Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dự kiến có 5 bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cập nhật: 26/12/2023 08:50 | Trần Thị Mai

Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra dự thảo thông tư sửa đổi và bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Được biết dự thảo xin ý kiến góp ý từ nay cho đến hết ngày 15/2/2024.  

Dự kiến có 5 bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Dự kiến có 5 bài thi 

Trong dự thảo sửa đổi Bộ Giáo dục đã đưa ra dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ bao gồm 5 bài thi, trong đó: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ ( gồm tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, và tiếng Hàn), cùng với đó là 1 bài thi thuộc Tổ hợp khoa học tự nhiên (các môn thi thành phần như Vật lý, Sinh học, Hóa học) và 1 bài thi thuộc Tổ hợp Khoa học Xã hội (các môn thi thành phần như Địa lý, GDCD, Lịch sử đối với chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, còn đối với các thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT các môn thi thành phần là Lịch sử, Địa lý).

Những thí sinh học chương trình THPT sẽ thi bắt buộc ⅘ bài để được xét công nhận tốt nghiệp THPT bao gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp.

Các thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên sẽ không bắt buộc thi môn Ngoại ngữ, tuy nhiên vẫn có thể đăng ký tham dự để lấy kết quả dùng trong xét tuyển các trường Đại học, Cao đẳng.

Thí sinh tự do muốn tham dự thi tốt nghiệp THPT với bài thi tổ hợp chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. 

Tất cả các thí sinh đều được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác chương trình ngoại ngữ đang học tại trường THPT. Trong dự thảo có điểm mới và đây cũng là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT liệt kê chi tiết 7 loại tiếng để thí sinh lựa chọn trong bài thi ngoại ngữ, bên cạnh đó đưa chứng chỉ ngoại ngữ Tiếng anh bậc 3 vào danh mục chứng chỉ miễn thi cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

thi tốt nghiệp thpt 2024
Trong dự thảo có nêu rõ những vật dụng được mang và cấm mang vào phòng thi

Quy định trách nhiệm của thí sinh

Trong năm 2024 khi dự thi tốt nghiệp THPT thí sinh chuẩn bị hồ sơ cần có thêm:

  • Có giấy xác nhận của trường THPT nơi thí sinh đang học lớp 12 hoặc ở nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực;
  • Bản sao bằng tốt nghiệp của bậc THCS; 
  • Với thí sinh tự do cần có giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường THPT nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận hoặc do Sở Giáo Dục nơi thí sinh đã dự thi xác nhận trong trường hợp thí sinh dự thi tại tỉnh khác.

Trong bản dự thảo có quy định thí sinh được mang các vật dụng vào phòng thi bao gồm: Bút viết, bút chì, êke, thước vẽ đồ thị, thước kẻ, tẩy chì, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, dụng cụ vẽ hình, đối với môn thi địa lý được đem theo Atlat địa lý Việt Nam tuy nhiên trong đó không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác. 

Các vật dụng cấm mang vào phòng thi có: Bút xóa, đồ uống có cồn, gây cháy, tài liệu, giấy than, vũ khí và chất gây nổ, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm thí sinh không được rời khỏi phòng thi.

Với môn thi tự luận sau khi hết  ⅔ thời gian làm bài của buổi thi, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi nhưng khi nộp bài thi cần kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi rời khỏi phòng thi.

Trường hợp cần thiết thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi có sự cho phép của giám thị và dưới sự giám sát của những giám thị phía bên ngoài phòng thi.

Trong dự thảo bổ sung còn có một số nội dung liên quan đến quy định về vấn đề ra đề thi, sao in đề thi, quy trình coi thi, chấm thi, làm phách bài thi tự luận... Hiện nay dự thảo sẽ lấy ý kiến đến ngày 15/2/2024.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Dự kiến có 5 bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.