Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điều kiện thi vào các trường quân đội năm 2020

Cập nhật: 13/05/2020 10:00 | Trần Thị Mai

Điều kiện xét tuyển vào các trường quân đội, công an: chỉ tuyển các thí sinh đã qua sơ tuyển Bộ Quốc Phòng quy định mỗi thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường quân đội. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn điều kiện thi vào các trường quân đội ở bên dưới bài viết.  

Điều kiện thi vào các trường quân đội năm 2020

Phương thức xết tuyển của các trường quân đội

Chỉ xét tuyển các thí sinh đã qua sơ tuyển Bộ Quốc phòng quy định mỗi thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào 1 trường quân đội.

Hầu hết các trường quân đội hiện nay chỉ nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào hệ đại học, cao đẳng quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển và đủ tiêu chuẩn.

Đối với những trường hợp không có cơ hội gửi đủ hồ sơ xét tuyển nguyện  vọng 1 về trường mà đã nộp hồ sơ tuyển theo đúng thời gian quy định của Bộ GD - ĐT thì sẽ bị mất quyền xét tuyển nguyện vọng 1 vào những trường đã tham gia sơ tuyển.T

Đối với những trường hợp thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường không được xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường đó. 

Có quyền được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển để nộp vào các trường ngoài quân  đội hoặc hệ dân sự các trường trong quân đội nếu trong trường hợp thí sinh đã nộp xét tuyển nguyện vọng 1.

Khi xét tuyển các nguyện vọng bổ sung, các trường ĐH quân sự chỉ tuyển đối với các thí sinh đã qua sơ tuyển vào các trường quân đội. Đặc biệt có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng. Mỗi trường sẽ có một tiêu chuẩn khác nhau về sức khỏe. 

Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì sẽ có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung theo quy chế của Bộ GD - ĐT và quy định của Bộ Quốc phòng, tuy nhiên cần phù hợp với tiêu chuẩn cũng như quy định vào các trường có xét nguyện vọng bổ sung. 

Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ đăng ký xét tuyển để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

Sử dụng tiêu chí phụ trong xét tuyển

Dựa vào tổng điểm thi của từng cá nhân bao gồm cả tổng điểm thi 3 môn đăng ký xét tuyển các trường có quy định môn thi chính, môn thi chính nhân hệ số 2 và điểm ưu tiên, các trường quân đội xét tuyển theo đúng ngành đăng ký của thí sinh; thực hiện xét tuyển từ thí sinh có tổng điểm thi cao nhất trở xuống đến đủ chỉ tiêu.

Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ.

Tiêu chí phụ trong xét tuyển theo đúng quy định các trường hợp đặc biệt được thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau :

Tiêu chí 1: Trường hợp môn thi chính nhân hệ số 2. Khi đó các thí sinh nào có điểm môn thi chính nhân hệ số 2 cao hơn sẽ được trúng tuyển. 

  • Học viện Quân y: Nếu khi thực hiện xét tuyển tổ hợp các môn thi: Toán, Hóa, Sinh học. Lúc này sẽ căn cứ những thí sinh nào có điểm thi môn Sinh học cao hơn trúng tuyển. Trong trường  hợp xét tuyển tổ hợp: Toán, Lý, Hóa, thí sinh nào có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển. 
  • Trường Sĩ quan Phòng hóa thực hiện xét tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa. Những thí sinh nào có điểm  thi môn Hóa cao hơn sẽ trúng tuyển.  
  • Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Văn, Sử, Địa thì thí sinh có điểm thi môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển.
  • Các trường thực hiện xét tuyển các tổ hợp: Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, Tiếng Anh và Toán, Văn, Sử thì thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

Tiêu chí 2: Khi đã thực hiện xét xong tiêu chí 1 mà trường vẫn còn chỉ tiêu nhưng có rất nhiều thí sinh bằng điểm với nhau thì sẽ xét theo tiêu chí 2. Cụ thể tiêu chí 2: Tính tổng cộng điểm tổng kết của 3 môn xét tuyển trong 5 học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 của năm học lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12).

Tiêu chí 3: Sau khi xét tiêu chí 2, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 và tiêu chí 2 như nhau thì xét đến tiêu chí 3, cụ thể như:

  • Thí sinh có tổng cộng điểm tổng kết môn học của 3 môn xét tuyển học kỳ 1 năm lớp 12 cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Khi xét đến tiêu chí 3 vẫn chưa đủ chỉ tiêu, thì Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường quyết định tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo.
dieu-kien-thi-tuyen-cac-nganh-quan-doi
Thí sinh sơ tuyển vào trường quân đội năm 2020 phải đủ tiêu chuẩn sức khỏe chung và quy định riêng của từng trường.

Điều kiện thi vào các trường khối quân sự

Thí sinh dân sự dự thi vào các trường quân đội phải từ 17 đến 21 tuổi, đạt tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng hay khúc xạ mắt.

Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) mới ban hành hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp quân sự và đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Các đối tượng nằm trong nhóm ngoài quân đội cần trong độ tuổi từ 17 - 21, quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ công an nhân dân phải từ 18 đến 23 tuổi.

Thí sinh dự thi vào các trường quân đội để được đào tạo cán bộ quân đội bậc ĐH, CĐ thì liên hệ trực tiếp với Ban chỉ huy quân sự quận-huyện- thị xã, nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú. Các trường ĐH, Học viện quân đội cũng đào tạo bậc ĐH, CĐ hệ dân sự. Chỉ tiêu cụ thể đối với các trường ĐH, Học viện, Quân đội Công an cụ thể như sau:

Thí sinh là nam giới tất cả cần phải có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo, thí sinh là người dân tộc thiểu số dự tuyển vào các trường chỉ cần đạt chiều cao từ 1,62 m. Thí sinh nam thuộc 16 dân tộc rất ít người gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ được lấy chiều cao từ 1,6 m.

Thời gian sơ tuyển từ 1/3 đến 25/4, trong đó khám sức khỏe cho thí sinh đăng ký sẽ chia thành hai đợt vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.

Năm nay, vẫn có những trường quân đội tuyển sinh giời tính nữ. Học viện Quân y; Quan hệ quốc tế về quốc phòng và Ngoại ngữ của Học viện Khoa học quân sự tuyển 10% chỉ tiêu nữ cho ngành Bác sĩ quân y. Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển không quá 6% đối với các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử y sinh, Khí tài quang, Địa tin học. Các ngành được giao tuyển thí sinh nữ, mỗi ngành tuyển ít nhất hai em.

Nhóm trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật (Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự, Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân, Hệ đào tạo cao đẳng quân sự tại Trường Sĩ quan Không quân và Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ôtô) này yêu cầu nam cao 1,63 m trở lên, trọng lượng cơ thể từ 50 kg trở lên; nữ phải cao từ 1,54 m, trọng lượng từ 48kg trở lên. Thí sinh được mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi-ốp. 

Thí sinh nam phải cao từ 1,65 m trở lên, trọng lượng cơ thể từ 50kg trở lên, không tuyển người mắc tật khúc xạ cận thị. Đây là điều kiện để các thí sinh thi tuyển vào nhóm trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm các học viện Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng và trường sĩ quan Lục quân 1, 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáo, Đặc công, Phòng hóa, 

Thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào hệ đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại trường quân đội đã nộp hồ sơ sơ tuyển. Các nguyện Điều kiện xét tuyển vào các trường quân đội, công an: chỉ tuyển các thí sinh đã qua sơ tuyển Bộ Quốc Phòng quy định mỗi thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường quân đội. 

Qua bài  viết ở trên với những thông tin điều kiện các trường quân đội hi vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức. Ban tư vấn tuyển sinh trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn trong những bài viế tiếp theo về ngành nghề cùng chuyên mục này. Bạn đọc thường xuyên ghé thăm nhé!