Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chấm thi tốt nghiệp THPT: Nhiều tỉnh hoàn thành trước ngày 20-8

Cập nhật: 17/08/2020 19:24 | Trần Thị Mai

Gấp rút để hoàn thành chấm thi trước ngày 20-8, nhiều hội đồng chấm thi các địa phương đã làm việc cả ngày nghỉ cuối tuần. Đây là năm các địa phương chịu trách nhiệm hoàn toàn về chấm thi nên nhiều giám khảo bị áp lực.

Chấm thi tốt nghiệp THPT: Nhiều tỉnh hoàn thành trước ngày 20-8

Theo thầy D. - một trong những giám khảo chấm thi tự luận ở TP.HCM: "Đề thi môn văn tốt nghiệp THPT năm nay thuộc dạng "dễ thở" nên đa số thí sinh đều làm bài tốt, đạt điểm trên trung bình. 

Riêng câu hỏi phần đọc - hiểu năm nay rất vừa sức nên hầu hết các em đều đạt trọn vẹn 3 điểm, em nào yếu lắm cũng đạt được 2,5 điểm của phần này. 

Hai câu hỏi phần làm văn cũng không khó nên chỉ những thí sinh không học bài hoặc không chịu làm bài mới bị điểm dưới trung bình. Có thí sinh chỉ viết chưa đầy hai trang giấy thi thì không thể đạt điểm 5 được. Cũng may là số thí sinh này không nhiều".

Điểm văn dự báo phổ biến mức 6-7

"Điểm thi môn văn của học sinh TP.HCM năm nay tăng lên thấy rõ so với năm trước. Đa số thí sinh đạt 6-7 điểm" - đó là nhận xét của nhiều giám khảo chấm thi môn văn tốt nghiệp THPT ở TP.HCM.

Cô M., giám khảo chấm thi môn văn ở TP.HCM, cho biết: "Quy trình chấm thi tự luận năm nay rất chặt chẽ: 1 bài thi sẽ được chấm ở 2 tổ với 2 giám khảo ngồi ở 2 phòng khác nhau, tránh sự thông đồng giữa 2 giám khảo. 

Khi ráp điểm, nếu 2 giám khảo chấm lệch nhau hơn 1 điểm sẽ phải mời giám khảo thứ 3 đến chấm và có biên bản đàng hoàng. Tuy nhiên, đáp án môn văn của Bộ GD-ĐT năm nay khá rõ ràng nên việc chấm thi cũng suôn sẻ. 

Chỉ có thủ tục chấm là hơi rườm rà và mất thời gian. Ví dụ như 1 thí sinh làm 3 tờ giấy thi là giám khảo phải ký tên rồi ghi đầy đủ họ tên của mình vào 3 tờ giấy đó, trong khi những năm trước chỉ ghi họ tên vào tờ giấy thi đầu tiên, những tờ sau đó giám khảo ký tên là đủ".

Cô M. nhận định: "Những năm trước, số bài thi ở TP.HCM đạt điểm 8 môn văn rất hiếm, điểm 9 thì càng hiếm hơn. Nhưng năm nay, qua 4 ngày đầu chấm thi, chúng tôi đã chấm nhiều bài đạt điểm 8, điểm 9. Thậm chí, có phòng thi có đến 4 thí sinh đạt được điểm 9. 

Đây là kết quả khiến giáo viên chúng tôi rất vui, cảm thấy như được khích lệ khi phải đi chấm thi trong những ngày nắng nóng và căng thẳng vì dịch bệnh COVID-19 như thế này".

Trong khi đó, cô N. - giáo viên chấm thi môn văn ở TP.HCM - dự đoán: "Phổ điểm môn văn của học sinh TP.HCM năm nay sẽ là 6-7 điểm. 

Đề thi năm nay không làm khó thí sinh, các yêu cầu trong đề thi cụ thể, rõ ràng, không gây mơ hồ, không làm cho thí sinh hiểu sai, hiểu lệch vấn đề. Do đó, chúng tôi đang hi vọng TP.HCM sẽ có thí sinh đạt điểm 10 môn văn trong năm nay".

Tại Hà Nội, kết quả chấm thi được bảo mật trong quá trình chấm. Nhưng theo đánh giá chung của một số giáo viên tham gia chấm môn ngữ văn thì trong số các bài thi đã chấm, phần lớn thí sinh làm được trên mức trung bình. 

Nhiều bài thi chạm đến ý nhưng lại trình bày thiếu mạch lạc, lan man, nhất là ở các câu hỏi mở. Những bài như vậy thường chỉ đạt điểm 6-6,5 ở vòng chấm đầu.

Ngược lại, "có bài thi không làm thật tốt tất cả các yêu cầu của đề để đạt điểm cao nhưng trong một số câu lại viết ấn tượng, có cảm xúc chân thật khiến người chấm hào hứng, cảm tình. 

Tuy nhiên, để khách quan, giám khảo vẫn phải luôn bám sát hướng dẫn chấm" - cô H.T., một giáo viên ở Hà Nội, nhận xét.

Hội đồng chấm thi TP.HCM cũng cho biết sẽ chọn những bài đặc biệt có điểm 0, 1, 5, 9, 10 để xem xét, nếu cần thì tiến hành chấm kiểm tra để tránh những sai sót không đáng có.

cham-thi-tot-nghiep-thpt-nhieu-tinh-hoan-thanh-truoc-ngay-20-8

Giám khảo chấm vòng 1 bài thi tự luận ở hội đồng chấm thi tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: VĨNH HÀ

Chấm cả ngày thứ bảy, chủ nhật

Nhiều địa phương phía Bắc đang dốc sức để cố gắng hoàn thành chấm thi trước ngày 20-8. Tại Nam Định, Quảng Ninh, mỗi giám khảo chấm môn ngữ văn sẽ chấm khoảng 50-60 bài/ngày. Tính tới ngày 16-8, các tỉnh này đã hoàn thành khoảng 50% bài thi tự luận. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuế - trưởng ban chấm thi tỉnh Quảng Ninh, tỉnh này có một số địa bàn bị chia cắt (huyện đảo) nên không thể đưa bài thi vào đất liền, phải tổ chức chấm thi tại chỗ. 

Vì khó khăn khách quan nên việc chấm thi ở những nơi này sẽ có thể kéo dài đến ngày 27-8. Còn những địa bàn còn lại của tỉnh sẽ hoàn tất chấm thi cả trắc nghiệm và tự luận vào ngày 20 hoặc 21-8.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết tính đến chiều 16-8, TP.HCM đã chấm được hơn 50% bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm. Tình hình dịch bệnh đang diễn tiến phức tạp nhưng không ảnh hưởng đến quá trình chấm thi ở TP.HCM. 

Các giám khảo làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật để đảm bảo tiến độ hoàn thành công tác chấm thi trước ngày 20-8. Sau đó, các bộ phận liên quan sẽ thực hiện việc kiểm dò và gửi dữ liệu cho Bộ GD-ĐT.

Hà Nội là địa phương có đông thí sinh nhất cả nước, với gần 79.000 thí sinh. Theo ông Lê Ngọc Quang - phó giám đốc Sở GD-ĐT, hội đồng chấm thi phải huy động trên 600 người. 

Riêng ban chấm thi tự luận đã phải huy động trên 550 người tham gia, trong đó riêng giám khảo là 516 người. Trung bình mỗi giám khảo ở ban chấm thi tự luận của Hà Nội phải chấm trên 300 bài thi, tính cả 2 vòng chấm.

Hà Nội triển khai chấm thi khá bài bản, ban chấm tự luận có 24 tổ chấm. Ngoài phòng chấm riêng cho giám khảo 2 vòng độc lập, còn có các phòng thống nhất điểm, phòng chấm kiểm tra, phòng đối thoại và phòng khớp điểm. Dự kiến khoảng ngày 24-8, Hà Nội sẽ chấm thi xong.

Cao đẳng Dược TPHCM sưu tầm và tổng hợp