Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học cao đẳng là gì? Học cao đẳng được cấp bằng gì?

Cập nhật: 20/02/2020 15:46 | Nhâm PT

Học Cao đẳng là gì? Đại học cao đẳng là gì? Học cao đẳng được cấp bằng gì? Học Cao đẳng liệu có tương lai không? Đât là những những câu hỏi băn khoăn của không ít học sinh mới tốt nghiệp THPT, chuẩn bị ngưỡng cửa vào đời.

Học cao đẳng là gì? Học cao đẳng được cấp bằng gì?

Học Cao đẳng là gì?

Cao đẳng là một hình thức đào tạo kiến thức chuyên môn sau bậc THPT về nhiều ngành nghề nhưng rút ngắn hơn so với đại học hệ đào tạo kiến thức chuyên môn ở mức độ thấp hơn bậc đại học.

Hiện nay, Cao đẳng được phân chia thành hai loại hình bao gồm: Cao đẳng chính quy, cao đẳng nghề và cao đẳng chuyên nghiệp.

Học Đại học là gì?

Đại học là một mô hình đào tạo sau bậc THPT, mô hình đào tạo Đại học cao hơn so với hệ Cao đẳng. Chương trình đào tạo bậc Đại học đào tạo theo dạng niên chế hoặc tín chỉ mô hình đào tạo Đại học nằm trong hệ thống giáo dục Quốc dân. Nội dung chương trình đào tạo bậc Đại học thường tập trung chuyên sâu hơn và chi tiết hơn so với Cao đẳng chính quy.

Đại học là một mô hình đào tạo được nhiều học sinh hướng tới hiện nay

Đại học là một mô hình đào tạo được nhiều học sinh hướng tới hiện nay

Trường Đại học có thể có những trường Đại học thành viên đào tạo những nhóm ngành riêng biệt dưới quyền quản lý của Nhà nước, hoặc của Bộ. Trường Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có các trường thành viên như Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Tổng hợp.

Sinh viên hệ đào tạo của Đại học sẽ trải qua thời gian học từ 4-6 năm tùy vào các chuyên ngành học đại học và cao đẳng. Chương trình đào tạo Đại học có hệ thống những khối lượng kiến thức chuyên sâu và đạt chuẩn Quốc tế. Sau khi đã có tấm bằng hệ đại học các sinh viên có thể học liên thông lên trình độ Cao học, Nghiên cứu sinh, lấy bằng Tiến Sĩ. Tấm bằng hệ Đại học cũng được đánh giá là có giá trị hơn so với bằng hệ Cao đẳng.

Nếu các bạn đang có ý định tìm hiểu về các trường đại học khối C có thể tìm hiểu ngay tại đây.

Cao đẳng chính quy

Cao đẳng chính quy hiện nay nằm dưới quyền quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo, nằm trong hệ thống giáo dục đào tạo Quốc dân. Những trường Cao đẳng chính quy đào tạo theo mô hình tập chung sinh viên trực thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trong hệ thống giáo dục Đại học. Hay nói khác đi nội dung chương trình đào tạo của các trường Cao đẳng chính quy như Cao đẳng Y Dược TPHCM có khối lượng lý thuyết được giảm bớt hơn so với chương trình đào tạo Đại học, nhà trường thường tập trung ưu tiên thực hành nhiều hơn trong hệ Cao đẳng.

Cao đẳng chính quy có thời gian đào tạo cũng ngắn hơn, khoảng 3 năm đào tạo, hình thức học tập trung và liên tục số tín chỉ trung bình tích lũy tối thiểu là 60 tín chỉ. Sinh viên khi theo học Cao đẳng chính quy có thể tiếp tục đăng ký học tiếp lên liên thông đại học cùng ngành nghề hoặc trái ngành nếu đủ điều kiện nhằm nâng cao thêm kiến thức chuyên môn theo các nội dung quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nội dung chương trình đào tạo của các sinh viên hệ Cao đẳng chuyên sâu về kỹ năng thực hành hơn lý thuyết nhằm mục đích đảm bảo khi ra trường sinh viên sẽ bắt tay được sớm với công việc và không bị bỡ ngỡ.

Chương trình đào tạo hệ Cao đẳng chính quy bao gồm những nội dung chính như: điều kiện nhập học và điều kiện tốt nghiệp; trình độ đào tạo; mục tiêu đào tạo; cần thể hiện rõ đối tượng đào tạo; khối lượng kiến thức thực tập, thực hành và lý thuyết; chuẩn kiến thức kỹ năng của người học sau khi tốt nghiệp; kế hoạch đào tạo theo thời gian; phương pháp và hình thức đào tạo; đánh giá kết quả học tập;…

Mỗi chương trình học hệ Cao đẳng chính quy cần gắn liền với một kiểu ngành hoặc là gắn liền với một vài ngành và được cấu trúc từ các nội dung của khối kiến thức như giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại cương.

Chương trình đào tạo hệ Cao đẳng chính quy trong phần đề cương của các học phần cần thể hiện được chi tiết về số lượng tín chỉ, tài liệu và các giáo trình phục vụ học phần, nội dung thực hành và lý thuyết. Thông thường đối với các khóa học Cao đẳng chính quy học 3 năm sẽ có khối lượng mỗi chương trình học khoảng trên 90 tín chỉ còn học trong thời gian là 2 năm thì khối lượng chương trình học sẽ vào khoảng là 60 tín chỉ.

Đối với trình độ hệ cao đẳng chính quy: học lý thuyết chiếm từ 30% – 50%; tiết học thực hành, thực tập và thí nghiệm chiếm từ 50% – 70%.

Cao đẳng nghề

Cao đẳng nghề là loại hình đào tạo nghề nghiệp, chịu sự giám sát và quản lý chặt chẽ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Cao đẳng nghề thuộc hệ thống các trường nghề.

Các trường Cao đẳng nghề thường có thời gian đào tạo kéo dài từ 2 đến 3 năm, tương tự như Cao đẳng chính quy, sinh viên trường Cao đẳng nghề được nhà trường trang bị các kỹ năng thực hành nhiều hơn lý thuyết. Sinh viên trường nghề sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng hệ Cao đẳng theo đúng quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, được sử dụng bằng nghề đã học để làm việc tại các công ty, cơ quan, đơn vị đòi hỏi những lao động có kỹ thuật tay nghề đáp ứng được đòi hỏi của thị trường lao động.

Cao đẳng chuyên nghiệp

Cao đẳng chuyên nghiệp hay còn gọi là cao đẳng các ngành, tùy theo ngành, nghề đào tạo thời gian đào tạo từ 2,5 – 3 năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý và cấp bằng. Đối với thí sinh đã có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng chuyên ngành nếu có nhu cầu muốn liên thông lên Cao đẳng chuyên nghiệp có thời gian học từ 1,5 – 2 năm

Học cao đẳng được cấp bằng gì?

Sinh viên tốt nghiệp hệ Cao đẳng chính quy sẽ được nhà trường cấp bằng cử nhân Cao đẳng có giá trị sử dụng trên toàn quốc tại các lĩnh vực liên quan đến ngành học.

Bằng Cao đẳng sẽ được trao cho sinh viên sau khi đã hoàn thành đầy đủ các tín chỉ chương trình học. Cao đẳng đào tạo theo hình thức liên tục, là hệ đào tạo thuộc bậc giáo dục đại học, tập trung theo quy chế của Bộ GD & ĐT.

Có nên học Cao đẳng hay không?

Học cao đẳng là cần thiết và cũng dễ xin việc nên các sinh viên không cần quá lo lắng nếu như đang theo học hệ Cao đẳng.

Học Cao đẳng sinh viên có nhiều cơ hội việc làm không kém so với học đại học

Học Cao đẳng sinh viên có nhiều cơ hội việc làm không kém so với học đại học

Trong chương trình đào tạo tại các trường Cao đẳng hệ chính quy, chương trình đào tạo thường mang tính thực tiễn cao và khi dạy các giáo viên sẽ chú ý đến chi tiết các giờ học thực hành và cả lý thuyết dậy sinh viên để đến khi làm được, nhớ được mà không phải chỉ thuộc lý thuyết. Nhất là đối với các môn học chuyên ngành sinh viên cần hiểu được nhớ được chứ không dậy đại trà. Như vậy sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường học ngành nào sẽ thành thạo tay nghề sớm. Đã có rất nhiều lứa sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng tìm được việc làm phù hợp và có cơ hội phát triển bản thân tại nhiều công ty lớn. Khi bạn tốt nghiệp tại trường Cao đẳng có uy tín và chất lượng thì giá trị bằng của bạn cũng như các bạn tốt nghiệp Đại học top 1.

Thời gian học Cao đẳng cũng ngắn hơn hệ đại học, khoảng 2,5-3 năm nên sinh viên sẽ ra trường đi làm có kinh nghiệm cũng như có thể tự trang trải cuộc sống của bản thân mình mà không phải phụ thuộc vào gia đình. Nếu các em muốn học tiếp liên thông lên hệ đại học cũng có thể vừa làm vừa học.

Sinh viên học hệ Cao đẳng sẽ được trang bị đầy đủ và nắm vững kiến thức lý thuyết cũng như thực hành để khi ra làm việc tại công ty sẽ sớm nắm bắt được yêu cầu của công việc rất nhanh, có khả năng tiếp thu nhanh nhạy. Các công ty lớn, khu công nghiệp vẫn luôn dành sự tin tưởng vào chất lượng ra trường làm việc được đào tạo ra trường công lập.

Mặc dù xét về cấp bậc thì giá trị bằng cấp và khối lượng kiến thức đào tạo sẽ thấp hơn so với học đại học nhưng các sinh viên hệ Cao đẳng lại nắm giữ những mặt thuận lợi và lợi thế riêng biệt. Nếu biết cách phát huy thế mạnh thì các bạn hoàn toàn có thể phát triển tối đa bản thân. Vì ra trường sớm hơn so với sinh viên Đại học, các bạn có cơ hội tìm kiếm cho mình những công việc phù hợp nên mức thu nhập có thể nói những người có trình độ Cao đẳng hiện nay cũng không hề kém cạnh so với những sinh viên có trình độ đại học nếu như các bạn tự tin mình có năng lực và kiến thức chuyên môn vững vàng và quan trọng các bạn biết tận dụng cơ hội để phát triển bản thân. Theo thống kê cũng có không ít các sinh viên học hệ đại học ra trường không xin được việc, thất nghiệp hoặc sẽ làm sai ngành nghề.

Thời gian gần đây, chương trình đào tạo Cao đẳng đang ngày một thu hút đăng ký xét tuyển của các bạn thí sinh. Thay vì cố gắng vào bằng được một trường đại học không phù hợp thì Cao đẳng lại được đánh giá là sự chọn lựa vừa sức hơn với nhiều bạn như ưu điểm về chương trình học, thời gian đào tạo,…

Nhiều thí sinh quan tâm và thắc mắc học Cao đẳng có cần thi không?, ban tư vấn sẽ cho biết hiện nay có 3 phương thức tuyển sinh hệ Cao đẳng như xét tuyển bằng điểm thi THPT Quốc gia, xét tuyển thẳng với những thí sinh đảm bảo điều kiện xét tuyển đầu vào, hay xét điểm học bạ THPT. Hình thức xét tuyển hệ Cao đẳng được đánh giá là khá đa dạng mỗi trường cao đẳng sẽ áp dụng phương thức tuyển sinh khác nhau để đủ chỉ tiêu và thu hút thi sinh vì thế mà hệ Cao đẳng có phải thi hay không còn tùy thuộc vào từng cơ sở đào tạo.

Nhiều trường cho áp dụng xét học bạ THPT, với hình thức này có trường sẽ xét điểm của 3 năm học THPT, có trường chỉ xét 1 học kỳ 2 của năm lớp 12 hay xét một kỳ học nhất định. Các hình thức xét tuyển trên nhằm tạo điều kiện cho thí sinh để có thêm nhiều cơ hội được vào trường học Cao đẳng mong muốn khi nguyện vọng 1 vào đại học đã vụt mất khi điểm thi không cao.

Hy vọng rằng bài viết trên đây của ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ giúp các bạn trả lời được câu hỏi Học Cao đẳng là gì? Đại học cao đẳng là gì? và sẽ tự tìm ra cho mình con đường học tập phù hợp dù theo học đại học hay học Cao đẳng vì 2 hệ đào tạo này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, khi các bạn lựa chọn được ngành học phù hợp với năng lực bản thân thì trong tương lai mới có thể theo đuổi ngành đó lâu dài.