Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dịch Covid-19, tuyển sinh đại học thay đổi ra sao?

Cập nhật: 27/02/2021 14:49 | Trần Thị Mai

Để chủ động đối phó với dịch COVID-19, nhiều trường đại học tuyển sinh sớm bằng phương thức xét học bạ tạo điều kiện vào đại học cho nhiều các thí sinh. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu cụ thể hơn về dịch Covid-19, tuyển sinh đại học thay đổi ra sao?  

Dịch Covid-19, tuyển sinh đại học thay đổi ra sao?

Trên thực tế hiện nay từ ngày 1/3 thì ở khu vực TP.HCM học sinh, sinh viên mới bắt đầu trở lại trường để học tập sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán dài. Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh mà công tác tuyển sinh của nhiều trường được triển khai sớm.

Từ đầu tháng 3 bắt đầu nhận xét tuyển học bạ

Trong quãng thời gian chờ đợi kế hoạch năm học và thi tốt nghiệp của khối THPT thì tại TP.HCM đã có nhiều trường đại học quyết định lựa chọn phương thức tuyển sinh xét học bạ.

Danh sách một số trường không xét đến điểm học bạ của học kỳ II lớp 12 và bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1/3 bao gồm như: Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết: lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho việc học tập của sinh viên trở nên khó khăn hơn nên trường chủ động tuyển sinh sớm để ứng phó với các tình huống khác. Đây cũng là năm đầu tiên nhà trường tiến hành tuyển sinh theo phương pháp xét học bạ với 5 học kỳ và thời gian sớm từ đầu tháng 3 để tạo điều kiện cho các thí sinh yên tâm học tập và thi tốt nghiệp THPT trong thời gian tới.

Với trường ĐH Công nghệ TP.HCM, ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó Trưởng Phòng truyền thông chia sẻ: nhằm giảm bớt áp lực thi cử và để thí sinh chủ động chọn ngành học đam mê theo đúng năng lực nên sẽ xét học bạ ở phạm vi chung với ba học kỳ, năm học kỳ, sáu học kỳ… phương thức tuyển sinh này của nhà trường nhận được sự quan tâm rất lớn từ các bậc phụ huynh và thí sinh.

dich-covid-19-tuyen-sinh-dai-hoc-co-gi-thay-doi
Dịch Covid-19, tuyển sinh đại học thay đổi ra sao?

Kỳ thi đánh giá năng lực không lùi lại

Mục tiêu chính của kỳ thi đánhn giá năng lực là tự chủ tuyển sinh, tuyển chọn được các thí sinh phù hợp để từ đó đổi mới phương thức và nội dung đánh giá năng lực, đồng thời kỳ thi này sẽ giúp định hướng các kỹ năng, năng lực cho thí sinh.

Trên cả nước hai trường đại học lớn nhất của cả nước là ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia Hà Nội vẫn giữ quyết định tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng và cả hai kỳ thi này sẽ được thực hiện gần như song song với quy mô được mở rộng.

- Tại ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong 2 đợt:

  • Đợt 1 bắt đầu đăng ký dự thi từ  ngày 15/1 – 5/3. Thời gian thi đợt 1 diễn ra vào ngày 28/3 ở các địa điểm khác nhau như: TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang, Đà Nẵng và hai điểm thi mới so với mọi năm là Bạc Liêu và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).
  • Đợt 2 bắt đầu đăng ký dự thi từ  ngày 4/5 – 5/6/ Thời gian thi sự kiến vào ngày 4/7 tại các địa điểm: TP.HCM, An Giang, Nha Trang và Đà Nẵng.

Được biết thì đến nay đơn vị này đã tổ chức 5 kỳ thi trong ba năm 2018, 2019, 2020 và năm 2021 tiếp tục tổ chức kỳ thi.

- Với khu vực phía Bắc trường đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức kỳ thi với khoảng 5 – 6 đợt trong năm có quy mô khoảng 10.000 thí sinh.

Các thí sinh đăng ký thi trực tuyến từ ngày ¼ và hoàn toàn có thể tự lựa chọn địa điểm, giờ thi để chủ động hơn.

Mặc dù đơn vị này không hạn chế số lần dự thi của các thí sinh nhưng khoảng cách giữa các lần thi của thí sinh cần ít nhấn 28 ngày.

Mỗi đợt thi sẽ có một đề riêng nhằm mục đích kiểm tra tốt năng lực tư duy, hiểu biết của thí sinh thông qua những kiến thức đã học và ở nhiều lĩnh vực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn diễn ra trong hai ngày

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Bộ GD&ĐT ban hành cơ bản thì vẫn giữ đúng theo năm 2020 và những thay đổi của năm 2021 chỉ nhằm chặt chẽ hơn các khâu trong kỳ thi và chủ yếu chỉ mang tính kỹ thuật.

Trước tình hình thực tại thì về cơ bản vẫn chưa có những thay đổi và kỳ thi vẫn diễn ra trong hai ngày và 5 bài thi gồm: Ba bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ); một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn vật lý, hóa học, sinh học) hoặc một bài thi tổ hợp khoa học xã hội (gồm các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Trong đó, môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. 

Hy vọng những chia sẻ của Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên đã giúp thí sinh và các bậc phụ huynh có thêm nhiều thông tin hữu ích trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này của nhà trường để theo dõi thêm nhiều bài viết khác nhé!