cũng sẽ nhận thấy giá trị của các môn học cho cuộc sống trong tương lai chứ không phải học vì mục tiêu thi cử.

Mặc dù vậy việc thi tốt nghiệp THPT với 2 môn tự chọn khiến cho nhiều người lo ngại sẽ dẫn đến thí sinh học lệch kiến thức. Theo thầy Trần Văn Hân - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Quý cho rằng các thí sinh không cần quá lo lắng bởi hiện nay phần lớn thí sinh quan tâm nhiều hơn đến việc xét tuyển Đại học. Trong những năm gần đây nhiều trường Đại học tổ chức tuyển sinh riêng bằng bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy ngày càng nhiều. 

Chính vì vậy nếu muốn có nhiều cơ hội xét tuyển thí sinh cần phải có kiến thức và năng lực toàn diện, việc đổi mới các môn học bắt buộc chính là cơ hội để trường khẳng định vai trò trong việc Giáo dục toàn diện cho học sinh. 

Trong những năm qua tại Hà Nội, TPHCM là những địa điểm có điểm thi môn Tiếng anh đứng ở top đầu trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tiếng anh không chỉ là môn học thế mạnh của học sinh thành phố mà hiện nay tại nhiều trường Đại học rất chú trọng đến việc đào tạo để sinh viên đạt trình độ Tiếng anh. 

Giáo viên chủ nhiệm lớp 11 của Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết: Mặc dù chưa có khảo sát chính thức nhưng từ việc thăm dò sơ bộ phần lớn các học sinh lựa chọn Tiếng anh trở thành môn thi tự chọn và học sinh sẽ tiếp tục cân nhắc sau khi các trường Đại học công bố phương thức xét tuyển.

càng thi ít càng phải học nhiều
Càng thi ít càng phải học nhiều

Dư luận lo lắng khi giảm số môn thi nhiều trường sẽ giảm bớt tiết môn học không nằm trong chương trình thi sẽ dẫn đến không thực hiện đủ chương trình học. 

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chia sẻ: Dù phương án thi 2+2 với 4 môn thi, tuy nhiên việc xét tốt nghiệp THPT yêu cầu vẫn phải dựa trên kết quả học tập của các môn học trong quá trình học, tỷ lệ điểm thi tốt nghiệp và điểm trong quá trình học là 7:3. Bộ GD-ĐT cũng đang nghiên cứu kỹ xem có tăng tỷ lệ điểm quá trình cũng như mức điểm trung bình đánh giá quá trình mỗi môn học.

PGS, TS Trần Xuân Nhĩ - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đưa ra đánh giá rất cao về tính mềm dẻo và gia tăng sự lựa chọn cho học sinh khi có 2 môn thi lựa chọn trong tổng số các môn học ở lớp 12, có bao gồm những môn chưa từng được chọn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là Công nghệ, Tin học. Như vậy thí sinh sẽ có sự lựa chọn tốt nhất để phù hợp với sở trường theo đúng định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Càng thi ít càng phải học toàn diệnBạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.