Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ: Bao nhiêu nguyện vọng là vừa?

Cập nhật: 27/04/2021 09:43 | Trần Thị Mai

Từ ngày 27 – 4 đến 11 – 5 sẽ là thời gian để các thí sinh trên cả nước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và đồng thời đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng trong năm nay.  

Đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ: Bao nhiêu nguyện vọng là vừa?

Mặc dù thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ đã đến rất gần nhưng vẫn còn nhiều thí sinh lúng túng chưa hiểu rõ cách đăng ký xét tuyển. Có rất nhiều thí sinh băn khoăn đăng ký bao nhiêu nguyện vọng xét tuyển là phù hợp.

Xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới

Thí sinh cần phải ghi đúng, các thông tin cá nhân chính xác, điều quan trọng hơn là thí sinh cần phải lựa chọn tổ hợp môn thi một cách phù hợp và đăng ký các nguyện vọng xét tuyển để gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Lưu ý khi nộp hồ sơ Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần phải sử dụng mẫu phiếu đăng ký dự thi, điền đầy đủ các thông tin theo mẫu mới của Bộ GD-ĐT, đây là chia sẻ của ThS Lê Văn Hiển – phó trưởng phòng phụ trách phòng đào tạo trường ĐH Luật TP.HCM.

Theo đó “ đối với mục 21 trong phiếu ĐKXT và ĐKDTcác thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường cao đẳng, đại học để có thông tin chính xác nhất về mã trường, mã ngành, tên ngành và mã tổ hợp môn xét tuyển. Chú ý ghi theo hướng dẫn trên phiếu ĐKDT. Thông tin đăng ký nguyện vọng  xét tuyển trực tuyến có giá trị pháp lý như việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu và cần phải tự chịu trách nhiệm các thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến đã kê khai trên hệ thống.

Đúng theo quy chế tuyên sinh năm nay thì các thí sinh sẽ được đăng ký vô số các nguyện vọng. Tuy nhiên thì các thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Do phần mềm xét tuyển chạy theo những thuật toán và lọc ảo theo điểm. Ở các năm trước thí sinh đăng ký ngành, trường dễ trúng tuyển lên trên và những trường khó xuống phía sau. Từ đó nếu thí sinh trúng tuyển vào ngành nào thì sẽ không được tiếp tục xét tuyển các nguyện vọng sau.

Theo chia sẻ của trưởng phòng đào tạo trường ĐH Công nghiệp THP.HCM – TS Nguyễn Trung Nhân cũng khuyên thí sinh khi ĐKXT phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. Đối với các thí sinh yêu thích ngành Kỹ thuật máy tính của một trường nào đó thì cần xếp ngành này của trường đó lên đầu tiên. Tiếp đó sẽ đăng ký đến các ngành gần hoặc liên quan đến ngành Kỹ thuật máy tính, khoa học công nghệ thông tin của chính trường mà mình đăng ký ở nguyện vọng đầu tiên hoặc các trường khác có đào tạo ngành này và vẫn cần theo thứ tự ưu tiên ngành, trường yêu thích và mong muốn trúng tuyển nhất xếp lên trên.

dang-ky-bao-nhieu-nguyen-vong-cho-vua
Đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ: Bao nhiêu nguyện vọng là vừa?

Không nên bỏ qua các chương trình ngoài đại trà

Trên thực tế hiện nay thì hầu hết các trường đại học đều có chương trình đào tạo khác ngoài chương trình đại trà như: chương trình chất lương cao, chương trình liên kết, chương trình chuyển tiếp quốc tế, chương trình liên kết... Tuy nhiên các thí sinh khi đăng ký xét tuyển thì không nên bỏ qua chương trình đại trà của nhà trường. Nên đăng ký thêm nguyện vọng này gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Phó hiệu trưởng trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - TS Phạm Tấn Hạ cho rằng trước khi các em chọn trường, chọn ngành thì các thí sinh cần tìm hiểu chính xác những thông tin cơ bản về ngành, những loại hình đào tạo phù hợp từ đó xác định xem năng lực bản thân, so sánh, đối chiếu để từ đó lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Ngoài ra cũng theo thầy Hạ thì các thí sinh nên tranh thủ xem  thêm hoặc tham gia vào những phương thức xét tuyển khác nhau mà trường có tuyển sinh như: Đánh giá năng lực, xét tuyển dựa trên chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kết hợp với kết quả học tập ba năm THPT dành cho chương trình tiên tiến, xét họ bạ, chất lương cao, ưu tiên xét tuyển...

"Ở phương thức ưu tiên xét tuyển, thí sinh cần tham khảo danh sách 149 trường THPT thuộc diện ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2021 đã được công bố, coi trường mình có tên trong danh sách này không. Thí sinh các trường trên được đăng ký tối đa ba nguyện vọng vào một trường hoặc khoa hoặc phân hiệu, không giới hạn số lượng đơn vị nhưng có phân biệt thứ tự nguyện vọng. 

Trong đó thời gian đăng ký xét tuyển phương thức này là từ ngày 15 - 5 đến 15 - 6 và sẽ được công bố trước ngày 25/6. Đối với các thí sinh nào chưa kịp đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1 thì hiện nay vẫn còn có cơ hội ĐKDT đợt 2, dự kiến sẽ diễn ra sau khoảng 1 tuần khi kết thúc kỳ thi THPT.

Chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức đăng ký xét tuyển

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hướng dẫn việc thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển chỉ được chọn một trong hai phương thức sau:

Phương thức 1: Đăng ký tất cả các thông tin trên phiếu ĐKDT kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021 bằng phương thức trực tiếp. Khi đó các thí sinh sẽ không được điều chỉnh thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển khi điểm tiếp nhận đã cập nhật thông tin của thí sinh vào cơ sở dữ liệu trong khoảng thời gian quy định.

Phương thức 2: Thí sinh đăng ký trực tiếp trên phiếu ĐKDT và ĐKXT phần thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT bằng cách đăng ký trực tuyến tại các nơi có đủ điều kiện. Trong đó phần đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến phải hoàn thành trong thời gian quy định và thí sinh có thể điều chỉnh nhiều lần thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong thời gian quy định.

Hy vọng bài viết ở trên đã giúp thí sinh có thêm nhiều thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới. Ban tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất, hữu ích của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh hãy thường xuyên ghé chuyên mục để tham khảo nhé!