Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Kinh tế vận tải là ngành gì? Có nên học ngành vận tải biển không?

Cập nhật: 06/01/2020 11:58 | Nhâm PT

Trong những năm gần đây, ngành vận tải biển đang nhận được sự tìm hiểu của nhiều em học sinh. Tuy là ngành mới mẻ với nhiều bạn nhưng vị trí của ngành vận tải biển đã được khẳng định nhiều hơn qua một vài năm tuyển sinh.

Kinh tế vận tải là ngành gì? Có nên học ngành vận tải biển không?

Để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về ngành kinh tế vận tải biển xem có phù hợp với bản thân hay không, ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ tổng hợp một vài thắc mắc của nhiều bạn học sinh trong bài viết dưới đây.

Kinh tế vận tải là ngành gì?

Ngành kinh tế vận tải biển là sự kết hợp giữa hai ngành kinh tế và ngành vận tải, Kinh tế vận tải là ngành tập trung vào việc nghiên cứu và hoạt động sản xuất giao thông vận tải qua đường thủy, nghiên cứu tối ưu hóa công tác đầu tư, quản lí đưa ra các phương pháp khai thác đội tàu vận tải biển, cảng biển, tổ chức các khâu kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp.

Kinh tế vận tải cung ứng dịch vụ hậu cần vận tải biển như các hoạt động đầu tư, của từng ngành, vùng, miền, xuất nhập khẩu của Việt Nam và thế giới đặc biệt là các hoạt động liên quan tới kinh tế biển và giao thương quốc tế.

Mục tiêu của ngành Kinh tế vận tải là đào tạo người có khả năng làm công tác quản lý, khai thác vận tải thủy gồm vận tải biển và vận tải sông, quản lý xây dựng giao thông, vận tải bộ. Sinh viên khi học ngành kinh tế vận tải sẽ có khả năng quản lý vận tải biển, hệ thống công nghệ quản lý thông minh, kỹ năng xử lý một số tình huống cấp bách đặc biệt là logistic và những kiến thức hấp dẫn, thú vị khi học ngành kinh tế vận tải. Sinh viên theo học ngành Kinh tế vận tải ngoài ra còn được trang bị các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu trong lĩnh vực ngành Kinh tế vận tải, những kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành, môn học chuyên ngành như Quản trị Marketing, điều hành Vận tải đường bộ, Quản trị doanh nghiệp, Quản trị Tài chính và đầu tư, Quản trị doanh nghiệp, Quản lý, …

Ngành Kinh tế vận tải là ngành học đề ra phương pháp tổ chức, nghiên cứu hoạt động sản xuất giao thông vận tải thủy, có phương pháp kinh doanh hiệu quả nhằm mục đích mang lại lợi nhuận cho đất nước.

Sinh viên ngành Kinh tế vận tải sau khi tốt nghiệp có thể làm ở các vị trí khác nhau trong doanh nghiệp và cơ quan vận tải như cảng biển, công ty vận tải biển, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, công ty đại lý và môi giới hàng hải, giảng viên giảng dạy ở các trường cao đẳng và đại học có đào tạo ngành Kinh tế vận tải.

Có nên học kinh tế vận tải hay không?

Ngành kinh tế vận tải biển được nhiều người quan tâm và theo học vì những năm gần đây ngành học này đang mở ra nhiều cơ hội làm việc vững chắc và dễ dàng. Ngành kinh tế vận tải biển không chỉ đào tạo ra người nghiên cứu và làm về kinh tế mà còn là những người giỏi công nghệ, là nhà khoa học vì đây là ngành vừa khai thác vừa sử dụng, quản lý biển nên nhân lực có kiến thức chuyên sâu ngành này còn hiếm, chưa đủ để phục vụ nhu cầu việc làm cho đất nước.

Sau khi tốt nghiệp sinh viên Ngành kinh tế vận tải biển với những kiến thức đã tích lũy được các em có thể làm việc ở các cảng biển, các công ty môi giới hàng hải, công ty vận tải biển, hay các công ty đến lĩnh vực có liên quan đến buôn bán giao thương. Ngoài ra các em có thể làm công việc kiểm toán, kế toán, thẩm định các dự án đầu tư và quản lý điều hành sản xuất trong các lĩnh vực quản lý xuất nhập khẩu và kinh tế. Muốn có được công việc tốt trong Ngành kinh tế vận tải biển các em cần trang bị sẵn sàng cho mình các kỹ năng tốt như kỹ năng tin học, kĩ năng về ngoại ngữ, kĩ năng thuyết trình, đàm phán, kĩ năng xử lí tình huống.

Ngành kinh tế vận tải có khả năng phát triển trong tương lai

Ngành kinh tế vận tải có khả năng phát triển trong tương lai

Mức lương ngành kinh tế vận tải biển là vấn đề nhiều sinh viên quan tâm nhưng các em có thể phần nào giảm lo lắng vì chỉ cần có kỹ năng chuyên môn giỏi và vững thì các em sẽ nhận được công việc phù hợp và mức lương ngành này phù hợp với năng lực của mình, có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Ngành Kinh tế vận tải là học gì?

Sinh viên khi theo học ngành này đòi hỏi cần có các kiến thức về thị trường vận tải biển, các vấn đề chung của cảng biển, thương vụ vận tải biển, hoạt động của cảng, quản lý cảng, chứng từ sử dụng trong vận tải biển, các chỉ tiêu khai thác trong vận tải biển, đặc điểm sản xuất kinh doanh cũng như các quy định về tàu biển, các kiến thức cơ bản liên quan đến những nguyên tắc cơ bản về hoạt động hàng hải, chế độ pháp lý các vùng biển, kỹ năng thương lượng ký kết hợp đồng, những nguyên tắc cơ bản về hoạt động hàng hải có liên quan, bảo hiểm hàng hải, kỹ năng giải quyết khiếu nại tranh chấp,…

Ngành Kinh tế vận tải học nhiều chuyên ngành cơ bản và chuyên sâu

Ngành Kinh tế vận tải học nhiều chuyên ngành cơ bản và chuyên sâu

Chương trình đào tạo chung của ngành kinh tế vận tải biển, Ngành Kinh tế vận tải là học các môn học đặc trưng như:

  • Thủy văn công trình cảng
  • Địa lí vận tải
  • Hàng hóa
  • Quản lí khai thác cảng
  • Thiết bị xếp dỡ
  • Quản lí khai thác đội tàu
  • Quản trị nhân sự
  • Nghiệp vụ tài chính - kế toán
  • Quản lí dự án đầu tư
  • Các môn học đặc trưng ngành kinh tế vận tải biển
  • Nghiệp vụ ngoại thương
  • Lý thuyết tàu
  • Giao nhận vận tải
  • Bảo hiểm hàng hải trong các doanh nghiệp vận tải
  • Đại lý tàu biển
  • Trang bị những kiến thức khoa học cơ bản (38 tín chỉ)
  • Toán học ứng dụng trong quản lí kinh tế
  • Thủy văn công trình cản
  • kiến thức chuyên ngành chuyên sâu về Quản lí khai thác cảng
  • Pháp luật đại cương
  • Anh văn
  • Hàng hóa
  • Địa lí vận tải
  • Kiến thức chung của nhóm ngành và ngành kinh tế vận tải biển(26 tín chỉ)
  • Kiến thức chuyên ngành
  • Kiến thức cơ bản về quản lí kinh tế

Ngành kinh tế vận tải và du lịch ra làm gì?

Ngành kinh tế vận tải và du lịch đang trở thành một ngành phát triển khá mạnh mẽ hiện nay và ngành này hứa hẹn một tương lai rộng mở cho những ai thực sự đam mê.

Ngành du lịch là một trong những ngành phát triển vì nhu cầu đi lại của khách du lịch là rất lớn nên vấn đề khai thác vận tải chất lượng cao cũng được các doanh nghiệp chú ý đầu tư mạnh. Ngành kinh tế vận tải và du lịch vị trí làm việc trong ngành này vẫn còn rất nhiều là ngành kinh tế mang tính liên ngành.

Sự gắn bó với hoạt động của ngành giao thông, vận tải với các hoạt động du lịch là rất chặt chẽ vì thường tham quan nghỉ ngơi thường gắn bó với nhau. ngành giao thông vận tải những năm qua đã đạt được những thành tựu có dấu dấn thể hiện qua các cung đường bộ đã được nâng cấp, bến tàu biển được xây mới, các tuyến bay và chuyến bay hàng không được tăng cường thêm nhiều đường bay để phục vụ khách du lịch. Hệ thống giao thông đường biển đường song cũng không ngừng phát triển và rộng thêm tăng cường vào các hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách trong ngành giao thông vận tải.

Sinh viên chuyên ngành kinh tế vận tải - du lịch thường được đào tạo học trong 4 năm, thời gian học được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về các kiến thức cơ sở về kỹ thuật chuyên ngành về kinh tế các cấp trong ngành vận tải - du lịch, nhất là các kiến thức quản lý kinh tế, công nghệ thiết kế cũng như tổ chức các tour du lịch. Ngoài ra sinh viên chuyên ngành kinh tế vận tải - du lịch còn được trang bị thêm những kiến thức nghiệp vụ của công nghệ hiện đại như kế toán điện tử, thương mại điện tử, ứng dụng thực hiện các nghiệp vụ tổ chức quản lý và khai thác thông tin và các phần mềm. Ngoài ra sinh viên còn được đi thực tập tại các cơ sở sản xuất của ngành trong thời gian học làm và bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

Nơi làm việc sau khi tốt nghiệp là ở các doanh nghiệp trong ngành vận tải - du lịch, cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp ngoài ngành nhưng có các dịch vụ liên quan đến kinh doanh vận tải - du lịch, các trung tâm quản lý điều hành về giao thông đô thị, các viện, trường đào tạo về giao thông vận tải - du lịch, tổng cục du lịch, sở giao thông công chính, bộ giao thông vận tải, sở du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nội địa và quốc tế, các doanh nghiệp vận tải…

Vấn đề khai thác vận tải ngành du lịch chất lượng cao là rất lớn nên đang được các nhà Doanh nghiệp đầu tư mạnh và dự kiến trong vòng 5 năm tiếp theo đây thì chuyên ngành kinh tế vận tải - du lịch hoàn toàn có thể giải quyết được các vấn đề còn vướng mắc, các em nên theo học ngành này vì nhu cầu công việc trong ngành này vẫn còn rất nhiều.

Nên học ngành kinh tế vận tải ở đâu?

Có một số trường đào tạo uy tín chuyên về ngành vận tải biển, tại 2 miền Bắc và miền Nam.

- Khu vực miền Bắc:

✓ Đại học Hàng hải Việt Nam

✓ Đại học Giao thông Vận tải

- Khu vực miền Nam:

✓ Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

✓ Đại học Giao thông vận tải - Cơ sở 2 tại TP.HCM

Qua đây hi vọng các em học sinh đang quan tâm tới chuyên ngành kinh tế vận tải - du lịch, ngành vận tải biển sẽ có được những thông tin cần thiết để lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng của bản thân. Học bất kỳ chuyên ngành nào cũng cần có sự đam mê và yêu thích mới có thể theo đến cùng trong suốt quá trình học tại trường.