Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Y thi khối nào? Khối C có học Y được không?

Cập nhật: 14/09/2023 15:38 | Trần Thị Mai

Y dược là một trong những ngành nghề mà được cả xã hội tôn trọng và  đây cũng là ước mơ của rất nhiều các bạn trẻ được khoác lên mình chiếc áo blouse. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu ngành Y thi khối nào? Khối C có học Y được không?  

Ngành Y thi khối nào? Khối C có học Y được không?

Ngành Y thi khối nào?

Ngành Y chuyên về việc thực hiện công tác  phòng, chữa bệnh tất cả nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Từ lâu Y luôn là ngành học mức điểm chuẩn cao, tỉ lệ chọi lớn nên các thí sinh có học lực tốt mới có cơ hội trúng tuyển vào các trường Đại học tuyển sinh ngành này.

Nhắc đến ngành Y mọi người sẽ nghĩ đến việc xét tuyển khối B  bao gồm 3 môn Toán - Hóa - Sinh tuy nhiên mới đây Bộ Giáo dục  đã có sự thay đổi về quy chế trong tuyển sinh, theo đó mở rộng tổ hợp các môn xét tuyển ngành Y để đáp ứng nhu cầu học tập của thí sinh.

Đa phần trường Đại học Y Dược sẽ tuyển sinh ngành Y theo các tổ hợp môn như:

  • A00: Toán, Lý, Hoá
  • A02: Toán, Lý, Sinh
  • B00: Toán, Hóa, Sinh
  • B01: Toán, Sinh, Sử
  • B03: Toán, Sinh, Văn
  • B04: Toán, Sinh, Giáo dục công dân
  • D01: Toán, Văn, Anh
  • D08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh
  • D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

Phương thức tuyển sinh chiếm tỉ lệ lớn tại các trường Đại học đào tạo ngành Y là căn cứ vào điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT với mức điểm từ cao xuống thấp đến khi tuyển đủ chỉ tiêu.

Khối C có học Y được không?

Với thông tin các khối thi ngành Y ở trên có thể thấy rằng khối C không nằm trong các tổ hợp xét tuyển. Tuy vậy ngành Y đang thiếu hụt số lượng lớn nguồn nhân lực làm để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân nên hiện nay có nhiều trường Cao đẳng Y Dược tuyển sinh theo phương thức xét tuyển riêng không dựa vào điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Như vậy mặc dù thí sinh theo học khối C vẫn có thể nộp hồ sơ xét tuyển ngành Y dược tại các trường Cao đẳng.

Một số các trường Cao đẳng tuyển sinh theo phương thức xét học bạ tạo điều kiện học tập cho tất cả các thí sinh có nguyện vọng học tập ngành Y như:

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Nhằm tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các thí sinh nhà trường đã áp dụng phương thức xét tuyển học bạ với điều kiện thí sinh cần đỗ tốt nghiệp THPT, có sức khỏe tốt và không trong thời gian thi hành án hay phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện tại nhà trường đang tổ chức đào tạo các nhóm ngành Y Dược bao gồm: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Cao đẳng Kỹ Thuật xét nghiệm Y học và Cao đẳng Hộ sinh.

Có nhiều các bạn trẻ lựa chọn học tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn bởi chương trình đào tạo chú trọng vào việc đào tạo những kiến thức thực hành chiếm đến 70% và áp dụng theo mô hình Bệnh viện - Trường học theo đó sẽ giúp sinh viên tích lũy kiến thức.

Trường chú trọng đến việc đào tạo các trang thiết bị, dụng cụ thực hành, máy móc theo chuẩn quy định của Bộ và giúp cho sinh viên học tập tốt trong quá trình theo học tại trường.

Để sinh viên có thể yên tâm học tập, đồng thời giảm bớt áp lực về mặt kinh tế cho gia đình, hàng năm nhà trường thực hiện các chính sách ưu tiên miễn giảm học phí.

khối c có học y được không
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh ngành Y Dược

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo 4 chuyên ngành chính bao gồm:

  • Cao đẳng Dược (Mã ngành: 6720201)
  • Cao đẳng Điều dưỡng (Mã ngành: 6720301)
  • Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng (Mã ngành: 6720603)
  • Trung cấp Y sĩ y học cổ truyền (Mã ngành: 5720102)

Trường sở hữu đội ngũ giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy với trình độ chuyên môn cao, song song với đó là việc trang bị cơ sở vật chất đầy đủ để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của sinh viên.

Ngoài ra để tạo cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên sau khi tốt nghiệp nhà trường thực hiện các chương trình hợp tác với những tổ chức nước ngoài, liên kết với nhiều cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM.

Sẽ còn các trường Cao đẳng Y Dược xét tuyển khối C khác do đó thí sinh hãy tìm hiểu kỹ thông tin và tìm ra địa chỉ phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, năng lực của bản thân.

Khối C theo học ngành Y có cơ hội việc làm như thế nào?

Do nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, dân số gia tăng nhanh chóng nên hiện nay số lượng nguồn nhân lực ngành Y không đủ để đáp ứng yêu cầu thăm khám chữa bệnh.

Chính vì điều này có thể thấy rằng cơ hội việc làm ngành Y Dược đang rất lớn. Sinh viên sau khi hoàn thành xong quá trình học tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng ngành nghề có thể làm việc tại những trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe, bệnh viện từ tuyến địa phương đến trung ương trong vai trò chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Nhiều người suy nghĩ rằng học khối C theo học ngành Y sẽ khó xin việc nhưng phần lớn những người học khối này sẽ có đức tính cẩn thận, chăm chỉ, luôn nỗ lực học tập và tìm tòi nên hãy gạt bỏ suy nghĩ sai lầm là học khối C rất khó xin việc 

Với những thông tin chia sẻ ở trên bạn đọc đã có thêm giải đáp cho thắc mắc: Khối C thi ngành Y được không?. Hy vọng từ đó các thí sinh có sự chuẩn bị tốt làm hành trang cho việc lựa chọn ngành nghề theo đúng đam mê của bản thân.