Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học nghề Điện công nghiệp có khó không?

Cập nhật: 21/12/2019 16:23 | Nhâm PT

Điện công nghiệp là ngành đóng vai trò quan trọng vô cùng thiết yếu trong cuộc sống hiện nay từ kinh doanh, sản xuất cho đến các quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Vậy để học nghề Điện công nghiệp có khó không?

Học nghề Điện công nghiệp có khó không?

Điện Công nghiệp tuy không phải là ngành nóng tuy nhiên nhu cầu nhân sự cho ngành này luôn ở mức thiếu vì tính chất công nghiệp hóa ngày một tăng cao cùng vai trò sinh hoạt hàng ngày của tất cả mọi người không ngừng dừng lại.

Điện Công nghiệp là nghề sửa chữa, thực hiện việc lắp đặt và bảo dưỡng hệ thống cung cấp điện, phân phối điện máy điện và thiết bị điện trong các xí nghiệp công nghiệp, tủ mạng điện chiếu sáng môi trường trong nhà, ngoài trời, hầm lò các mỏ, trong điều kiện an toàn lao động.

Kỹ sư điện công nghiệp làm gì?

Ngành điện công nghiệp đòi hỏi người làm cần có tay nghề nhất định và thông thạo quy luật, đảm bảo hoạt động truyền tải điện ổn định trên toàn hệ thống. Ngành điện công nghiệp là ngành làm công việc thực hiện thiết kếb và thi công hệ thống truyền tải điện, ngoài ra còn là đầu nối để đưa điện từ các hệ thống truyền tài vào trong hệ thông sản xuất và vận hành các máy điện công nghiệp và nhiều hệ thống sử dụng điện lưới khác. Việt Nam đang trong quá trình phát triển và trở thành một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa vậy nên nhu cầu sản xuất công nghiệp trên cả nước đang phát triển rất mạnh mẽ kéo theo các nhu cầu về đầu nối hay nhu cầu sử dụng điện công nghiệp rất nhiều.

Ngành điện công nghiệp đang thu hút nhiều sự quan tâm của mọi người

Ngành điện công nghiệp đang thu hút nhiều sự quan tâm của mọi người

Học nghề Điện công nghiệp có khó không?

Học nghề điện công nghiệp có khó không là câu hỏi băn khoăn của nhiều người khi quyết định học ngành này. Đối với kỹ sư ngành Điện Công nghiệp đối với các công nhân yêu cầu công việc cần phải đảm bảo thực hiện thành thạo các thao tác như: thực hành đấu nối các hệ thống tín hiệu điện, lắp đặt các thiết bị truyền tải điện, kiểm tra và sửa chữa, bảo trì các hệ thống thiết bị điện vận hành hệ thống thiết bị điện cho công ty, nhà máy, xí nghiệp, lắp đặt các thiết bị điện công nghiệp khác ở khu dân cư

Ngành Điện công nghiệp bao gồm các đặc điểm ngành nghề như:

  • Sửa chữa, vận hành và kiểm tra các loại thiết bị điện
  • - Phân tích hoạt động các hệ thống phát, hệ thống chiếu sáng, hệ thống an ninh, hệ thống chống sét, an toàn điện
  • Thiết kế, triển khai, xây dựng truyền tải, đặc biệt là phân phối và tiêu thụ điện
  • Vận hành và bảo trì hệ thống phân phối điện năng khu công nghiệp phân xưởng, xí nghiệp, khu dân cư, hệ thống chống sét và nối đất, hệ thống chiếu sáng dân dụng và công nghiệp, hệ thống bảo vệ-an ninh, an toàn điện
  • Tính toán, thiết kế, sửa chữa máy điện ba pha, máy điện một chiều và máy biến áp trong công nghiệp, máy điện một pha và dân dụng
  • Đảm bảo tính năng tối ưu của thiết bị trong hệ thống tiết kiệm năng lượng
  • Sinh viên học theo ngành điện công nghiệp sẽ được trang bị kiến thức về nguyên lý hoạt động của hệ thống điện công nghiệp, nguyên tắc điện công nghiệp, tích lũy các kiến thức chuyên ngành để thực hiện thiết kế hệ thống điện công nghiệp, đưa điện đến đơn vị sử dụng, người học biết cách truyền tải điện, phân phối điện đảm bảo an toàn xây dựng hệ thống điện công nghiệp chi phí thấp, chất lượng cao
  • Chương trình đào tạo sẽ đảm bảo cho người kỹ sư có thể thiết kế, thi công các hệ thống điện công nghiệp trong các nhà máy hoặc khu công nghiệp

Hiện nay, nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực điện công nghiệp không ngừng tăng cao vì sự phát triển rộng rãi của các khu công nghiệp rộng khắp đất nước. Nghề điện công nghiệp có vai trò phổ biến và quan trọng trong tất cả các lĩnh vực của xã hội nên nếu theo học nghề này bạn có thể làm việc tại các công ty, xí nghiệp và cả ở lĩnh vực điện dân dụng

Ngành điện công nghiệp mọi người có thể làm những công việc như sau:

- Thực hiện tốt các nhiệm vụ được cấp trên giao tại công ty, xí nghiệp làm việc về điện

- Trực tiếp tham gia vào tư vấn và đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất các vấn đề về điện

- Chịu trách nhiệm mọi vấn đề về điện xung quanh những kỹ thuật đối với tất cả các máy móc, thiết bị điện.

- Thực hiện việc duy trì cũng như sửa chữa tất cả các hệ thống điều hòa, các máy móc và hệ thống điện, hệ thống bơm

- Thực hiện các quy trình phòng ngừa, sửa chữa lên kế hoạch, định kỳ, bảo trì định kỳ phù hợp.

- Đảm bảo hệ thống điện nơi mình quản lý luôn ở trạng thái an toàn và không có nguy cơ chập hay cháy

- Duy trì các loại vật tư thay thế, tất cả các thiết bị điện bị hỏng phải được duy trì hoặc nếu cần thay thế kịp thời nhất

- Kiểm tra các vật liệu, thiết bị điện để làm thế nào luôn đảm bảo an toàn trước khi đưa điện công nghiệp vào sử dụng.

- Biết lắp đặt hệ thống điện tủ điện, công tắc điện, đường dây điện trong khi có yêu cầu.

- Sử dụng tốt các loại công cụ đo điện năng như Ampemét, Ampekìm, Vônmét, Đồng hồ đo vạn năng, Hioki, Mêgômét đúng thông số trong thực tế.

- Sơ cứu cấp cứu người bị tai nạn điện

- Sử dụng đúng các dụng cụ an toàn điện

- Lắp đặt hệ thống cung cấp điện

- Lắp đặt bộ điều khiển dùng công tắc tơ, an toàn cháy nổ trong từng công việc, lắp đặt tủ điện phân phối mạng điện chiếu sáng, các bộ điều khiển lập trình, bảo dưỡng.

-Lắp đặt và đấu nối các hệ thống lập trình và vận hành thiết bị lập trình vi điều khiển các hệ thống truyền dẫn tín hiệu công nghiệp.

-Thực hiện được các công việc trên thiết bị điện công nghiệp và dân dụng, lắp đặt và kiểm tra thiết bị điều khiển điện, lắp đặt và kiểm tra các thiết bị điều hòa không khí, vận hành và bảo dưỡng thiết bị điện công nghiệp.

Mức lương của nghề điện công nghiệp

Được biết, hiện tại mức lương của ngành điện công nghiệp dao động từ 3,5 – 5 triệu/tháng đối với những người mới ra trường, còn những người đã có kinh nghiệm và trình độ tay nghề cao thì mức lương có thể lên đến 7 – 10 triệu/tháng khá hấp dẫn với nhiều người. Đặc biệt, nếu có vốn ngoại ngữ thông thạo và tay nghề chuyên môn tốt thì mức lương lúc này từ 15 – 20 triệu/tháng và có cơ hội làm việc tại các tập đoàn nước ngoài, có cơ hội thăng tiến cao.

Chúng ta đều biết nhu cầu về sử dụng điện năng hiện nay thường trực và mang tính chất toàn cầu vì thế ngành điện công nghiệp chắc chắn sẽ là ngành có nhiều tiềm năng phát triển tương lai rất tốt. Nếu như bạn có đam mê và có nỗ lực phấn đấu cho công việc thì ngành điện công nghiệp thực sự là ngành rất tiềm năng, xứng đáng để bạn theo đuổi.

Hi vọng qua bài viết về  “Học nghề Điện công nghiệp có khó không?” mọi người đã tự có câu trả lời phù hợp cho mình và có thể định hướng sớm nhất cho tương lai.

Bài viết do ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp