Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Làm sao để biết được bản thân thích nghề nghiệp gì?

Cập nhật: 19/09/2018 10:53 | Thu Hương

“Không biết mình thích nghề gì?” là câu hỏi không chỉ được nhiều bạn học sinh sinh viên đặt ra mà cả những bạn đang hoặc đã đi làm nhiều năm rồi vẫn còn mắc phải. Vậy, đâu là câu trả lời chính xác cho các bạn?

Làm sao để biết được bản thân thích nghề nghiệp gì?

Trước tiên chúng ta hãy bắt đầu từ “cây nghề nghiệp”. Đó như một sơ đồ tổng quát mà bạn có thể nhìn vào từng lát cắt để thấy được nguyên nhân dẫn đến việc bạn phải đặt ra câu hỏi trên.

cây nghề nghiệp

Cây nghề nghiệp

Nhìn vào “ Cây nghề nghiệp” ta có thể thấy ngay cây được chia thành 2 phần:

  • Phần I nằm dưới đất hay là phần gốc, rễ bao gồm: Sở thích, khả năng, Cá tính, giá trị nghề nghiệp
  • Phần II nằm bên trên mặt đất hay là phần thân và ngọn bao gồm: Lương cao, cơ hội việc làm, môi trường làm việc tốt, công việc ổn định, được nhiều người tôn trọng.

Mọi thứ đều có nguồn gốc, nguồn cội của nó và việc chọn nghề nghiệp cũng không ngoại lệ. Để gặt hái được trái ngọt đúng sở thích, nhu cầu thì chúng ta phải gieo mầm đúng loại cây cho ra trái đó chứ không thể sai được. Vì vậy, nếu muốn tương lai không cần phải đặt lại câu hỏi này thì trước hết phải trả lời bản thân những câu hỏi sau đây.

Bạn thích gì? Sở thích của bạn là gì?

sở thihcs

Hãy chọn việc theo sở thích, đam mê

Để thuận lợi tìm được một công việc phù hợp trong tương lai thì trước hết bạn nên hỏi chính bản thân mình xem mình thích gì? Đó là bóng đá, thời trang, diễn xuất, ca sĩ,…? Nếu bạn không may mắn tìm được sở thích của mình ngay từ khi còn nhỏ thì hãy cố gắng tìm ra nó ngay bây giờ. Vì phần lớn những người làm việc với đam mê, sở thích đều thành công trong công việc mà không phải kêu than, mệt mỏi gì với nghề nghiệp của mình. Đối với họ được làm việc đó là niềm vui mỗi ngày.

Còn nếu bạn nói bạn có quá nhiều sở thích, không biết chọn cái nào thì tôi khuyên bạn nên lắng lại đừng tìm hiểu tất cả những sở thích đó cùng lúc vì thực sự bạn không có đủ thời gian cho tất cả. Hãy cố gắng tìm ra một thứ đặc biệt, cuốn hút nhất và đẩy nó lên thành đam mê có thể gắn bó cả đời. Hiểu bản thân thích gì, đam mê cái gì là điều đầu tiên bạn nên làm.

Khả năng, cá tính của bạn là gì?

Thứ 2 sau khi tìm ra được sở thích tính cách thì bạn nên thử xem khả năng, tính cách của bạn có phù hợp công việc theo sở thích đó không. Hãy thử làm những bài kiểm tra năng lực, học lực trước khi chọn học những ngành, trường có lĩnh vực bạn thích. Như thế bạn có thể tiết kiệm được thời gian, công sức và tránh nỗi thất vọng nếu khi không đạt được điều mình mong muốn. Hãy chọn nghề nghiệp theo sở thích nhưng cũng phải đúng với khả năng nữa.

- Tìm hiểu thêm: Con giá làm nghề gì thì phù hợp

Nghề nghiệp mang lại giá trị gì cho bạn?

thành công

Tìm đến những công việc có giá trị và mang lại hạnh phúc cho bạn

Mỗi người đều có những giá trị riêng của bản thân và nghề nghiệp cũng vậy. Có người yêu tiền đối với họ chỉ cần công việc có tiền, kiếm được nhiều tiền là sẽ có đam mê.

Có người lại chỉ cần một mức lương ổn định đủ lo cho gia đình và giá trị sống của họ nằm ở người thân, một cuộc sống hạnh phúc vì vậy họ chọn những công việc như: nhân viên văn phòng, buôn bán online,... để có thời gian dành cho gia đình mình.

Có người kiếm được nhiều tiền ở một công ty có đãi ngộ tốt những sau nhiều năm gắn bó họ lại cảm thấy không hạnh phúc với công việc hiện tại và muốn làm một công việc khác đến họ cũng chưa bao giờ nghĩ đến.

Từ những điều trên đây, tôi muốn chỉ ra cho bạn thấy nếu bạn muốn gắn bó với một công việc lâu dài thì trước hết bạn nên tìm ngay sở thích, thứ 2 là xem xét khả năng của bản thân trong công việc tương lai và cuối cùng xem công việc đó mang lại những giá trị gì cho bản thân. Khi trả lời được cả 3 câu hỏi này thì tôi chắc chắn bạn sẽ tìm được công việc mơ ước và không cần phải hỏi bản thân câu hỏi: “Không biết mình thích nghề gì?” nữa.  Chúc các bạn luôn luôn may mắn và thành công trong sự nghiệp tương lai.