Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Danh sách những ngành nghề khối V

Cập nhật: 18/10/2018 07:19 | Thu Hương

Bạn yêu thích hội họa, vẽ những không biết nên học ngành nào thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Hãy đọc kỹ bài viết này để có cái nhìn tổng quát về các ngành khối V để có thêm lựa chọn cho bản thân nhé!

Danh sách những ngành nghề khối V

Các ngành thuộc khối V

Việc chọn ngành nghề từ trước đến nay vẫn là vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm và tìm hiểu nhiều và đây cũng là vấn đề khó lựa chọn nhất của các bạn. Để thuận tiện hơn cho các bạn, chúng tôi xin tổng hợp những ngành khối V như sau:

Thiết kế đồ họa

Hiên nay ngành thiết kế đồ họa vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Đây là ngành kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo với sự cảm nhận mỹ thuật thông qua các hình ảnh nhằm truyền tải thông điệp tới người xem.

Bên cạnh đó, ngành thiết kế đồ họa còn là một loại hình nghệ thuật ứng dụng. Khi học ngành này, các bạn được học kỹ năng nền tảng về nghệ thuật, khả năng trình bày diễn đạt dưới hình thức hình ảnh với nội dung thể hiện phải thu hút.

Sinh  viên sau khi  ra trường  có thể làm việc tại các vị trí: một chuyên viên thiết kế, Công ty truyền thông và tổ chức các sự kiện, thiết kế logo, thiết kế sân khấu, làm phim hoạt hình, truyện tranh, Làm thiết kế tại các công ty quảng cáo, maketing,… Đặc biệt là nghề thiết kế game đang được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Mức lương trung bình của nghề này khá cao khoảng 8 triệu đến 10 triệu cho những bạn sinh viên mới tốt nghiệp và từ 12-15 triệu cho những bạn đã có kinh nghiệm. Bạn cũng có thể tạo thêm thu nhập bằng cách nhận việc làm tại nhà.

Sư phạm mỹ thuật

Ngành sư phạm mỹ thuật đào tạo các giảng viên dạy mỹ thuật. Để làm được nghề bạn cần phải nắm vững kiến thức chuyên môn cơ bản kết hợp với nghiệp vụ sư phạm. Ngành này đòi hỏi bạn phải:

-         có khả năng giảng dạy, truyền đạt, tổ chức các hoạt động mỹ thuật.

-         Có khả năng nghiên cứu các vấn đề về Mỹ thuật và áp dụng chúng trên thực tiễn.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể trở thành thầy giáo, cô giáo dậy mỹ thuật, họa sĩ, nhà nhiếp ảnh,… với mức thu nhập ổn định.

Thiết kế thời trang

Thiết kế thời trang là ngành chưa bao giờ hết hot. Khi đến với ngành này, bạn có thể sáng tạo, thiết kế những trang phục như mong muốn,  sở thích của mình. Sinh viên ra trường có thể trở thành: nhà thiết kế thời trang, người quản lý, tư vấn thời trang, stylist. Với nhu cầu lớn về may mặc như hiện nay thì ngành này đang có rất nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập cao khoảng hơn 10 triệu/ tháng.

Thiết kế công nghiệp

Ngành thiết kế công nghiệp cũng là một trong nhóm mỹ thuật ứng dụng. Nhiệm vụ của những người làm công việc này là thiết kế các sản phẩm có hình hài, kiểu dáng đạt tiêu chuẩn thẩm mỹ, tạo hình sản phẩm.

Thiết kế công nghiệp đòi hỏi nhân viên phải có tính thực tế, tạo ra các mẫu dễ sản xuất nhưng vẫn đạt về thẩm mỹ, không quá yêu cầu về vẽ giỏi hay tư duy tốt. Trên thế giới đây là một ngành khá phổ biến. Tuy nhiên tại Việt Nam ngành này vẫn chưa được tổ chức thành một ngành riêng mà thường được đưa cho bộ phận cơ khí làm. Đây là một ngành khá triển vọng chắc chắn sẽ có sự bùng nổ lớn về nhu cầu nhân lực trong tương lai.

Thiết kế nội (ngoại) thất

Thiết kế nội thất là ngành kết hợp của nghệ thuật, mỹ thuật và khoa học kỹ thuật dưới sự phối hợp hài hòa màu sắc, ánh sáng,…làm sao cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của con người và không gian. Những người làm nghề này cần phải có con mắt thẩm mỹ tốt.

Trong quá trình học bạn sẽ được trang bị những kiến thức về thẩm mỹ, nghệ thuật, văn hóa, lịch sử, khả năng phối màu,..Những sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đạt được những khả năng sau:

-         Khả năng cảm thụ và sáng tạo nghệ thuật liên quan đến thiết kế nội – ngoại thất

-         Có thể thiết kế nội thất hoàn chỉnh; tổ chức thi công các hạng mục của công trình nội – ngoại thất theo những phong cách khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại.

Sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm 1 trong những  công việc: thiết kế nội ngoại thất, nhân viên tư vấn thiết kế các công trình xây dựng,…với nguồn thu nhập đảm bảo luôn ở mức cao.

Kiến trúc cảnh quan

Khi học ngành này bạn sẽ được trang bị khả năng tư duy độc lập sáng tạo, kiến thức về kiến trúc cảnh quan, khả năng làm việc nhóm kết hợp với các chuyên gia ngành khác,…Đây là một lĩnh vực về tổ chức không gian với các giá trị thẩm mỹ, môi trường và văn hóa đặc thù.

Kiến trúc cảnh quan là việc thực hiện công tác kiến tạo không gian sống đô thị trong bối cảnh áp lực của biến đổi khí hậu, toàn cầu hóa và kinh tế thị trường. Sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc tại các khu quy hoạch đô thị, bảo tồn di sản lịch sử, …

Hiện nay, Các doanh nghiệp đã thấy được lợi ích từ việc quy hoạch kiến trúc cảnh quan vì vậy đã chú ý đến việc quy hoạch lại cơ sở hạ tầng nên sẽ có cơ hội về việc làm khá lớn.

Quản lý xây dựng

Quản lý xây dựng bao gồm những công việc như tư vấn và đánh giá dự án, lập hồ sơ thiết kế, tổ chức thi công,… Ngành này giúp kỹ sư thiết kế, thi công, giám sát thực hiện tốt công việc hơn. Những người làm nghề quản lý xây dựng cần phải

-         Có năng lực phân tích, tổng hợp để quản lý công tác thi công

-         Xây dựng các kế hoạch

-         Tổ chức thực hiện kế hoạch

-         Quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng theo nhiệm vụ đã đề ra.

Kỹ sư quản lý xây dựng còn có thể tham gia vào công tác quản lý hành chính trong ngành xây dựng ở các Sở, Phòng, ban… Sinh viên sau khi ra trường có cơ hội việc làm rộng mở với mức thu nhập sẽ rất cao.

Kinh nghiệm đi thi khối V

Hiện nay, khối V có 3 môn thi chính là: Toán, Lý, Vẽ. Trong đó môn Toán, Lý lấy điểm xét tuyển từ kết quả Kỳ thi THPT và môn thi năng khiếu là môn vẽ. Đối với các thí sinh đã tốt nghiệp THPT vẫn phải tham dự thi các môn cơ bản trong tổ hợp môn mình đăng ký.

Riêng môn vẽ sẽ tùy theo từng trường ra đề, tổ chức và phát giấy vẽ cho thí sinh. Khi đi thi thí sinh cần chuẩn bị một số đồ dùng, vật dụng sau: Bảng vẽ khổ A3, Bút vì và tẩy, Kẹp giấy cố định, Thước căn tỷ lệ. Môn năng khiếu  cũng là môn chính và có ảnh hưởng lớn nhất đối với kết quả thi vì vậy bạn cần phải luyện tập thật kỹ trước khi đi thi. Bạn nên chọn cho mình một trung tâm luyện thi uy tín, chất lượng và chuẩn bị tâm lý luôn luôn sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Những lưu ý khi trong phần thi vẽ là:

– Dành thời gian để học ít nhất 3 bài trong 1 tuần. Bài vẽ phải được thực hiện hoàn

thiện, không nên bỏ dở nửa chừng, vì như vậy sẽ xây dựng thói quen không tốt.

– Kết hợp việc luyện kỹ năng vẽ với trau dồi nhận thức về môn học như phối cảnh,

tỷ lệ, bố cục… thông qua các bài viết tham khảo trên mạng, qua sách, báo, tạp

chí,…

– Phân bố thời gian để học vẽ, nên dành từ 2 đến 3 buổi/1 tuần để tiếp thu kiến

thức, kỹ năng trọn vẹn.

– Nên tăng dần độ khó của mẫu vật khi bạn để rèn luyện kỹ năng và tăng dần sự

tiến bộ. Không nên đợi giáo viên yêu cầu rồi mới thực hiện.

– Tập luyện cho đôi tay mỗi ngày để giảm bớt mệt mỏi của cơ bắp, thông qua các

hoạt động như: ghi chép, vẽ, tập thể dục thể thao…

Trên đây là những thông tin hữu ích về các ngành học khối V dành  cho những bạn yêu thích và có năng khiếu về vẽ, hội họa. Hãy lựa chọn thật kỹ các ngành trên để chọn ra một ngành phù hợp nhất với bản thân. Chúc các bạn thành công với công việc mơ ước trong tương lai.