Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khoa ngoại tiêu hóa là gì? Các dịch vụ điều trị chuyên khoa ngoại tiêu hóa như thế nào?

Cập nhật: 20/05/2020 15:53 | Trần Thị Mai

Ngoại tiêu hóa là gì? Khoa ngoại tiêu hóa gồm những bệnh nào? Hoạt động điều trị của khoa này ra sao? Nếu tiếp tục theo dõi bài viết bên dưới bạn đọc sẽ được giải đáp một cách chi tiết các thắc mắc, băn khoăn ở trên. Hãy cùng tham khảo nhé!  

Khoa ngoại tiêu hóa là gì? Các dịch vụ điều trị chuyên khoa ngoại tiêu hóa như thế nào?

1. Khoa ngoại tiêu hóa là gì?

Khoa ngoại tiêu hóa nằm trong lĩnh vực ngoại tổng quát tuy nhiên chuyên sâu hơn về cơ quan tiêu hóa – gan mật.

Khoa ngoại tiêu hóa sẽ giúp chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về ống tiêu hóa, gan mật, tụy lách, hậu môn – trực tràng, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, tắc ruột…

Bên cạnh đó khoa này còn có nhiệm vụ kết hợp cùng với các khoa khác trong bệnh viện để góp phần nâng cao tới mức tối đa quá trình điều trị để sớm đưa người bệnh quay trở lại cuộc sống bình thường.

Hiện nay với nền khoa học kỹ thuật tiên tiến thì khoa ngoại tiêu hóa thường xuyên áp dụng các phương pháp hiện đại trong trị liệu như phẫu thuật nội soi bằng các dụng cụ hỗ trợ như dao siêu âm, dao cắt đốt đơn cực và đa cực, dao cắt lạnh.

2. Khoa ngoại tiêu hóa gồm những bệnh nào?

Các bệnh tiêu hóa phổ thông dễ gặp ở khoa ngoại tiêu hóa như:

  • Viêm xơ gan do rượu

Viêm gan do rượu là một tình trạng bệnh lý viêm của gan do uống nhiều rượu, dung nạp vào cơ thể lượng lớn rượu có nồng độ cồn cao trong một thời gian dài. Các triệu chứng của viêm gan do rượu khác nhau tùy thuộc vào mức độ tổn thương của gan. Dấu hiệu phổ biến nhất của viêm gan do rượu là vàng da và vàng tròng trắng mắt. Bệnh này khá nghiêm trọng và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

  • Suy gan cấp tính (kịch phát)

Suy gan cấp tính xảy ra khi gan mất khả năng hoạt động nhanh chóng. Như các bạn đã biết suy gan phát triển chậm trong quá trình cả năm. Nhưng đối với suy gan cấp tính (kịch phát) thì sẽ phát triển trong vài ngày. Suy gan cấp tính có thể phát triển nhanh chóng ở một người khỏe mạnh, và nó đe dọa tính mạng.

  • Khó tiêu

Khó tiêu không phải là bệnh, mà là tập hợp nhiều triệu chứng của đường tiêu hóa và nhiều bệnh tiêu hóa cụ thể khác. Hầu như ai cũng trải qua các cảm giác đầy hơi, ậm ạch, ợ chua… nhiều lần trong đời.  Chứng khó tiêu, còn gọi là rối loạn tiêu hóa, là cảm giác khó chịu hay đau ở phía trên của đường tiêu hóa (dạ dày, thực quản hoặc tá tràng). Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra triệu chứng này, nhưng biểu hiện thường thấy sẽ là đầy hơi, buồn nôn, ợ nóng... Để điều trị triệu chứng khó tiêu, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của bạn và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp.

  • Viêm dạ dày ruột Virus

Virus viêm dạ dày ruột là nhiễm trùng đường ruột, dấu hiệu nhận biết rõ ràng như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn hoặc nôn, và đôi khi sốt.  Có nhiều khả năng bị viêm dạ dày ruột do virus khi ăn hoặc uống thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm, hoặc nếu có đồ dùng chia sẻ, khăn hoặc thực phẩm với người bị nhiễm bệnh. Việc tránh thức ăn và nước có thể bị ô nhiễm, rửa tay toàn diện và thường xuyên là phòng thủ tốt nhất bệnh viêm dạ dày ruột Virus.

  • Viêm loét đại tràng

Triệu chứng viêm đại tràng có thể khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chứng viêm và nơi mà nó xảy ra. Đối với những lý do này, các bác sĩ thường phân loại viêm loét đại tràng theo vị trí của nó.

  • Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là tình trạng viêm thể điển hình có tính chất như sau: Cơn đau khởi phát ở vùng quanh rốn hoặc thượng vị đi kèm với buồn nôn hoặc nôn. Sau khoảng 2-12 giờ, đau tăng dần và di chuyển xuống vùng hố chậu phải, đau âm ỉ liên tục, tăng lên khi ho hoặc khi thay đổi tư thế,...  Tuy nhiên cảm giác và vị trí đau bụng của từng người sẽ khác nhau do mức độ tổn thương không giống nhau.

  • Polyp dạ dày

Polyp dạ dày là các khối u lành tính được hình thành ở lớp lót tế bào dạ dày. Bệnh sẽ không gây ra bất kì triệu chứng, biểu hiện bất thường nào trên cơ thể và chỉ được phát hiện thông qua việc nội soi dạ dày. Hoặc chúng sẽ gây ra triệu chứng như đau tức bụng, viêm niêm mạc xuất huyết dạ dày, đồng thời làm cản trở đường tiêu hóa nếu khối Polyp quá lớn.

  • Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày trở nên bất thường đột biến và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết. Có nhiều nguyên nhân gây ra mắc ung thư dạ dày mà mọi người không hề biết đến như: Polype tuyến, loét dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP và một số yếu tố làm giảm Acid dạ dày, thường xuyên sử dụng thức ăn có chứa nhiều Nitrat hoặc có những yếu tố di truyền về Viêm teo niêm mạc, ….

  • Loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh xảy ra khá phổ biến ở nhiều người. Đây chính là tình trạng xuất hiện vết loét mở phát triển trên các lớp lót bên trong của dạ dày, ruột non phía trên hoặc thực quản. Những dấu hiệu dễ nhận biết của viêm loét dạ dày tá tràng là đau bụng. 

  • Hội chứng Prader Willi

Hội chứng Prader willi ảnh hưởng sức khỏe con người về mặt thể chất, tâm thần, ngôn ngữ và hành vi. Đặc biệt hơn, bệnh còn gây rối loạn trong khả năng ăn uống, làm cho trẻ em có cảm giác ăn không no. 

  • Hẹp môn vị

Hẹp môn vị là hội chứng với biểu hiện chung là tình trạng lưu thông thức ăn, dịch dạ dày xuống tá tràng bị cản trở hoặc đình trệ hoàn toàn. Cụ thể, hiện tượng thức ăn bị ứ đọng lại trong dạ dày không xuống ruột được hoặc xuống rất hạn chế. Khi bị hẹp môn vị sẽ dẫn đến dạ dày bị giãn to, dịch và thức ăn ứ đọng ở dạ dày sau 6 giờ vẫn chưa lưu thông hết.

  • Viêm niêm mạc trực tràng (Proctitis)

Viêm niêm mạc trực tràng (Proctitis) là bệnh xảy ra tại đoạn ống cơ nối phần cuối cùng của đại tràng (được gọi là trực tràng). Đây là một đoạn của hệ thống tiêu hóa mà phân sẽ đi ngang qua trên đường ra khỏi cơ thể. Bệnh sẽ gây đau cho người bệnh và phải thường xuyên đi ngoài.

khoa-ngoai-tieu-hoa
Khoa ngoại tiêu hóa bao gồm rất nhiều bệnh khác nhau liên quan đến đường tiêu hóa
  • Viêm phúc mạc

Viêm phúc mạc là một màng như lụa trải bên trong thành bụng và phủ các cơ quan trong bụng. Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm phúc mạng có thể là do bất cứ sự vỡ hoặc thủng nào đó, cũng có thể là do biến chứng của những tình trạng bệnh lý khác. Viêm phúc mạc là một bệnh lý rất nặng trong ngoại khoa, nếu không xử trí kịp thời, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 60 – 70%. 

  • Xơ gan mật

Xơ gan mật là một căn bệnh, trong đó đường mật trong gan đang dần bị phá hủy. Mật, chất lỏng được sản xuất trong gan, cần thiết cho việc tiêu hóa chất béo. Hiện tại vẫn chưa xác định được ra nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng xơ gan mật. Tuy nhiên diễn biến của bệnh phát triển khá chậm và có thể điều trị bằng thuốc nên người bệnh không cần quá lo lắng.

  • Viêm xơ đường mật

Đối với những người đã có tiền sử mắc bệnh khác về đường tiêu hóa thì sẽ có khả năng cao mắc bệnh viêm xơ đường mật. Tuy nhiên cũng chưa thể xác định được các liên kết này như thế nào. 

  • U nang tuyến tụy

U nang tuyến tụy là bất thường, túi nang giống như chất lỏng trên hoặc bên trong tuyến tụy. Trên thực tế thì có rất nhiều u nang tuyến tụy không phải tất cả là nang. Nhưng vì một số u nang tuyến tụy có thể là ung thư, bác sĩ có thể muốn có mẫu chất dịch u nang tuyến tụy để xác định xem tế bào ung thư có mặt. 

  • Ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy thường lây lan nhanh và hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu của nó, là một lý do chính tại sao nó là một nguyên nhân tử vong hàng đầu ung thư.

khoa-ngoai-tieu-hoa
Khoa ngoại tiêu hóa có những dịch vụ điều trị nào?

3. Các dịch vụ điều trị chuyên khoa ngoại tiêu hóa

Hiện nay khoa tiêu hóa thường áp dụng nhiều kỹ thuật phẫu thuật vào trong điều trị bệnh như phẫu thuật nội soi, đốt u gan bằng sóng cao tần và phẫu thuật ứng dụng robot với sự xâm lấn tối thiểu trên hệ thống tiêu hóa từ thực quản đến dạ dày, ruột, đại tràng nhằm mục đích cuối cùng để điều trị bệnh. Một số hoạt động điều trị của khoa ngoại tiêu hóa như:

- Phẫu thuật thực quản, dạ dày:

  • Điều trị ung thư dạ dày: cắt dạ dày bán phần hoặc toàn phần, nạo hạch
  • Điều trị các bệnh lý thực quản: ung thư, túi thừa, u lành, co thắt tâm vị
  • Điều trị bệnh lý thoát vị khe hoành
  • Điều trị hẹp môn vị do ung thư hoặc do loét

- Phẫu thuật đại tràng:

  • Phẫu thuật nội soi tiêu chuẩn hoặc mổ mở cắt toàn bộ đại tràng.
  • Phẫu thuật nội soi ứng dụng robot, nội soi tiêu chuẩn hoặc mổ mở cắt đoạn đại tràng do ung thư.

- Phẫu thuật điều trị bệnh lý hậu môn, trực tràng

  • Điều trị ung thư trực tràng, ống hậu môn
  • Cắt trĩ laser, cắt trĩ theo phương pháp Longo…
  • Phẫu thuật nội soi điều trị béo phì
  • Phẫu thuật nội soi điều trị các loại thoát vị (sa ruột): thoát vị bẹn, khe hoành, cơ hoành…
  • Điều trị nứt hậu môn mạn tính, rò hậu môn, hẹp lậu môn, áp xe cạnh hậu môn, sa trực tràng

Qua các chia sẻ ở trên về khoa ngoại tiêu hóa, hi vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn các thông tin của khoa này. Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao Đẳng Dược Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục chia sẻ nhiều bài viết hữu ích khác về hướng nghiệp cùng chuyên mục này, bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi và cập nhật tin tức nhanh nhất nhé!