Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học ngành công nghệ ô tô có tương lai không?

Cập nhật: 30/12/2019 15:33 | Nhâm PT

Trong nhiều năm qua ngành Công nghệ ô tô được đưa vào danh mục là ngành công nghiệp mũi nhọn được ưu tiên phát triển để góp phần công nghiệp hóa đất nước. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp học ngành công nghệ ô tô có tương lai không để các bạn học sinh tham khảo.

Học ngành công nghệ ô tô có tương lai không?

Việt Nam coi ngành công nghệ ô tô là ngành quan trọng, cần ưu tiên phát triển là ngành công nghiệp mũi nhọn. Liên tục nhiều năm các hãng ô tô nước ngoài đầu tư của vào Việt Nam phát triển rất nhanh, do đó ngành Công nghệ ô tô được xem là ngành “hot” về nhu cầu lao động, rất có triển vọng phát triển trong tương lai. Bởi với sự phát triển của xã hội hiện đại ngành Công nghệ ô tô chóng trở thành xu thế lựạ chọn cho các bạn học sinh.

Công nghệ ô tô mang trong mình hứa hẹn thách thức trong tương lai, là giống loài phải tiến hóa trong tự nhiên, cần có bước đột phá để tiến lên ở thời điểm hội nhập kinh tế thế giới. Lực lượng lao động ngành Công nghệ ô tô hiện nay không chỉ được đào tạo nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước mà còn hướng tới vươn ra cả thị trường lao động thế giới tạo ra cơ hội thị trường lao động cho mọi ngành trong khu vực cũng như trên thế giới.

Thay vì băn khoăn với những câu hỏi học ngành công nghệ ô tô có tương lai không? các bạn trẻ năng động hãy mạnh dạn lựa chọn thực sự nỗ lực tạo dựng cho mình một con đường tươi sáng, và chuẩn bị hành trang để chinh phục con đường Công nghệ ô tô.

Học ngành công nghệ ô tô có tương lai không?

Học ngành công nghệ ô tô có tương lai không?

Trước đây thì xe máy được xem là tài sản quan trọng của nhiều gia đình Việt Nam nhưng ngày nay khi kinh tế ngày càng phát triển, mức sống của người dân cũng vì vậy mà tăng cao thì ô tô ngày càng được sở hữu, vì vậy mà nhân lực làm trong ngành này sẽ có nhiều cơ hội.

Ngành Công nghệ ô tô là ngành học tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực như khai thác, sử dụng và quản lý dịch vụ kỹ thuật ô tô, cơ khí, tự động hóa, điện - điện tử, điều hành sản xuất phụ tùng, chế tạo máy, lắp ráp, cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng.

Học ngành công nghệ ô tô, sinh viên sẽ được chú trọng cung cấp các kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô – máy động lực như cơ cấu khí, hệ thống điều khiển, hệ thống điện – điện tử ô tô, hệ thống điều khiển tự động trên ô tô, hệ thống truyền động – truyền lực, kỹ năng thực hành cao, công nghê chẩn đoán, sửa chữa và kiểm định ô tô, các môn học chuyên ngành hệ thống an toàn và tiện nghi trên ô tô, quản lý dịch vụ ô tô. Sinh viên còn được trang bị các kỹ năng chuyên môn như các kỹ năng liên quan đến ô tô, những nguyên lý kỹ thuật cơ bản đặc trưng của ngành công nghệ ô tô, hoạt động điều khiển và lắp ráp, sử dụng và dịch vụ kỹ thuật ô tô góp phần cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng ngành Công nghệ ô tô trong tương lai.

Ngành công nghệ ô tô học những gì?

Một số môn học chuyên ngành của ngành công nghệ ô tô mà sinh viên được đào tạo như: Động cơ đốt trong, tính toán ô tô, hệ thống điện – điện tử ô tô, hệ thống điều khiển tự động trên ô tô, Công nghê chẩn đoán, sửa chữa và kiểm định ô tô, Hệ thống an toàn và tiện nghi trên ô tô, Quản lý dịch vụ ô tô,… trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên sâu nói trên để giúp cho sinh viên có khả năng áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành cao và các kỹ năng liên quan đến ô tô.

Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị các kỹ năng chuyên môn như khai thác, sử dụng và dịch vụ kỹ thuật ô tô cũng như hoạt động điều khiển và lắp ráp, góp phần cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện và phương thức kinh doanh ô tô trên thị trường. Đây là những kỹ năng trong tương lai. Học ngành công nghệ ô tô là phải học kiến thức của nhiều lĩnh vực: cơ khí, tự động hóa, điện – điện tử và công nghệ chế tạo máy, chuyên về khai thác, sử dụng và quản lý dịch vụ kỹ thuật ô tô như điều hành sản xuất phụ tùng, lắp ráp, cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng.

Đặc biệt sinh viên còn được chú trọng đào tạo các kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng mềm và các kỹ năng nghề để có thể có cơ hội học hỏi được các tài liệu tham khảo của nước ngoài về những chuyên ngành mình đang học, tăng thêm cơ hội và năng lực của bản thân để làm tốt công việc của người kỹ sư công nghệ ô tô, với nhiều cơ hội thăng tiến, mức thu nhập hấp dẫn và khẳng định bản thân.

Bên cạnh các kiến thức chuyên ngành được giảng dạy, sinh viên theo học ngành công nghệ ô tô còn được có cơ hội được tham gia thực hành thường xuyên để nâng cao tay nghề, áp dụng được các kiến thức và kỹ năng về quy trình công nghệ và quản lý sản xuất ô tô từ sách vở vào thực tế. Sinh viên được tham gia thực tập ở các xưởng lắp ráp về công nghệ ô tô, xưởng sản xuất thiết bị phụ tùng, showroom trung tâm bảo dưỡng lớn trên cả nước ngành công nghệ ô tô.

Ngành công nghệ ô tô lương bao nhiêu?

Làm việc trong ngành kỹ thuật ô tô nếu có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn cao sẽ có cơ hội được làm công việc ổn định và mức thu nhập hấp dẫn. Kỹ sư ngành kỹ thuật ô tô đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ yêu kỹ thuật. Người làm tốt sẽ mau chóng được thăng tiến lên các vị trí cao hơn và có cơ hội học tập ở nước ngoài, có thể đem những kiến thức của mình và xây dựng thương hiệu riêng bằng cách bảo trì ô tô, garage sửa chữa. Có thể nói, ngành kỹ thuật ô tô là một ngành rất thích hợp để các bạn trẻ năng động vun đắp hoài bão của mình.

Học ngành Công nghệ ô tô sau khi ra trường có thể đảm nhận rất nhiều vị trí như:

  • Bảo trì, bảo dưỡng động cơ
  • Kỹ sư vận hành và lắp ráp ô tô, máy động lực tại các nhà máy sản xuất
  • Giám sát sản xuất phụ tùng cũng như các phụ kiện cơ sở sửa chữa
  • Nghiên cứu, cải tiến công nghệ theo xu hướng thị trường
  • Nhân viên kinh doanh tại những doanh nghiệp kinh doanh ô tô
  • Kiểm định viên tại các trạm đăng kiểm ô tô
  • Những chuyên gia giỏi về dịch vụ ô tô, cơ khí,
  • Nhà quản lý, nhà kinh doanh, chế tạo ô tô

Theo tìm hiểu được thì mức lương trung bình của kỹ sư, kỹ thuật viên sửa chữa ô tô sẽ từ 10-15 triệu đồng/tháng khi có kinh nghiệm làm việc từ 3-5 năm, tiền ăn được hỗ trợ mức lương từ 2-4 triệu đồng. Theo lộ trình, tương lai của nghề công nghệ kỹ thuật ô tô thuế nhập khẩu ô tô đến năm 2018 sẽ về 0%, giá xe sẽ giảm đáng kể nên thị trường ô tô sôi động hơn. Khi đó phương tiện này sẽ thông dụng và việc làm công nghệ kỹ thuật ô tô càng rộng mở với các kỹ sư có tay nghề và trình độ chuyên môn cao.

Làm trong lĩnh vực công nghệ ô tô có công việc ổn định và mức thu nhập hấp dẫn

Làm trong lĩnh vực công nghệ ô tô có công việc ổn định và mức thu nhập hấp dẫn

Thị trường lao động của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô luôn sôi động khi nhu cầu thì tăng cao, trong khi đó những người có tay nghề về công nghệ ô tô ở thời điểm hiện tại lại không nhiều nên chọn học nghề công nghệ kỹ thuật ô tô ở thời điểm hiện tại đối với các bạn trẻ chính là cơ hội để các bạn có thể lựa chọn vị trí làm việc phù hợp, đây môi trường sáng suốt, đón đầu xu hướng nghề nghiệp tương lai.

Công nghệ ô tô là ngành học liên quan đến nhiều kiến thức của nhiều lĩnh vực như: sử dụng dịch vụ kỹ thuật ô tô, Điện – điện tử, khai thác, tự động hóa, cơ khí – chế tạo máy….

Vì thế sinh viên khi tốt nghiệp có thể áp dụng được các nguyên lý kỹ thuật cơ bản và kỹ năng thực hành cao vào công việc của mình.

Sau khi tìm hiểu Học ngành công nghệ ô tô có tương lai không? Ngành công nghệ ô tô lương bao nhiêu? các bạn chắc hẳn đã có những hiểu biết cụ thể hơn về ngành công nghệ ô tô và đưa ra được những quyết định đúng đắn cũng như phù hợp cho tương lai của mình.

Theo Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp