Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điểm mới thí sinh cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cập nhật: 02/05/2024 11:06 | Trần Thị Mai

Ở thời điểm này các em học sinh lớp 12 đang đăng ký thi thử và sẽ bắt đầu đăng ký dự thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2 - 10/5. Để việc đăng ký không phạm quy và đảm bảo quyền lợi một cách đầy đủ bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây tìm hiểu những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trong năm nay.  

Điểm mới thí sinh cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Không đăng ký cả 2 bài tổ hợp

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ rằng trước khi tiến hành khai phiếu đăng ký dự thi các thí sinh sẽ cần đọc kỹ những bản hướng dẫn ghi phiếu đã được Bộ GD&ĐT ban hành trước đó, nếu có điểm nào chưa rõ hãy hỏi cán bộ tiếp nhận để được hướng dẫn chi tiết. Theo đó Bộ cũng lưu ý thí sinh chịu trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký chính thức.

Trong quá trình đăng ký bài thi Bộ GD&ĐT sẽ cần lưu ý: Thí sinh học chương trình Giáo dục phổ thông cấp THPT cần chọn đủ 4 bài thi, cụ thể: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp là bài thi Khoa học tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội. Thí sinh sẽ không được chọn cả 2 bài thi tổ hợp. Đối với những thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT chọn 3 bài thi bao gồm: 2 bài thi độc lập là Toán, Văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Những thí sinh đã tốt nghiệp chỉ dự thi để xét tuyển Đại học và Cao đẳng có thể đăng ký các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Tuy nhiên không được đăng ký các môn thành phần của cả hai bài thi tổ hợp.

Với những bài thi môn ngoại ngữ thí sinh được chọn một trong 7 ngôn ngữ tiếng như: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Đối với thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên sẽ không bắt buộc thi Ngoại ngữ, tuy nhiên vẫn có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ nhưng kết quả đó không được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thêm chứng chỉ được miễn thi Ngoại ngữ

Về cơ bản kỳ thi năm 2024 vẫn sẽ tiếp tục được giữ ổn định như năm 2023, theo đó các thí sinh sẽ được miễn thi bài thi Ngoại ngữ và được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh sẽ không đăng ký sử dụng quyền được miễn bài thi Ngoại ngữ sẽ phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như những thí sinh không trong diện được miễn thi.

Chính vì vậy ở mục đăng ký miễn thi Ngoại ngữ trên phiếu đăng ký dự thi thí sinh có nguyện vọng miễn bài thi môn Ngoại ngữ căn cứ theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT sẽ cần chọn loại chứng chỉ, đồng thời nhập điểm và tải ảnh chứng minh chứng chỉ đó lên hệ thống.

Trong năm nay sẽ có điểm mới đó là Bộ GD-ĐT bổ sung thêm chứng chỉ Ngoại ngữ đủ tính pháp lý do Bộ quy định để miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp nhằm tạo sự công bằng chung cho cả thí sinh và những chứng chỉ Ngoại ngữ đã được công nhận.

chứng chỉ ngoại ngữ đủ tính pháp lý do Bộ quy định để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp, tạo sự công bằng chung cho TS và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận.

Cụ thể năm 2024, các chứng chỉ được công nhận sẽ bao gồm: TOEFL ITP (yêu cầu tối thiểu 450 điểm), TOEFL iBT (yêu cầu tối thiểu 45 điểm) và IELTS (yêu cầu tối thiểu 4.0 điểm), B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill; TOEIC; Aptis ESOL B1; PEARSON PTE B1; chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN bậc 3. Trong đó, với chứng chỉ TOEIC, thí sinh sẽ cần đạt kỹ năng nghe từ 275 - 399 điểm, kỹ năng nói từ 120 - 159, kỹ năng đọc từ 275 - 384, kỹ năng viết từ 120 - 149 điểm.

Điểm mới thí sinh cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Điểm mới thí sinh cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Mẫu giấy thi mới tránh nhầm lẫn cho thí sinh

Theo ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng chia sẻ từ năm 2024 Bộ GD-ĐT sẽ sửa lại mẫu giấy thi tự luận căn cứ theo đúng đề nghị của các Sở Giáo dục để hạn chế nhầm lẫn cho thí sinh. Trước đây phần số báo danh thí sinh sẽ cần ghi cả phần chữ và số thì năm nay mẫu giấy mới thí sinh chỉ cần ghi phần số là đủ. Mẫu giấy cũ là do trước đây có cụm thi Đại học nên số báo danh có cả dạnh chữ và số.

Cũng liên quan đến nội dung này lãnh đạo Sở Giáo dục Hà Nội cho bi0eset đã lưu ý các trường về việc Bộ ban hành mẫu giấy thi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đồng thời Sở cũng đề nghị các trường loại bỏ văn phòng phẩm từ những năm trước, loại bỏ toàn bộ giấy thi, giấy nháp cũ, không đúng theo mẫu.

Thí sinh phải có minh chứng để được cộng điểm ưu tiên

Bộ GD-ĐT nếu một số lưu ý trong quá trình đăng ký dự thi: Ảnh của thí sinh cần phải đảm bảo độ phân giải là 400 x 600 pixel, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng. Lưu ý thí sinh đã đăng ký sơ tuyển cần dùng giấy tờ cá nhân thống nhất khi đăng ký dự thi, đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển Đại học, Cao đẳng.

Các thí sinh nằm trong diện được hưởng chế độ ưu tiên cần nhập các minh chứng đi kèm nhằm đảm bảo trong quá trình xeem xét cộng điểm theo đúng quy định hiện hành. Trường hợp thí sinh không thực hiện việc này sẽ không được xét những điểm ưu tiên, khuyến khích theo đúng quy định.

Trong năm 2024 có điểm mới là những điểm đăng ký thi sẽ hỗ trợ thí sinh đăng ký chính xác trong việc việc tra cứu thông tin về diện ưu tiên khu vực để cung cấp cho thí sinh. Cũng theo đó thí sinh cần cập nhật đủ dữ liệu lên hệ thống để được bảo đảm quyền lợi.

Cùng với đó Bộ GD-ĐT quy định: "Trong thời hạn đăng ký dự thi, TS có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ, phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo quy định và hướng dẫn".

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Điểm mới thí sinh cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Từ đó chủ động hơn trong việc lựa chọn cơ sở đào tạo phù hợp với năng lực của bản thân.