Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chạy theo ngành học hot, dễ thất nghiệp trong tương lai?

Cập nhật: 05/12/2023 15:38 | Trần Thị Mai

Trên thực tế hiện nay có rất nhiều thí sinh theo hiệu ứng đám đông đăng ký xét tuyển vào các ngành học “hot”, mặc dù không  đam mê và không hề quan tâm đến tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường.  

Chạy theo ngành học hot, dễ thất nghiệp trong tương lai?

Chạy theo ngành học hot dễ thất nghiệp trong tương lai?

Việc chọn ngành nghề để theo học sau khi tốt nghiệp THPT luôn là vấn đề băn khoăn của nhiều các bạn trẻ. Nên nhiều thí sinh không tìm hiểu kỹ về cơ hội việc làm, chương trình học, mức lương sau khi ra trường mà ngay khi nghe tên ngành hay hoặc ngành HOT sẽ đăng ký ngay học ngay.

Một vài năm trở lại  đây có nhiều ngành học gây ấn tượng và chú ý của thí sinh như: Ngành Marketing, Công nghệ thông tin, Kinh tế, Ngân hàng - Tài chính, Ngôn ngữ, Khoa học máy tính… Kéo theo đó gia tăng về số lượng nguyện vọng xét tuyển vào các ngành nghề này tăng cao.

Mỗi mùa tuyển sinh Cao đẳng, Đại học sẽ có những thí sinh lựa chọn ngành học theo đam mê, tuy nhiên vẫn có những trường hợp lựa chọn học theo xu hướng đám đông.

TS Cao Xuân Liễu - Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng: Thí sinh sẽ dễ rơi vào tình trạng thất nghiệp nếu lựa chọn ngành nghề dựa theo xu hướng đám đông. Do nhiều các thí sinh sẽ không đủ năng lực để theo đuổi ngành học, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động luôn có sự biến đổi không ngừng như hiện nay. Ở thời điểm này ngành học có thể trở thành xu hướng nhưng chưa chắc trong tương lai sẽ có cơ hội việc làm rộng mở.

Bởi vậy các thí sinh cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ những yếu tố về cả năng lực, sở thích, đam mê, cơ hội việc làm, nhu cầu xã hội, mức lương để đưa ra lựa chọn ngành học phù hợp cho bản thân trong tương lai.

Nhóm các ngành nghề dự đoán thiếu nhân lực trong tương lai

Nhóm ngành Y khoa 

Đây luôn là nhóm ngành hàng đầu thu hút được sự quan tâm từ các bạn trẻ. Có thể thấy rằng ở thời điểm hiện tại số lượng bệnh viện công và tư đang được xây dựng ngày càng nhiều và số lượng người dân quan tâm đến sức khỏe, thăm khám bệnh ngày càng tăng cao hơn. Để đáp ứng nhu cầu thăm khám chữa bệnh của người dân sẽ cần đến số lượng lớn đội ngũ nguồn nhân lực ngành Y tế, đặc biệt là đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện nay có nhiều trường Đại học tuyển sinh vào đào tạo lĩnh vực Y tế uy tín và chất lượng như: Học viện Y học Cổ truyền, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Dược Huế. Bên cạnh đó còn có các trường Cao đẳng Y Dược tuyển sinh theo phương thức xét tuyển đơn giản, tạo cơ hội học tập cho thí sinh như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch…

Nhóm ngành Y khoa 
Tiết học thực hành tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Ngành Công nghệ thông tin 

Theo thống kê mỗi năm ngành này cần số lượng khoảng 400.000 nhân lực để làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, tuy nhiên mỗi năm sinh viên tốt nghiệp chỉ đạt mức 30.000 người/ năm.

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM… Đây đều là những trường có đào tạo ngành Công nghệ thông tin trên địa bàn cả nước.

Nhóm ngành Ngôn ngữ 

Trong mỗi mùa tuyển sinh có số lượng không nhỏ các bạn trẻ đăng ký xét tuyển ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Ngôn ngữ Nhật Bản, Ngôn ngữ Trung Quốc… bởi cơ hội việc làm ngành này khá lớn với các vị trí công việc như: Giảng viên, hướng dẫn viên du lịch, biên dịch viên…

Một số các trường Đại học đào tạo nhóm ngành Ngôn ngữ uy tín như:  Học viện Ngoại Giao, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), Trường Đại học Công nghệ TP.HCM…

Nhóm ngành Du lịch

Mỗi năm ngành Du lịch sẽ cần đến khoảng 40.000 lao động mới nhưng sinh viên tốt nghiệp chỉ chiếm khoảng 15.000 sinh viên/ năm. Có thể thấy lực lượng lao động du lịch qua đào tạo còn khá ít chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của ngành. Nhiều chuyên gia dự đoán ngành Du lịch trong những năm tới sẽ thiếu số lượng lớn nguồn nhân lực điều này sẽ tạo cơ hội việc làm rộng mở.

Hiện nay có một số các trường đào tạo ngành Du lịch uy tín như: Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Hà Nội.

Trên đây là chia sẻ về việc chạy theo ngành học hot có dễ thất nghiệp trong tương lai? của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, từ đó thí sinh có sự chủ động hơn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với cơ hội việc làm cao. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.