Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khối a5 gồm những môn gì? Ngành gì?

Cập nhật: 24/12/2018 08:34 | Thu Hương

Thời gian gần đây có nhiều bạn thắc mắc về khối A5. Điều đó cho thấy độ “hot” của khối thi này đang tăng lên. Vì vậy, hôm nay chúng tôi xin tổng hợp các thông tin về khối ngành này cho các bạn thuận tiện hơn trong quá trình tìm hiểu.

Khối a5 gồm những môn gì? Ngành gì?

Khối A5 gồm những môn học nào?

Khối A5 bao gồm những môn gì?

Có thể các bạn đã quá quen thuộc với khối A nhưng lại khá lạ lẫm với khối A5. Đây là một trong những tổ hợp môn mới được tạo thêm nhằm nâng cao chất lượng kết quả thi cử của sinh viên. Khối A5 bao gồm 3 môn: Toán, Lịch sử, Hóa học. Đây là cơ hội tốt cho những bạn yêu thích môn Lịch sử và muốn thi khối A. Cả 3 môn khối A5 đều được thi dưới hình thức trắc nghiệm giúp các bạn sinh viên giảm bớt khá nhiều áp lực thi cử. Trong đó, các môn Hóa, Lịch sử có thời gian thi là trong 50 phút và môn Toán có thời gian thi là 90 phút.

Các ngành thuộc khối A5

Trong mỗi kỳ thi Đại học, các bạn thí sinh luôn phải đau đầu với việc chọn ngành, chọn nghề nghiệp. Khối A5 mới được bổ sung vì vậy các ngành thuộc khối này chưa có nhiều. Tính đến nay, mới chỉ có 3 ngành có tuyển sinh khối này là ngành dinh dưỡng, ngành điều dưỡng và ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng. Và cho đến thời điểm hiện tại cũng mới chỉ có 1 trường tuyển sinh khối A5 với 3 ngành trên là Trường Đại học Thành Đô. Tuy có ít ngành tuyển sinh nhưng các ngành này đều là những ngành có cơ hội nghề nghiệp mở rộng.

Ngành điều dưỡng

Ngành điều dưỡng là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu trong hệ thống y tế nước ta nói riêng và trên thế giới nói chung. Những người học ngành này sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng thực hành y học, các quy trình chăm sóc người bệnh và là trợ thủ đắc lực cho các bác sĩ trong việc điều trị cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, nhu cầu khám chữa bệnh của con người đang ngày càng tăng cao vì vậy vai trò của những người làm trong ngành điều dưỡng cũng càng nhiều hơn. Những sinh viên theo học chuyên ngành điều dưỡng sẽ được thực hành chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đào tạo kỹ năng tiếng anh, kỹ năng giao tiếp,....Sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm việc tại nhiều nơi như bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám tư nhân,...trên cả nước.

Ngành dinh dưỡng

Ngành dinh dưỡng đã trở thành một nghề nghiệp độc lập từ năm 2015. Hiện nay, ngành này vẫn đang trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Đây chính là cơ hội lớn cho các bạn thí sinh yêu thích ngành này. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các phòng thí nghiệm, nghiên cứu dinh dưỡng, hoặc làm việc tại các công ty kinh doanh thực phẩm trên cả nước.

Ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng

Ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng là một ngành làm việc chuyên về lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thi công, tổ chức, quản lý giám sát các công trình xây dựng công nghiệp hoặc các công trình dân dụng. Để làm việc được trong ngành này, các bạn phải nắm vững đầy đủ kiến thức về vật lý kỹ thuật, toán ứng dụng, thiết kế phần mềm và đặc biệt là những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp.

Hãy lựa chọn tổ hợp môn, ngành trường thật cẩn thận trước kỳ thi

Một số lưu ý khi chọn tổ hợp môn xét tuyển.

Việc bổ sung các tổ hợp môn ở hầu hết các ngành và chuyên ngành là một điều đáng chú ý nhất vào năm 2017 giúp các thí sinh có thêm nhiều sự lựa chọn hơn và nhằm để cải thiện kết quả thi của các thí sinh đồng thời cũng giúp các trường có thể tuyển đủ được chỉ tiêu mong muốn. Tuy nhiên, việc bổ sung thêm quá nhiều tổ hợp môn cũng khiến cho học sinh bối rối hoặc việc thiếu thông tin về khối thi xét tuyển, thông tin sai lệch cũng đang là một trong những băn khoăn trăn trở của đa số thí sinh.

Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo thì việc một ngành có càng nhiều tổ hợp môn càng có lợi cho thí sinh. Vì các em sẽ có thêm nhiều hơn sự lựa chọn phù hợp. Lưu ý, những em học giỏi có thể đăng ký 2 tổ hợp môn thi và những em học kém hơn nên lựa chọn 1 tổ hợp môn và thật tập trung vào việc ôn tập.

Ngoài ra, Ts Phạm Mạnh Hà, Phó trường khoa Công tác thanh viên của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cũng cho biết thêm là việc tăng tổ hợp môn xét tuyển sẽ  tăng cơ hội xét tuyển những nếu thí sinh lựa chọn dàn trải không có mục đích, mục tiêu học tập rõ ràng thì có thể sẽ không phân bổ được thời gian ôn tập hợp lý. Chính vì điều đó, các bạn nên học tập trung vào một khối thi nào đó mà các bạn cảm thấy tự tin nhất, an toàn nhất để ôn luyện. Một khi điểm thi các khối thống và tổ hợp môn tốt thì bạn mới được lựa chọn thêm tổ hợp môn tiếp theo.

Các bạn nên lựa chọn tổ hợp môn dựa trên sở thích, đam mê của bản thân. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những ngành, khối thi mình muốn sau đó lựa chọn các trường uy tín để theo học.Hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về trường, các chuyên ngành và điểm thi các năm để nâng cao cơ hội trúng tuyển hơn nữa.  

Trên đây là những thông tin hữu ích về khối A5 đã được Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp đầy đủ để các bạn thí sinh tham khảo. Hãy thường xuyên theo dõi tin tức của trường để có thêm những thông tin bổ ích khác phục vụ cho học tập, giáo dục và sức khỏe.