Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giáo viên nhận xét gì đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025?

Cập nhật: 02/01/2024 10:05 | Trần Thị Mai

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Nhiều thầy cô giáo đã đưa ra nhận xét về nội dung đề thi minh học tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều điểm mới.  

Giáo viên nhận xét gì đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025?

Nhận xét cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ GD&ĐT đã công bố đề minh họa về định dạng, cấu trúc các bài thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cho 17 môn, hai môn bắt buộc các thí sinh tham khảo là Toán và Ngữ văn.

Có thể thấy rằng một trong những điểm mới của đề thi bổ sung thêm hai dạng thức câu hỏi mới là trắc nghiệm dạng Đúng/ sai và trắc nghiệm trả lời ngắn cùng với cách tính điểm riêng biệt cho từng dạng thức nhằm nâng cao khả năng phân loại học sinh.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Ngữ văn - môn duy nhất thi tự luận, theo chia sẻ của PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên chương trình GPDT: Việc công bố đề thi minh họa trước 1 năm của Bộ GD&ĐT là điều rất hữu ích cho cả giáo viên và thí sinh để chủ động hơn trong việc học tập, ôn tập cho kỳ thi. Nhìn chung cấu trúc đề thi môn Ngữ văn minh họa bám sát yêu cầu về đánh giá của chương trình 2018. Vừa tập trung đổi mới ở phần nghị luận văn học, hạn chế việc học thuộc và chép văn mẫu.

Đối với môn Toán: Nhận xét về tỉ trọng câu hỏi nhận biết và thông hiểu trong đề thi minh họa chiếm khoảng 73% tuy nhiên sẽ chiếm từ 6/10 điểm trong toàn bộ đề thi. Còn 4/10 điểm sẽ ở mức các câu hỏi vận dụng. Căn cứ vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT các trường Đại học, Cao đẳng hoàn toàn có thể dùng trong xét tuyển. Theo đề thi minh họa số lượng câu hỏi trong đề Toán đã được giảm từ 50 xuống còn 34 câu.

Thầy Hoàng Ngọc Chiến - Giáo viên Toán của Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đưa ra đánh giá trong 12 câu hỏi trắc nghiệm khách quan có nhiều lựa chọn, tuy nhiên độ khó ở các câu hỏi này chưa cao nên chưa kiểm tra được toàn bộ kiến thức cơ bản của học sinh. Có 4 câu hỏi tương ứng với 16 ý câu trắc nghiệm ở dạng Đúng/ Sai, những câu hỏi này giúp kiểm tra khả năng tư duy lập luận logic, phân tích dữ kiện. Với dạng câu hỏi trắc nghiệm điền đáp án hạn chế trường hợp thí sinh không đủ năng lực giải các câu vận dụng cao mà vẫn chọn đúng đáp án do may mắn như những dạng đề thi đang có hiện nay.

Cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Đề minh họa môn Tiếng Anh có thời gian làm bài 50 phút với gồm 40 câu hỏi và bao gồm các dạng bài như sau:

  • Phát âm (có 2 câu), cụ thể là phát âm nguyên âm và phụ âm (dạng câu hỏi thường thấy);
  • Trọng âm (có 2 câu) gồm trọng âm từ 2 âm tiết và 3 âm tiết (dạng câu hỏi thường thấy);
  • Hoàn thành câu (có 5 câu) tương ứng 4 chuyên đề ngữ pháp và một câu về từ vựng;
  • Hoàn thành nội dung quảng cáo/ thông báo (dạng câu hỏi mới xuất hiện);

Đề thi môn Tiếng anh vẫn có những dạng câu hỏi quen thuộc hiện nay như phát âm, hoàn thành câu, trọng âm, hoàn thành đoạn văn với các từ đơn, đọc hiểu. Các dạng bài như viết lại câu, nối câu, chức năng giao tiếp, sửa lỗi sai đã được thay thế bằng những dạng hoàn thành đoạn văn bằng các cụm từ/ câu, sắp xếp trật tự đoạn văn/ lá thư, hoàn thành thông báo.

Mức độ đề Tiếng anh được nhận định khó hơn và có sự phân loại mạnh hơn, xoáy sâu vào kỹ năng đọc hiểu, phân tích thông tin và sắp xếp ý logic của các thí sinh, đồng thời bám sát được mục tiêu về việc đánh giá năng lực.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Giáo viên nhận xét gì đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025?. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.