Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Là con gái có nên học thiết kế đồ họa hay không?

Cập nhật: 04/12/2019 16:29 | Nhâm PT

Nhiều học sinh nữ có hứng thú với ngành thiết kế đồ họa và có đam mê với ngành  học này nhưng lại lăn tăn vì mình là con gái. Vậy con gái có nên học thiết kế đồ họa không? Có nhiều công ty tuyển dụng vị trí này mà lại là nữ hay không?.

Là con gái có nên học thiết kế đồ họa hay không?

Hiện nay ngành thiết kế đồ họa được biết tới là ngành học đầy tiềm năng phát triển và cần rất nhiều nhân lực, đặc điểm chung là ngành này cần sự tỉ mỉ, khéo léo và óc sáng tạo cao. Nếu là con gái và yêu thích ngành học này cũng không có gì quá phải lo lắng là mình không phù hợp bởi vì chỉ cần bạn có đam mê, trước hết bạn nên tìm hiểu kỹ về ngành học này và các ứng dụng thực tiễn của nghề, có thể tham khảo ý kiến của bạn bè và gia đình. Ngành thiết kế đồ họa tuy có thu nhập cao nhưng cũng không ít áp lực từ công việc, nhất là khi bạn lại là nữ.

Design là gì?

Design nghĩa là nghề thiết kế đồ họa, một thiết kế đẹp cần trải qua nhiều công đoạn, bắt đầu là có ý tưởng dành cho thiết kế, từ ý tưởng đến việc thể hiện luôn luôn đòi hỏi người thiết kế cần phải sáng tạo và tìm tòi những điểm mới theo đúng xu hướng và yêu cầu của khách hàng mong muốn. Nghề thiết kế đồ họa không bị gò bó về cách suy nghĩ và cách thể hiện mà tiến bộ bằng những kỹ năng thực tế, tạo ra sản phẩm có tính kết nối với độc giả, một sản phẩm đẹp được độc giả chú ý đến. 

Là con gái có nên học thiết kế đồ họa hay không?

Là con gái có nên học thiết kế đồ họa hay không?

Nhiều người nghĩ làm thiết kế chỉ cần thành thạo các phần mềm photoshop. Ilustrator là đủ nhưng thực tế lại không hẳn như vậy, thiết kế đồ họa cần đòi hỏi vốn hiểu biết rộng và cần người thực hiện có cái nhìn bao quát trong từng vấn đề, từng lĩnh vực nhất định.

Thiết kế luôn có ý tưởng sáng tạo mạnh mẽ và nhanh nhạy với những khách hàng ở mọi lứa tuổi, không phải lúc nào có hứng thú mới làm được. Nghề thiết kế nó chỉ là những sáng tạo trong khuôn khổ nhất định, bạn không bao giờ áp đặt suy nghĩ của cá nhân cho tất cả những tác phẩm của mình mà những tác phẩm mà mình làm ra không chỉ cho riêng mình mà cho tất cả mọi người.

Nghề thiết kế phụ thuộc vào nhóm nghề kỹ năng, không quan trọng bạn học trường nào, có bằng cấp gì hay là nam hay nữ, chỉ đơn giản là bạn làm được việc và hoàn thành tốt các yêu cầu của công ty. Họ sẽ đánh giá một người thiết kế qua chính những sản phẩm mà họ đã và đang thực hiện bằng thực lực của mình.

Nhắc đến những ngành mang tính công nghệ máy tính nói chung và đồ họa nói riêng, nhiều người thường mặc định rằng đó là “nghề của con trai” vì có đặc điểm là khô khan và có khối lượng công việc lớn. Con gái thường được đánh giá phù hợp với công việc có sự khéo tay hoặc tỉ mỉ, nhẹ nhàng như ngành giáo viên, ngôn ngữ, kinh tế….mang tính chất ổn định. Tuy nhiên nghề Designer chưa bao giờ phân biệt nam, nữ, chỉ dựa vào thực lực để đánh giá năng lực nhân viên.  Nếu như bạn cảm nhận mình có đủ những điều kiện để trở thành người thiết kế thì dù là nam hay nữ bạn đều sẽ thực hiện tốt.

Nghề thiết kế đào tạo cần có sự sáng tạo và óc thẩm mỹ  vì không phải ai cũng có khả năng sáng tạo và tư duy mới mẻ nên cần có những nhận thức chung rằng sản phẩm đó xấu hay đẹp, màu sắc trình bày ra sao.

Người thiết kế đồ họa cần có khả năng tiếng anh để cập nhật liên tục những thông tin về xu hướng mới về phần mềm đồ họa.

Có sức chịu đựng áp lực với công việc, hoàn thành đúng dateline, có khả năng giao tiếp tốt với mọi người xung quanh.  Dù cho bạn là nữ giới nhưng bạn thích công việc “vẽ vời”, năng động, sáng tạo, yêu màu sắc thì nghề thiết kế đồ họa sẽ thực sự phù hợp với những bạn nữ có cá tính, có khiếu thẩm mỹ tốt. Bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi tỷ lệ nữ giới theo học nghề thiết kế đồ họa tại các trường Đại học, Cao đẳng và các trung tâm khá lớn hiện nay. Nghề thiết kế đồ họa cũng bắt đầu hot tại Việt Nam cho nên dù là nữ giới nhưng bạn hoàn toàn có thể theo học và trở thành một Designer chuyên nghiệp trong tương lai. Tại một số cơ sở đào tạo về thiết kế đồ họa, tỷ lệ học viên nam và nữ theo học Designer dường như tương đương nhau.

Con gái theo học ngành này sẽ thích hợp với lĩnh vực đồ họa 2D Thiết kế in ấn – quảng cáo vì tính chất công việc của các chuyên ngành khác nhau. Tùy thuộc vào sở thích của bản thân, nữ giới có thể học bất cứ chuyên ngành nào mình mong muốn như đồ họa 3D mỹ thuật (Thiết kế nhân vật hoạt hình, game), đồ họa 3D kỹ thuật trong xây dựng – nội thất, in 3D,… vì thị trường lao động ngành này là rất lớn, bạn có thể yên tâm về cơ hội việc làm. Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc tại các công ty chuyên về thiết kế đồ họa và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hoặc cũng trở thành một Freelancer…

Lợi thế của con gái khi học và làm nghề thiết kế đồ họa

Sinh viên khi theo học ngành thiết kế đồ họa sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm. Con gái khi làm ngành thiết kế đồ họa có những lợi thế như:

- Chăm chỉ - chịu khó:

Đây là đặc điểm chung của phái nữ, đức tính chăm chỉ, chịu khó của con gái sẽ giúp bạn kiên trì luyện tập để sử dụng các phần mềm đến khi thành thạo. So với nam thì phái nữ sẽ khắc phục được điểm yếu này hơn, thậm chí cũng không ít bạn nữ có thể thao tác sử dụng các phần mềm photoshop thành thạo hơn cả so với các bạn nam.

- Tỉ mỉ và giàu cảm xúc:

Con gái đa phần có sự tỉ mỉ và giàu cảm xúc nên trong từng sản phẩm các bạn sẽ trau chuốt nên sản phẩm có tính ứng dụng cao và các sản phẩm có “cảm xúc”.

- Có khả năng giao tiếp tốt:

Làm công việc thiết kế đồ họa phù hợp với các bạn nữ vì thường các bạn sẽ có khả năng giao tiếp khéo léo nên sẽ biết cách thuyết phục khách hàng, kể cả khách hàng khó tính một cách mềm mỏng và hiệu quả.

-Có style và gu riêng

Con gái thiết kế lúc nào cũng dồi dào cảm hứng và có style sống cũng như gu riêng, có  suy nghĩ một cách khác biệt. Phái nữ trở thành những designer sẽ mang đến cho cộng đồng sáng tạo những cá tính và nét chấm phá hoàn toàn khác biệt, có thể làm đa di năng, không chỉ photoshop, illustrator, lightroom,…bạn nữ còn có thể đảm nhiệm được nhiều việc khác như nhiếp ảnh, tự làm photographer xịn chỉnh sửa ảnh cho mình, gia đình.

Con gái thiết kế luôn tìm tòi, sáng tạo, tìm kiếm cái đẹp nên phong cách của cô ấy cũng rất khác lạ, trong các sản phẩm phái nữ làm ra các bạn sẽ nhận thấy hoàn toàn có sự khác biệt rất khác lạ so với nam giới.

Con gái làm thiết kế đồ họa sẽ học được cách sáng tạo và chăm chỉ

Con gái làm thiết kế đồ họa sẽ học được cách sáng tạo và chăm chỉ

Cơ hội việc làm thiết kế đồ họa cho phái nữ sau tốt nghiệp rất đa dạng, bạn có thể làm việc ở:

Các công ty quảng cáo

Làm thiết kế đồ họa ở các công ty thuộc lĩnh vực in ấn

Làm tại xưởng vẽ truyện tranh nếu như bạn có năng khiếu về vẽ

Làm việc tại bộ phận Marketing cùng với team khác với vị trí thiết kế quảng cáo và xây dựng nhận diện thương hiệu.

Có thể tự mở studio và làm cho studio nếu như có năng lực tài chính.

Làm việc thiết kế đồ họa ở các nhà xuất bản hoặc các tòa soạn báo

Ngành thiết kế đồ họa được trả với mức lương rất xứng đáng với năng lực, năng lực đó được thể hiện qua các sản phẩm thiết kế, khả năng sử dụng phần mềm và tâm huyết với nghề ra sao. Trung bình khi mới ra trường mức lương của nhân viên thiết kế đồ họa khoảng 5-6 triệu, mức lương đó có thể tăng dần lên 10 triệu, 15 triệu khi bạn đã có một vài năm kinh nghiệm.

Nghề thiết kế đồ họa là một nghề hot và có thể sẽ hot hơn vì công chúng hiện nay yêu thích xem hình ảnh nhiều hơn chữ viết, tuy nhiên muốn trở thành một design chuyên nghiệp thì bạn cần trau dồi và học tập rất nhiều từ khi còn là sinh viên, bạn phải thực sự có năng lực thì mới trở thành ngôi sao sáng trong lĩnh vực này.

Bạn có thể thấy qua bài viết này, con gái hoàn toàn có thể theo học ngành thiết kế đồ họa và thành công với nghề này nếu bạn thực sự yêu thích và đam mê thì đừng ngại mạnh dạn thi tuyển và theo học để trở thành một nhà thiết kế đồ họa trong tương lai.

Bài viết do ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp