Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Kịch bản xét học bạ vào cao đẳng, đại học năm 2022

Cập nhật: 09/04/2022 04:12 | Trần Thị Mai

Năm 2022, xét tuyển học bạ THPT để vào các trường cao đẳng, đại học sẽ là phương thức được nhiều thí sinh quan tâm và cũng giúp định hướng tuyển sinh của các trường. Trong những năm gần đây sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT việc lựa chọn phương thức xét học bạ trở thành kịch bản xét học bạ vào đại học.  

Kịch bản xét học bạ vào cao đẳng, đại học năm 2022

Xét học bạ giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển, giảm áp lực thi cử

Mỗi mùa tuyển sinh đến cả thí sinh và phụ huynh cũng đều lo lắng về cơ hội trúng tuyển của con em. Rất nhiều các bậc phụ huynh chia sẻ muốn nộp hồ sơ cho con trong những đợt đầu tiên để nắm chắc cơ hội học tập vào các trường đại học, cao đẳng.

Phương thức xét học bạ THPT trở thành lựa chọn xét tuyển của nhiều các thí sinh bởi như thế sẽ tạo được tâm lý thoải mái và giúp cho thí sinh dễ đạt được kết quả tốt hơn khi không còn lo lắng và mất đi cơ hội học tập ngành đam mê, thí sinh chủ động về thời gian xét tuyển có thể tham gia xét tuyển sớm để gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học.

Hiện nay có rất nhiều trường đại học tuyển sinh theo phương thức xét học bạ bởi chính phương thức này giúp đánh giá thí sinh trong suốt quá trình học tập và giảm thiểu tình trạng học tài thi phận, yếu tố may mắn trong thi cử.

Thực tế cho thấy, dù mỗi năm một số trường đều tổ chức nhiều đợt tiếp nhận hồ sơ xét tuyển học bạ, song lợi thế luôn thuộc về những thí sinh nộp sớm. Ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có thể nộp thêm hồ sơ xét học bạ trước khi các trường công bố điểm chuẩn của phương thức xét điểm thi.

Ở mỗi đợt xét tuyển, số điểm trúng tuyển sẽ ngày càng gia tăng lên dao động trong khoảng từ 2 -  5 điểm và thậm chí có những ngành tăng lên đến 7 điểm, ngoài ra thì những ngành học mà trường đã có đủ thí sinh ở đợt tuyển sinh đầu thì sẽ không tiếp tục tuyển sinh ở những đợt sau nữa.

Năm 2022, có khá nhiều trường đại học công lập và ngoài công lập áp dụng phương thức xét tuyển học bạ, như: Đại học Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, UEF, HUTECH,... và một số các trường Cao đẳng như: Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch...

Có thể thấy, phương thức xét tuyển cao đẳng, đại học bằng học bạ THPT dường như đã được "định vị" trong lòng phụ huynh và thí sinh. Tuy nhiên, có một số trường hợp hiểu lầm rằng xét học bạ sẽ có chương trình học khác với các phương thức còn lại.

Trên thực tế thì sinh viên dù trúng tuyển theo bất cứ phương thức nào thì khi học sẽ đều học chung với nhau, chương trình đào tạo và đều được hưởng các dịch vụ hỗ trợ sinh viên giống nhau, bằng cấp khi ra trường cũng tương đương nhau.

kich-ban-xet-hoc-ba-nam-2022
Trong những năm gần đây ngành Y Dược thu hút được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn học

Với chương trình học tập theo mô hình Viện - Trường tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sinh viên khi theo học sẽ nắm vững hơn các kiến thức về ngành nghề.

Sinh viên còn được tham quan thực tế, học tập, kiến tập tại các bệnh viện lớn có tham gia liên kết với nhà trường như Bệnh viện 1A, Bệnh viện quận 12, Bệnh viện 30/4… giúp sinh viên tự tin thích ứng với môi trường làm việc sau khi ra trường tốt hơn.

Theo chia sẻ của thạc sĩ Nguyễn Thị Nhàn - Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ngoài các môn bắt buộc ở kỳ thi tốt nghiệp THPT thì các thí sinh cũng nên lưu tâm đến các môn học khác ngay từ sớm để có kết quả điểm học bạ đẹp, nhằm tăng cơ hội trúng tuyển và nhận học bổng tuyển sinh cao của các trường cao đẳng, đại học".

Để xét tuyển vào các trường đại học sẽ cần rất nhiều điều kiện khác đi kèm như xét tuyển theo điểm học bạ lớp 12 với số điểm cao như đạt loại tốt và học lực 3 năm đạt từ giỏi trở lên hoặc thí sinh có tổng điểm của Tổ hợp xét tuyển môn học cả năm lớp 12 >= 18.0, ĐTB 5 HK từ 6 điểm hoặc ĐTB 3 môn cả năm lớp 12 từ 23 điểm, ĐXT từ 18 điểm: Tổng ĐTB cả năm lớp 12; Tổng ĐTB 3 HK gồm kì 1, kì 2 lớp 11, kì 1 lớp 12.... Mỗi trường sẽ có những điều kiện xét tuyển đi kèm với phương thức xét tuyển học bạ do đó thí sinh cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn trường học phù hợp với năng lực của bản thân, nâng cao khả năng trúng tuyển.

Đối với những bạn không đáp ứng đủ điều kiện để xét học bạ vào trường đại học thì hãy cân nhắc tìm hiểu trường Cao đẳng. Trong đó đào tạo ngành Y Dược nhóm ngành có tiềm năng phát triển lớn và đáp ứng nhu cầu thăm khám sức khỏe cho mọi người. Nếu thí sinh có thắc mắc về thông tin tuyển sinh của nhà trường hãy liên hệ trực tiếp với Hotline nhà trường: 0899 955 990 – 0969 955 990 để được tư vấn và giải đáp chi tiết.

Qua những thông tin trên, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về "Kịch bản" Xét học bạ vào cao đẳng, đại học năm 2022”. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để cập nhật thêm nhiều thông tin hướng nghiệp hữu ích khác.