Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh tối đa 3 lần và sắp công bố đề thi tốt nghiệp tham khảo

Cập nhật: 03/03/2021 16:24 | Trần Thị Mai

Năm 2021 cũng là lần đầu tiên thí sinh sẽ được “cởi trói” điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh tối đa 3 lần khác với những năm trước chỉ điều chỉnh 1 lần. Hãy cùng theo  dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.  

Điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh tối đa 3 lần và sắp công bố đề thi tốt nghiệp tham khảo

Lần đầu điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT thì hiện tại đang dần hoàn thành dự thảo quy chế tuyển sinh 2021. So với năm 2020 thì hiện tại Bộ điều chỉnh 2 điểm quan trọng:

Thay thế việc đăng ký nguyện vọng tuyển  sinh bằng phiếu giấy như những năm trước thì năm nay thí sinh sẽ được đăng ký bằng hình thức trực tuyến. 

Một điều chỉnh nữa là sau khi thí sinh biết điểm thi thì sẽ có một khoảng thời gian quy định để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng với tối đa 3 lần. Ở các năm trước thí sinh sẽ được thay đổi 1 lần nguyện vọng.

Chia sẻ của Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội PGS.TS Nguyễn Phong Điền thì các thí sinh đăng ký thi và xét tuyển trực tuyến sẽ là xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay và trong trường hợp thí sinh không đủ điều kiện để đăng ký trực tuyến thì các trường THPT cần tạo điều kiện để các em có thể đăng ký tại trường. Được biết những khó khăn mà thí sinh sẽ gặp phải trong việc tiến hành đăng ký thi và xét tuyển trực tuyến là bỏ qua một bước lọc thông tin.

Như thông lệ hàng năm các thí sinh dự thi sẽ cần  đăng ký bằng phiếu giấy, sau đó giáo viên chủ nhiệm sẽ là người thực hiện công việc rà soát các thông tin đã được học sinh kê khai. Còn đối với việc đăng ký trực tuyến thí sinh cần hết sức cẩn thận trong việc kê khai và hoàn toàn phải chịu trách nhiệm thông tin  đó. Mặc dù vậy Bộ GD&ĐT vẫn cần có giải pháp để được hỗ trợ những thông tin kê khai có sai sót như đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên. Tuy nhiên theo ông Điền thì những quy định này các giáo viên THPT đã nắm rõ và học cần có trách nhiệm tư vấn và hướng dẫn cho thí sinh. 

Việc thay đổi nguyện vọng nhiều hơn một lần sẽ tạo điều kiện nhiều hơn cho các thí sinh bởi thực tế nhiều em quá  vội vã trong thời gian  thay đổi mà chưa kịp tìm hiểu sâu và cân nhắc, đó là chia sẻ của PGD/TS Bùi Đức Triệu- trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Cũng theo ông nhà trường ủng hộ phương án này, tuy nhiên thay vì quy định số lần thí sinh được thay đổi nguyện vọng thì Bộ nên quy định thêm cả thời hạn cuối cùng để thay đổi nguyện vọng. Hiện nay nhà trường cũng đang tiến hành xây dựng phần mềm phục vụ tuyển sinh theo hướng này để tạo điều kiện nhiều hơn cho các thí sinh.

thong-tin-ky-tuyen-sinh-tot-nghiep-thpt
Thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Công bố đề thi tham khảo trong tháng 3

Đứng trước tình hình dịch bệnh  đang trong tầm kiểm soát như hiện nay thì kế hoạch thời gian năm học cơ bản chưa có sự thay đổi, đó là theo chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Nhưng Bộ cũng cần lên kịch bản chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với từng tình huống có thể xảy ra để không bị động trong khâu chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng cho biết: bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng đang được các đơn vị của Bộ gấp rút chuẩn bị để kịp công bố trong tháng 3 "Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn trong bối cảnh dịch COVID-19, vì vậy, vẫn phải tính toán điều chỉnh hệ thống câu hỏi, bài thi sao cho hợp lý".

Ngoài ra Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường cao đẳng, đại học điều chỉnh và công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc những trang thông tin điện tử để thí sinh dễ dàng tìm hiểu thông tin.

Theo khảo sát, ở khu vực phía Bắc sẽ có từ 3 - 5 phương thức tuyển sinh khác nhau. Trên thực tế thì đến thời điểm hiện tại có Đại học Quốc gia Hà Nội và trường Đại học Bách Khoa Hà Nội công bố tổ chức thêm một kỳ thi riêng bổ sung vào phương thức tuyển sinh với kỳ thi kiểm tra tư duy.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, năm học 2021-2022, Trung tâm được giao tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT, trong đó bài thi có nhiều mục đích, hướng tới đánh giá toàn diện học sinh sau khi kết thúc bậc học THPT. Bài thi sẽ gồm tổng cộng 150 câu hỏi, trong đó có 50 câu hỏi thuộc tư duy định lượng, 50 câu hỏi tư duy định tính, 50 câu hỏi trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hội. Thời gian làm bài thi 195 phút.

Hy vọng bài viết của phòng truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều thông tin hữu ích trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật thêm các thông tin hữu ích.