Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2021 khó hay dễ?

Cập nhật: 02/04/2021 16:16 | Trần Thị Mai

Vừa qua Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2021. Có rất nhiều giáo viên chia sẻ thì đề thi phù hợp với tinh thần chung của Bộ GD-ĐT và hướng ôn tập trong những năm gần đây. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn “Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2021 khó hay dễ?”.  

Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2021 khó hay dễ?

Theo nhận định của nhiều giáo viên thì đề thi minh họa cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thì đề thi đã có rất nhiều điều chỉnh phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19.

Giảm thiểu chương trình lớp 11

Đề thi minh họa vừa công bố các môn đều tập trung vào chương trình lớp 12 với khoảng 90% nội dung của đề thi điều này đồng nghĩa với việc phạm vi kiến thức lớp 11 sẽ thu hẹp lại và không khó. Dễ dàng nhận thấy điều này là hợp lý do lớp 11 các em học sinh phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chương trình được tinh giản do phải tạm dừng đến trường trong ba tháng. Cụ thể:

  • Môn Toán có tỷ lệ 10% câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11 với khoảng 5 câu có độ khó ở mức 1, 2 và 90% câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 trải đều từ đầu năm đến cuối năm. Với những câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11 thì câu hỏi rơi vào mảng xác suất, tổ hợp, cấp số cộng, hình học không gian.
  • Đề thi bài tổ hợp Khoa học xã hội có tỷ lệ 10% câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11 và 90% câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12. Môn Địa lý đề thi tham khảo nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12 và không có xuất hiện câu hỏi thuộc lớp 11.
  • Đề thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên: với môn Vật lý nội dung phần học kỳ II của chương trình Vật lý lớp 11 phần thuộc nội dung tinh giản của công văn 1113/BGDĐT-GDTrH tháng 3/2020 cũng không xuất hiện trong đề thi minh họa.  Đề minh họa có 75% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp vì các cây hỏi chủ yếu nắm ở nội dung trong sách giáo khoa, 25% số câu hỏi còn lại sẽ ở mức độ vận dụng và vận dụng cao đây là các câu hỏi giúp phân loại thí sinh và những trường đại học, cao đẳng lấy đó làm cơ sở trong việc xét tuyển.
  • Môn ngữ văn đề minh họa không có thay đổi so với đề thi năm 2020 với hai phần đọc hiểu (3 điểm), phần làm văn (7 điểm) bao gồm hai câu: câu viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm, bài văn nghị luận văn học 5 điểm. Trong đó phần đọc hiểu là ngữ liệu ngoài sách giáo khoa với 4 câu hỏi cho thí sinh dễ kiếm điểm hơn. Theo đánh giá tổng thể về đề thi môn Ngữ văn thì đề minh họa đã phản ánh đúng tinh thần của đề chính thức thì mang lại cảm giác an toàn, yên tâm cho toàn bộ học sinh, giáo viên.
nhan-dinh-de-thi-tot-nghiep-thpt-kho-hay-de
Học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT

Trên 70% các câu hỏi dễ

Theo các giáo viên đánh giá về mức độ của đề thi minh họa các môn đều nhận định để có trên 75% câu hỏi dễ, những câu hỏi này thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là  có thể trả lời được, trong đó:

  • Môn toán trong đề tham khảo vừa qua có khoảng 76% câu hỏi ở mức độ dễ với 40% câu hỏi ở mức nhận biết và 36% câu hỏi ở mức thông hiểu, 14% câu hỏi  ở mức vận dụng và mức vận dụng cao chiếm 10%. Các câu thuộc mức độ vận dụng đều thuộc các dạng bài quen thuộc và học sinh đã thi thử nhiều lần như: tính thể tích khối chóp, tìm số phức thỏa mãn điều kiện cho trước, min max hàm hợp. Còn đối với nhóm câu hỏi vận dụng cao thì tính phân loại và độ khó cao hơn khiến cho sinh viên cần vận dụng kiến thức trong các chuyên đề, kiến thức liên quan đến chuyên đề.
  • Về bài thi tổ hợp khoa học xã hội có mức độ khó cao hơn so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Những câu hỏi nhận biết, thông hiểu chiếm đến khoảng 70 – 75% tổng số các câu hỏi nhằm đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp.
  • Về bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên thì câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm khoảng 75% và số câu hỏi còn lại chiếm 25% ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.
  • Môn ngữ văn: nhìn chung mức độ câu hỏi vừa sức với cấu trúc quen thuộc từ các năm trước và xu hướng giảm tại khá rõ những câu mang tính nhận biết so với kỳ thi THPT quốc gia.

Qua bộ đề minh họa đó hy vọng các em học sinh sẽ cần trang bị thật tốt lý thuyết  và rèn luyện được tư duy đọc nhanh. Lưu ý đây chỉ là đề thi minh họa nên mức độ khó của các câu vận dụng cao chỉ mang tính chất tham khảo, từ đó thầy và trò có thể kiểm soát tốt hơn nội dung học tập trọng tâm.

Theo Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ các em học sinh nên tự mình thi thử có tính giờ với đề thi của từng môn nếu thấy phần kiến thức nào chưa vững thì nên dành thời gian ôn luyện nhiều hơn ngay từ bây giờ để đạt kết quả cao hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.