Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giới thiệu về chuyên ngành Nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 06/08/2020 10:30 | Trần Thị Mai

Nông nghiệp công nghệ cao là nền nông nghiệp được ứng dụng kết hợp với những công nghệ mới, tiên tiến để sản xuất nhằm nâng cao tối đa hiệu quả về năng suất, chất lượng nông sản để đáp ứng cho nhu cầu của xã hội. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về ngành Nông nghiệp công nghệ cao ở bên dưới bài viết nhé!  

Giới thiệu về chuyên ngành Nông nghiệp công nghệ cao

Tìm hiểu ngành Nông nghiệp công nghệ cao

Hiện nay để phát triển có hiệu quả mô hình của ngành Nông nghiệp công nghệ cao thì yếu tố quyết định quan trọng nhất là con người. Đặc biệt với Việt Nam là một nước phần lớn là nông nghiệp thì lợi thế phát triển chính từ các sản phẩm nhiệt đới sẽ là tiềm năng. Có thể nói rằng đội ngũ cán bộ có trình độ về nông nghiệp đang bị thiếu hụt nghiêm trọng, do đó mà sinh viên khi theo học ngành này sẽ có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Phát triển kinh tế nông nghiệp nhằm đẩy mạnh chuỗi giá trị nông nghiệp, giải pháp phát triển thương mại cho nông sản, xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh bền vững… là vấn đề cấp thiết trong thời đại xu thế nông nghiệp thông minh 4.0.

Những ứng dụng trong Nông nghiệp của ngành Nông nghiệp công nghệ cao như:

  • Nghiên cứu và tạo ra các loại vật tư, máy móc, thiết bị sử dụng trong nông nghiệp;
  • Trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả cao; 
  • Ứng dụng các phương pháp bảo quản và chế biến những sản phẩm ra từ nông nghiệp. 
  • Chọn tạo, nhân giống cây trồng, giống vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao;
  • Thực hiện những phương pháp nhằm phòng và loại trừ dịch bệnh tốt. 
  • Phát triển dịch vụ công nghệ cao phục vụ nông nghiệp.
  • Phát triển doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao;

>> Tìm hiểu: Cơ hội việc làm ngành Nông nghiệp để hiểu chuyên sâu hơn về ngành Nông nghiệp muốn theo đuổi

Ngành Nông nghiệp công nghệ cao học gì?

Nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế thì trong quá trình theo học ngành Nông nghiệp công nghệ cao sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản và chuyên sâu, cụ thể như:

Các kiến thức nền tảng để sinh viên tự xây dựng các quy trình sản xuất cây trồng theo hướng công nghệ cao (công nghệ trồng cây không đất, công nghệ điều khiển cây trồng, công nghệ tự động hóa, mô hình hóa cây trồng...) nhằm mục đích cuối cùng vẫn là nâng cao năng suất giống cây trồng, vật nuôi, chất lượng nông sản để đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập với quốc tế. 

Ngoài ra sinh viên trang bị các kiến thức về chuỗi giá trị nông nghiệp, thị trường để quản lý tốt các dự án nông nghiệp, công nghệ cao, hệ thống sản xuất nông sản và chất lượng nông sản. 

Đặc biệt khi theo học ngành Nông nghiệp công nghệ cao này sinh viên sẽ được trau dồi kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý bản thân, các kỹ năng khác về chuyên môn như cách sử dụng kỹ thuật trong sản xuất cây trồng nhằm nâng cao năng suất. 

nganh-kinh-te-nong-nghiep-cao
Ngành Kinh tế nông nghiệp cao

>> Tham khảo: Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM năm 2020 để có thêm nhiều tin tức hướng nghiệp hữu ích

Một số các chuyên ngành chính của Kinh tế nông nghiệp cao như:

  • Ngành Khoa học cây trồng (Chuyên ngành Chọn tạo và sản xuất giống cây trồng): Đối với ngành học này sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức về kỹ thuật sản xuất cây trồng và công nghệ mới. Cùng với đó sẽ được tham gia vào  việc xây dựng, thực hiện quy trình kỹ thuật sản xuất các loại cây trồng theo hướng an toàn  và bền vững. Ngoài ra có thể chọn ra các loại giống tốt, ứng dụng tốt vào trong nông nghiệp để phù hợp hơn với điều kiện sinh thái tại đó. 
  • Chuyên ngành Nông học: Sinh viên nắm vững kiến thức ngành phù hợp với yêu cầu thị trường lao động trong lĩnh vực nông học quá các kiến thức về di truyền, thực vật, sinh lý, thổ nhưỡng, phân bón, bảo vệ thực vật, các quá trình sinh lý - hóa thực vật...  để đảm bảo học các môn chuyên ngành, nghiên cứu chuyên sâu và tiếp thu các công nghệ mới;  Họ cũng có thể xây dựng, quản lý, tổ chức thực hiện quy trình sản xuất trong nông nghiệp từ việc nắm vững cơ sở khoa học. 
  • Ngành Bảo vệ thực vật: Đặc trưng của ngành học này là chuyên nghiên cứu về đất, môi trường sống, các kỹ thuật chăm sóc và trồng cây. Cụ thể hơn là chuyên sâu về các vấn đề như dịch hại, sâu bệnh trên cây trồng và từ đó đưa ra các biện pháp phòng trừ. Khi theo học chuyên ngành bảo vệ thực vật thì bạn sẽ được học các kiến thức tổng quát về cây trồng, kỹ thuật canh tác, kiến thức chuyên sâu hay các biện pháp phòng và quản lý dịch hại trên cây trồng. 
  • Ngành Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan: Sinh viên sẽ nắm được toàn bộ các kiến thức, kỹ năng toàn diện về môi trường, công nghệ sinh học, tham gia nghiên cứu sản xuất các loại hoa cảnh và cây cảnh nhằm đem lại giá trị kinh tế cao. Ngành học sẽ đào tạo các kiến thức chuyên môn có liên quan đến lĩnh vực thiết kế, thi công, cảnh quan để đưa ra được các phân tích, kế hoạch, giải quyết các vấn đề về xây dựng cảnh quan theo yêu cầu của người tiêu dùng cho phù hợp hơn với sự phát triển của kinh tế xã hội.
  • Không chỉ đơn giản là học chuyên sâu về các ngành mà các sinh viên đều được đào tạo về kỹ thuật tạo giống, gieo trồng, chăm sóc cây trồng, hoa, cây cảnh... và thêm nhiều các kiến thức tổng hợp để kết hợp với các ngành khác như nông học, kiến trúc công trình, xây dựng, quy hoạch đô thị...

Cơ hội việc làm ngành Nông nghiệp công nghệ cao

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế Nông nghiệp có thể đảm nhận các vị trí như:

– Làm việc tại các Bộ, Sở, Phòng khoa học và Công nghệ hoặc Bộ/Sở/Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong cơ quan nhà nước.

– Làm chủ các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nông nghiệp.

– Thực hiện các công việc của nhân viên tư vấn, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến. 

– Xây dựng và giữ trách nhiệm phụ trách các dự án trong nước, quốc tế có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. 

– Tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và sử dụng các thiết bị nông nghiệp công nghệ cao và trở thành kỹ sư nông nghiệp công nghệ cao.

– Giảng viên, cán bộ nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về nông nghiệp và công nghệ.

Hy vọng các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực ngành Kinh tế nông nghiệp cao đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về ngành này. Từ đó có thể trở thành các chuyên gia thực thụ trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó Ban tư vấn tuyển sinh của trường Cao đẳng Dược TPHCM thường xuyên cập nhật các thông tin về hướng nghiệp khác, bạn đọc thường xuyên theo dõi nhé!