Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dược sĩ trung học là gì? Có nên học trung cấp Dược không?

Cập nhật: 02/10/2021 04:12 | Trần Thị Mai

Dược sĩ trung học hay còn gọi là dược sĩ trung cấp, đây là những người được đào tạo ở trình độ trung cấp về ngành Dược. Từ đó sinh viên có thể tiếp tục học lên cao đẳng, đại học và sau đại học. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu về cơ hội việc làm khi trở thành dược sĩ trung cấp dưới bài viết.  

Dược sĩ trung học là gì? Có nên học trung cấp Dược không?

Dược sĩ trung học là gì?

Dược sĩ trung cấp là người được đào tạo trình độ trung cấp ở các trường đào tạo về Y dược có chuyên môn về ngành Dược.

Khi học xong chương trình trung cấp Dược  sẽ tốt nghiệp và được gọi là Dược sĩ trung học, từ đó có thể làm việc ở tất cả các lĩnh vực khác nhau của ngành Dược với vai trò là trợ lý của Dược sĩ Đại học.

Sau khi tốt nghiệp hệ Dược sĩ trung học sẽ có cơ hội làm việc tại các quầy thuốc tư nhân, cơ sở y tế. Hiện nay nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực ngành Dược ngày càng cao nên để đảm bảo chất lượng y tế thì sau khi học xong trung cấp thì bạn cần phải nâng cao bằng cấp của mình lên trình độ Dược sĩ Cao đẳng tại các cơ sở uy tín đào tạo ngành này như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch... vì đến năm 2021 hiệu lực của bằng trung cấp nhóm ngành Y Dược sẽ không còn.

Dược sĩ Trung học đào tạo trong bao lâu?

Căn cứ theo thông tư 22/2014/TT-BG-ĐT ngày 09/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban quy định về thời gian đào tạo Dược sĩ Trung học từ 1 đến 3 năm áp dụng tùy theo từng đối tượng người học như sau:

Thời gian đào tạo: 3 năm đối với trường hợp tốt nghiệp THCS. Khi đó học viên sẽ được bổ sung văn hóa để hoàn thiện chương trình THPT cấp 3  với thời gian chương trình đào tạo là 9+3 sẽ là 36 tháng.

Thời gian đào tạo 2 năm 3 tháng với trường hợp thí sinh học xong lớp 12 trượt tốt nghiệp THPT, BTVH. Chương trình học trong 27 tháng và học viên sẽ được bổ sung văn hóa 3 tháng để hoàn thiện chương trình THPT cấp 3.

Thời gian đào tạo: 2 năm đối với những trường hợp tốt nghiệp THPT, văn bằng này tương đương với BTVH cấp 3.

Thời gian đào tạo: 10 tháng đối với các trường hợp tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học nhóm ngành sức khỏe như Điều dưỡng, Y sĩ y học cổ truyền, Y sĩ đa khoa, Kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, phục hình răng...

Thời gian đào tạo: 12 tháng đối với các trường hợp tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng đại học nhóm ngành ngoài sức khỏe như trung cấp, cao đẳng, đại học nhóm ngành kinh tế, kỹ thuật, sư phạm, ngoại ngữ...

Dược sĩ Trung học có được mở nhà thuốc không?

Căn cứ vào Luật Dược năm 2005 có quy định về điều kiện cơ bản để được đứng lên làm chủ cơ sở bán lẻ thuốc, làm đại diện pháp nhân khi có trình độ Đại học trở lên.

Theo đó mà Dược sĩ trung học  sẽ không đủ điều kiện để mở nhà thuốc.

Còn đối với các dược sĩ Cao đẳng được phép đứng tên trong nhà thuốc ở phạm vi ở tuyến huyện trở xuống. Đồng thời phải có chứng chỉ hành nghề ít nhất khoảng 2 năm và được bán các loại thuốc thông thường.

Các Dược sĩ Trung học thì sẽ được phép tham gia vào những lĩnh vực ngành Dược theo vai trò là trợ lý của Dược sĩ Đại học. Từ đó sẽ được giao nhiệm vụ quản lý các vị trí chủ nhiệm quầy thuốc ở tuyến huyện và phụ trách khoa Dược ở trung tâm Y tế tuyến huyện.

duoc-si-trung-cap

Dược sĩ Trung học có được mở nhà thuốc không?

Học Dược sĩ ở đâu?

Hiện nay để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành số lượng trường đào tạo ngành dược rất nhiều. Tuy nhiên, thí sinh cần lựa chọn cơ sở học tập phù hợp với năng lực bản thân. Nhận thấy bản thân ở mức học khá thì không nên lựa chọn các trường Đại học nhóm đầu với điểm chuẩn cao như Đại học Y Dược TPHCM hay Đại học Y Dược Hà Nội hãy nên chọn cơ sở đào tạo như các trường cao đẳng Y Dược uy tín, chất lượng nhằm nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Một trong những cơ sở đào tạo dược sĩ uy tín hiện nay là Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn với nhiều cơ sở tại TPHCM và Nha Trang. Đây là địa chỉ đào tạo uy tín, chất lượng đã cung cấp cho thị trường nhiều dược sĩ tay nghề cao.

Để tạo điều kiện cho các thí sinh đều có thể tham gia học Dược, năm 2021 Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM sẽ tiến hành phương thức xét học bạ với tất cả các chuyên ngành nhà trường đang đào tạo. Căn cứ theo đó thì các thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tạm thời là đủ điều kiện trúng tuyển và có thể theo học tại nhà trường được nhé. Mặc dù điều kiện xét tuyển đơn giản nhưng không hề ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, chương trình học của nhà trường.

Một điểm thu hút đông đảo thí sinh theo học nữa là mức học phí mà các sinh viên ngành Cao đẳng Dược hiện đang theo học tại nhà trường chỉ ở mức trung bình.  Mức phí theo đúng quy định của Bộ Lao động Thương và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhà trường xây dựng chương trình học Cao đẳng Dược theo đúng quy định của Bộ, đồng thời chú trọng đào tạo những môn học chuyên ngành quan trọng như: Hóa sinh học, Sinh lý học, Vi sinh, Độc chất học, Điều trị học, Kỹ thuật Y – Dược hiện đại, Sinh lý bệnh – Miễn dịch, Kiểm nghiệm thuốc, Quản lý cung ứng thuốc, Hóa trị liệu và chuyển hóa thuốc…

Sinh viên sau 3 năm theo học được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên ngành, kỹ năng chuyên môn, tự tin đáp ứng được yêu cầu, áp lực công việc của một Dược sĩ chuyên nghiệp. Theo thống kê của nhà trường thì có tới 98% sinh viên sau khi tốt nghiệp Cao đẳng chính quy ra đều tìm được công việc phù hợp năng lực và mức lương ổn định.

Ngoài tuyển sinh Cao đẳng Dược nhà trường có đào tạo thêm các nhóm ngành Sức khỏe khác như: Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Xét nghiệm y học, Cao đẳng Phục hồi chức năng. Nếu lựa chọn được ngành học phù hợp và bạn muốn đăng ký xét tuyển tại nhà trường thì ngay từ bây giờ hãy liên hệ cho nhà trường để được hướng dẫn và tư vấn chi tiết.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn nắm được Dược sĩ trung học là gì? Có nên học Dược sĩ trung học hay không?, từ đó có sự lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân. Thông qua đó sẽ lựa chọn cho mình một ngành học và trường học thật phù hợp để những năm tháng sinh viên tươi đẹp nhất không bị trôi đi một cách lãng phí.