Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giải đáp thắc mắc: Y sĩ là gì? Nhiệm vụ của Y sĩ tại các cơ sở y tế

Cập nhật: 03/03/2021 18:11 | Trần Thị Mai

Y sĩ một ngành cao quý và được đánh giá cao trong xã hội hiện nay. Y sĩ là cán bộ Y tế có nhiệm vụ rất quan trọng trong hệ thống ngành y của nước ta. Vậy Y sĩ là gì? Nhiệm vụ của y sĩ như thế nào? Những thắc mắc về ngành y sĩ sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc hãy cũng theo dõi nhé!  

Giải đáp thắc mắc: Y sĩ là gì? Nhiệm vụ của Y sĩ tại các cơ sở y tế

Y sĩ là gì?

Y sĩ là ngành nghề phổ biến thuộc lĩnh vực Y khoa, ngay khi bạn đến các cơ sở khám chữa bệnh hoặc phòng khám gần nhà đều có thể bắt gặp các y sĩ. Vì bên cạnh việc thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, y sĩ còn có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ hành chính văn phòng y tế như trả lời điện thoại, đặt lịch hẹn với người bệnh hoặc cập nhật thông tin bệnh nhân, xử lý nhanh chóng các tình huống có liên quan đến nghiệp vụ khác.

Căn cứ theo xu hướng nghề nghiệp hiện nay thì ngành Y sĩ được phân chia thành 2 cấp độ như:

Các y sĩ chưa được cấp phép hành nghề: Nhiệm vụ chính của y sĩ nhóm này sẽ ở cấp độ đơn giản và hầu hết sẽ không liên quan nhiều đến nghiệp vụ. Nhóm y bác sĩ này sẽ làm các công việc dưới sự phân công của bác sĩ, điều dưỡng.

Các y sĩ đã đăng ký hành nghề: nhóm y sĩ này sẽ thiên về chuyên môn lâm sàng nhiều và chuyên nghiệp hơn. Cũng có những trường hợp y sĩ tiến hành các xét nghiệm đơn giản cho người bệnh hỗ trợ bác sĩ. 

Nhiệm vụ của y sĩ

Y sĩ không chỉ thực hiện nhiệm vụ hành chính mà còn cần chịu trách nhiệm của nhiều vấn đề khác như:

Y sĩ đảm nhiệm công việc văn phòng

Trong suốt quá trình học tập thì sinh viên sẽ được trang bị cho bản thân nghiệp vụ văn phòng chuyên nghiệp nên sau khi tốt nghiệp và sở hữu tấm bằng cử nhân thì đều có thể thực hiện các công việc  như nghe điện thoại, đặt lịch hẹn cho bác sĩ với bệnh nhâ, thực hiện đón tiếp bệnh nhân và làm báo cáo y khoa nếu có yêu cầu từ cấp trên.

Y sĩ đảm nhiệm công việc lâm sàng

Y sĩ sẽ làm các công việc để hỗ trợ  cho bác sĩ và điều dưỡng viên như: đo các chỉ số sinh tồn, đo điện tâm đồ, hướng dẫn phát thuốc và hướng dẫn cho bệnh nhân hiểu phác đồ điều trị được chỉ định.

y-si-la-gi
Nhiệm vụ của y sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh

Y sĩ đảm nhiệm công việc bệnh viện

Tại bệnh viện y sĩ sẽ cần thực hiện cả nhiệm vụ lâm sàng và một số chuyên môn khác. Tất cả các nhiệm vụ mà y sĩ có vai trò quan trọng như kỹ thuật viên chăm sóc bệnh nhân và công việc sẽ không có sự phân biệt ngày và đêm. Công việc cụ thể như vệ sinh cá nhân, giúp người bệnh trong sinh hoạt thường ngày theo đúng yêu cầu và chỉ định của bác sĩ.

Y sĩ đảm nhiệm công việc chuyên môn

Tùy thuộc với đặc trưng của từng khoa mà y sĩ sẽ có nhiệm vụ khác nhau, đặc biệt là nhãn khoa, nhi khoa và sản khoa. Nếu y sĩ ở khoa mắt sẽ cần thực hiện nghiệp vụ chuyên môn các bài kiểm tra mắt chuẩn đoán và hỗ trợ bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị bệnh. Hoặc ở sản khoa thì y sĩ sẽ hỗ trợ các xét nghiệm sau đó tổng hợp những xét nghiệm chẩn đoán.

Với những nhiệm vụ của y sĩ ở trên thì có thể thấy đó là một ngành nghề cao quý nhưng không hề đơn giản.

Hiện tại thì cơ hội việc làm của ngành y sĩ được mở rộng vì nhu cầu thực tế về việc duy trì chăm sóc hay điều trị sức khỏe cộng đồng là vô cùng cần thiết. Hiện nay các bệnh viện tư nhân, văn phòng khám chữa bệnh, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng nhiều… nên trong tương lai sẽ mang lại cơ hội việc làm.

Hiện nay, Y sĩ là cán bộ y tế không thể thiếu trong các hệ thống y tế. Y sĩ có chức năng và nhiệm vụ giúp Bác sĩ trong khám và chữa bệnh, thực hiện các kỹ thuật đã được học để chăm sóc người bệnh một cách tốt nhất.

Để có thể trở thành y sĩ chuyên nghiệp thì ban đầu bạn sẽ cần vượt qua chương trình đào tạo ngành Y sĩ tại các cơ sở trường đào tạo về y khoa. Chứng chỉ hành nghề cũng là một điều kiện cần có để bạn có thể bước tiếp và thành công hơn trên con đường sự nghiệp vì đây là điều kiện nếu bạn muốn học liên thông lên bác sĩ.

Hy vọng những chia sẻ ở trên của Ban biên tập trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích về thắc mắc nhiệm vụ của ngành y sĩ? Bạn hãy thường xuyên ghé chuyên mục này của nhà trường để cập nhật thêm nhiều bài viết khác.