Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tuyển sinh ĐH 2024: Đơn giản hóa phương thức tuyển sinh

Cập nhật: 23/10/2023 09:08 | Trần Thị Mai

Thời gian gần đây các bậc phụ huynh, thí sinh dành nhiều sự quan tâm đến phương án tuyển sinh 2024 vì đây cũng là năm cuối cùng thực hiện học và thi tốt nghiệp cho chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.  

Tuyển sinh ĐH 2024: Đơn giản hóa phương thức tuyển sinh

Công bố sớm phương thức tuyển sinh để thí sinh chuẩn bị

Hiện nay ở phía Bắc đã có một số trường Đại học công bố dự kiến về phương thức và chỉ tiêu tuyển sinh 2024 như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội…

Ở phía Nam theo chia sẻ của Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM - TS Nguyễn Trung Nhân chia sẻ dự kiến nhà trường sẽ công bố đề án tuyển sinh vào tháng 11/ 2024 nhưng về cơ bản sẽ giữ ổn định về các phương thức tuyển sinh và chỉ tiêu tương tự như năm ngoái là thực hiện 4 phương thức xét tuyển. Đến năm 2025 lúc đó nhà trường sẽ điều chỉnh các tổ hợp môn xét tuyển để phù hợp hơn với chương trình giáo dục phổ thông 2018, khoảng tháng 11/2024 sẽ đưa ra công bố đề án tuyển sinh năm 2025.

Bên cạnh đó trường ĐH Công Thương TPHCM dự kiến sẽ giữ nguyên 4 phương thức xét tuyển như năm ngoái với tỉ lệ từng phương thức như: Phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 50 - 60% tổng chỉ tiêu, phương thức xét tuyển học bạ THPT chiếm 20 - 30%, phương thức xét điểm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM chiếm tỉ lệ từ 10 - 15% và phương thức xét tuyển thẳng theo đề án của trường chiếm tỉ lệ 10 - 15%.

Theo ý kiến từ nhiều chuyên gia việc sớm công bố phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 của các trường ĐH là điều vô cùng cần thiết trong bối cảnh chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT ở nhiều trường đã giảm xuống. Do đó các thí sinh cần có thêm sự chuẩn bị khác như cố gắng học tập để nâng kết quả học tập trong học bạ THPT hay tham gia vào kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực, thi các chứng chỉ quốc tế hoặc trong nước để có thêm cơ hội xét tuyển và trúng tuyển vào các ngành nghề, trường đại học mơ ước.

don-gian-hoa-phuong-thuc-tuyen-sinh-2024
Nhiều trường Đại học đã lên kế hoạch tuyển sinh 2024

Đơn giản hóa phương thức tuyển sinh 2024

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - bà Nguyễn Thu Thủy chia sẻ mùa tuyển sinh năm 2023 còn quá nhiều các phương án xét tuyển phức tạp tại một số trường ĐH, ở nhiều nơi chưa đảm bảo được sự công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa phù hợp. Tại nhiều trường ĐH xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo, đồng thời việc xét tuyển sớm làm gia tăng thí sinh ảo cho các trường. 

Chính vì vậy tất cả các cơ sở giáo dục ĐH cần hoàn thiện sớm đề án tuyển sinh 2024, các phương thức tuyển sinh căn cứ theo đúng quy chế hiện hành, hạn chế những phương thức phức tạp gây ra rắc rối cho các thí sinh.

Trước đó Bộ GDĐT đã có văn bản hướng dẫn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục ĐH, cao đẳng sư phạm trong đó yêu cầu các trường ĐH hoàn thiện phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa và lưu ý khắc phục những bất cập trên cơ sở đã phân tích các dữ liệu trước đó.

Ngoài ra Bộ GDĐT đưa ra khuyến cáo các trường xét tuyển tất cả những phương thức trong cùng với thời gian lọc ảo trên địa bàn cả nước như vậy sẽ đảm bảo được sự công bằng, đồng thời lựa chọn được thí sinh có chất lượng đầu vào tốt để học tập tại trường.

Để công tác tuyển sinh được thuận lợi, ThS Đỗ Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết để công tác tuyển sinh được thuận lợi Bộ GDĐT hãy sớm công bố những quy chế xét tuyển để các cơ sở đào tạo đưa ra phương án hợp lý. Trong trường hợp có những thay đổi nên đưa ra thảo luận sớm để từ đó thay đổi phương án khả thi và dự phòng cần thiết.

Hy vọng những chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin Tuyển sinh ĐH 2024: Đơn giản hóa phương thức tuyển sinh. Hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác.