Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu đề xuất phương án 4 môn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Cập nhật: 03/11/2023 09:41 | Trần Thị Mai

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay Bộ GDĐT đang lấy ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về phương án đề xuất 4 môn thi của nhiều địa phương.

Tìm hiểu đề xuất phương án 4 môn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Đề xuất phương án thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn

Hiện tại Bộ GDĐT đang triển khai phương án về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong đó:

  • Phương án 1 bao gồm các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử cùng với 2 môn tự chọn trong các môn đã lựa chọn theo học.Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. 
  • Phương án 2 bao gồm các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng với 2 môn tự chọn trong số những môn đã học và có cả môn Lịch sử.

Thực tế hiện nay trong quá trình đánh giá tác động về số môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, có khá nhiều các ý kiến đề xuất tại các địa phương lựa chọn phương án 2+2 nhằm giảm áp lực cho học sinh và chi phí cho xã hội.

Theo phương án này thí sinh học chương trình THPT và chương trình Giáo dục thường xuyên sẽ cần phải thi 4 môn bao gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn cùng 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại đã học ở lớp 12 trong đó có môn Lịch sử và Ngoại ngữ.

Tại một số địa phương có tham gia vào cuộc khảo sát đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT có đến khoảng 60% ý kiến giáo viên lựa chọn phương án thi 4 môn (gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn).

Xuất hiện khá nhiều các ý kiến khác nhau, có ý kiến cho rằng nếu bắt buộc môn lịch sử trong kỳ thi sẽ làm mất đi sự cân bằng giữa số lượng chọn tổ hợp các môn Xã hội, tổ hợp môn Tự nhiên của học sinh.

Có ý kiến cho rằng khi môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử đều là môn bắt buộc sẽ thiệt thòi cho các bạn học sinh lựa chọn học tổ hợp Tự nhiên ở bậc THPT nên lựa chọn phương án 2 bao gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng 2 môn tự chọn sẽ hợp lý hơn.

Có thể thấy rằng việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ cần hết sức thận trọng bởi chính kết quả này cũng sẽ dùng để xét tốt nghiệp và làm kết quả để xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học. Nhằm lựa chọn được môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo tính công bằng sẽ cần đến:

  • Thiết kế giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng phát triển năng lực học sinh và phù hợp với năng lực, định hướng nghề nghiệp của học sinh trong tương lai. Việc lựa chọn tổ hợp môn thi là quyền chính đáng của học sinh nên nhà trường cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh học tập và không mất cân đối trong việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp.
  • Những môn thi bắt buộc và tự chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần đảm bảo theo đúng mục tiêu phát triển giáo dục và phù hợp nhất với thực tế bối cảnh của Việt Nam. Không có môn học nào là quan trọng nhất, môn học nào là ít quan trọng mà sẽ phụ thuộc vào từng yêu cầu, mục đích của mỗi kỳ thi.
đề xuất phương án thi 4 môn
Tìm hiểu đề xuất phương án 4 môn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Ưu điểm của phương án 4 môn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngoài việc đưa ra hai phương án về môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Bộ GD&ĐT cần cân nhắc đưa thêm phương án khác. Nếu phương án thứ 3 đề xuất gồm 4 môn thi, trong đó bao gồm 2 môn Toán, Ngữ văn và 2 môn còn lại trong tổ hợp môn tự chọn như: Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học… Điều này sẽ giúp học sinh đảm bảo cho việc xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học theo khối ngành phù hợp.

Với phương án đề xuất này sẽ giảm được số môn thi của cả phương án 1 và phương án 2 giúp giảm áp lực thi cử, thời gian, tài chính mà vẫn đảm bảo cho mục đích xét tốt nghiệp THPT và trong kỳ tuyển sinh ĐH.

Tuy nhiên phương án này có thể gây ra ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử, Ngoại ngữ là 2 môn bắt buộc cần phải học, nhưng không quá lo ngại vì học sinh có lợi thế nếu chọn 2 môn này để thi trong số các môn tự chọn của phương án đề xuất.

Hiện tại hy vọng Bộ GD-ĐT sớm công bố phương án thi, số môn thi, hình thức thi… trong thời gian gần nhất để học sinh có sự chuẩn bị kỹ càng và các trường THPT chủ động hơn trong kế hoạch giảng dạy.

Hy vọng những chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Tìm hiểu đề xuất phương án 4 môn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục khác.