Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chuẩn bị sớm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Cập nhật: 09/12/2023 09:54 | Trần Thị Mai

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra quyết định giảm tải thi cử cho thí sinh lớp 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, theo đó các thí sinh chỉ cần thi 4 môn tốt nghiệp THPT. Hiện nay nhiều cơ sở Giáo dục đã bắt đầu xây dựng kế hoạch với mục tiêu chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi này.  

Chuẩn bị sớm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Tất cả thầy và trò cùng chủ động

Tại Hà Nội có khoảng hơn 100.000 học sinh lớp 11 đang theo học chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Năm 2025 đây sẽ là lứa học sinh đầu tiên thi theo phương án 2+2 bao gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Bộ Giáo dục đào tạo cho biết phương án thi này được xây dựng theo nguyên tắc giảm áp lực cho học sinh và giảm tốn kém cho khâu tổ chức thi.

Đến thời điểm này đang có rất nhiều ý kiến băn khoăn về việc học sinh có chểnh mảng các môn thi không bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. 

Theo phương thức xét tốt nghiệp THPT đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thí sinh sẽ được xét công nhận tốt nghiệp ngoài điểm bài thi sẽ còn dùng đến kết quả đánh giá quá trình học tập của học sinh. Ông Lê Việt Dương - hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) chia sẻ: Quy định này nhà trường đã thông tin đến toàn thể học sinh lớp 11 đang theo học Chương trình Giáo dục phổ thông mới để các em chủ động có kế hoạch học tập, đáp ứng tốt những yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp và có cơ hội trúng tuyển Đại học.

Cô giáo Nguyễn Thu Hải (giáo viên Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, quận Đống Đa) cho biết các học sinh trên địa bàn Hà Nội có thế mạnh về Ngoại ngữ. Môn này cũng được cô và trò của nhà trường coi trọng học trong nhiều năm nay, giáo viên tại trường luôn hỗ trợ tối đa để học sinh phát huy tốt nhất năng lực các môn học yêu thích.

Về kế hoạch học tập của thí sinh, em Trần Nguyễn Thái An - học sinh lớp 11D3 Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy, quận Cầu Giấy chia sẻ rằng: Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 4 môn không gây ra ảnh hưởng đến việc dự thi xét tuyển Đại học của bản thân. Mặc dù Tiếng anh không là môn thi bắt buộc nhưng rất nhiều các tổ hợp xét tuyển Đại học có môn Tiếng anh.

Chuẩn bị sớm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Chuẩn bị sớm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sớm đưa ra thông tin phương án xét tuyển Đại học

Phương án thi Tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 sẽ tác động đến phương án xét tuyển Đại học, lãnh đạo một số cơ sở Giáo dục cho biết số lượng tổ hợp sẽ giảm. Phương án thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn sẽ tạo ra 36 tổ hợp môn. Chính vì vậy học sinh sẽ cần có được thông tin chính thức về phương án xét tuyển của các cơ sở Giáo dục Đại học để chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và xét tuyển Đại học.

Nhà giáo nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm - Nguyên giảng viên cao cấp Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhìn nhận về tổ hợp môn để xét tuyển Đại học căn cứ trên tổ hợp môn thi tốt nghiệp hiện hàng sẽ không còn phù hợp từ năm 2025. Các trường Đại học điều chỉnh và xây dựng tổ hợp môn tuyển sinh mới sẽ giúp cho trường Đại học đảm bảo được chất lượng thí sinh đầu vào. 

Học sinh Dương Yến Trang (đang học lớp 11D5, Trường Trung học phổ thông Xuân Phương, quận Bắc Từ Liêm) đưa ra chia sẻ rằng rất muốn biết sớm về phương án xét tuyển năm 2025 từ các trường Đại học, đặc biệt là tổ hợp môn sẽ điều chỉnh như thế nào để giúp các em lựa chọn môn học cấp THPT được phù hợp và đúng theo định hướng nghề nghiệp trong tương lai sau khi tốt nghiệp.

Cùng với vấn đề nêu trên có một số hiệu trưởng trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội cho rằng: Các trường Phổ thông sẽ xây dựng phương án, điều chỉnh tổ hợp môn hợp lý cho học sinh lựa chọn khi biết sớm cấu trúc, tổ hợp môn xét tuyển của các trường Đại học. Đồng thời trường cấp 3 cũng có sự chuẩn bị kỹ hơn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học với chất lượng cao nhất.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Chuẩn bị sớm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.