Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Lo giảm cơ hội vào Đại học vì không được thi quá 2 môn tự chọn

Cập nhật: 04/12/2023 09:44 | Trần Thị Mai

Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ thi 2 môn bắt buộc bao gồm Toán, Ngữ văn cùng với đó thi thêm 2 môn tự chọn nằm trong các môn được học ở lớp 12, bởi vậy có nhiều thí sinh sợ sẽ bị giới hạn tổ hợp xét tuyển Đại học.  

Lo giảm cơ hội vào Đại học vì không được thi quá 2 môn tự chọn

Lo giảm cơ hội vào Đại học vì không được thi quá 2 môn tự chọn

Có nhiều các giáo viên, chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh lo ngại rằng phương án thi mới trong bối cảnh các trường Đại học dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Thí sinh đỗ Đại học theo phương thức này chiếm từ 50 - 60%.

Thầy Lâm Vũ Công Chính - Giáo viên Toán, trường THPT Nguyễn Du, TP HCM chia sẻ rằng quy định của Bộ sẽ gây ra bất lợi với những thí sinh lựa chọn xét tuyển Đại học bằng tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Ví dụ thí sinh lựa chọn thi 2 môn tự chọn lá Hóa và Sinh như vậy chỉ xét tuyển được tổ hợp B00. Hay đối với thí sinh lựa chọn thi Lý, Hóa là 2 môn thi tự chọn như vậy cũng chỉ xét tuyển được tổ hợp A00, C01 (tuy nhiên tổ hợp này không phổ biến).

Thầy Công Chính cũng cho biết không rõ các trường Đại học sẽ điều chỉnh việc tuyển sinh như thế nào nhưng ban đầu cần hạn chế việc lựa chọn ngành nghề yêu cầu thí sinh cần phải xác định thật kỹ trước khi quyết định.

TS Phạm Tấn Hạ - Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM chia sẻ về phương án thi tốt nghiệp mới này các trường Đại học cần phải tính toán phương án xét tuyển phù hợp. Mặc dù vậy sự sắp xếp sẽ cần phải căn cứ trên thực tế về việc lựa chọn môn học của học sinh trong chương trình đào tạo mới.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết nhà trường đang phải cân đối tổ hợp xét tuyển để phù hợp hơn vì số lượng thí sinh lựa chọn theo học tổ hợp Tự nhiên truyền thống có thể giảm đi. Theo một khảo sát không chính thức thì số lượng thí sinh lựa chọn học các môn Lý, Hóa, Sinh ở THPT không chiếm số lượng lớn, bên cạnh đó thí sinh chỉ được chọn tối đa 2 môn như vậy sẽ có nhiều em lựa chọn học Tiếng anh cùng với một môn khác để tăng số lượng tổ hợp xét tuyển Đại học.

Đại diện Ban tuyển sinh của nhiều trường Đại học cũng có chung băn khoăn, phần lớn các chuyên gia đều nhìn nhận ra hạn chế tổ hợp điều này sẽ khó tuyển đúng thí sinh có năng lực ở những môn học cần thiết cho chương trình đào tạo.

Mặc dù vậy cũng có người cho rằng không cần quá lo lắng vì chắc chắn sẽ có phương án gỡ rối.

Lo giảm cơ hội vào đại học vì không được thi quá hai môn tự chọn
Lo giảm cơ hội vào đại học vì không được thi quá hai môn tự chọn

PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng số lượng tổ hợp sẽ không phản ánh được hoàn toàn chất lượng tuyển sinh như những kỳ thi Đại học trước kia chỉ có vài tổ hợp truyền thống nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào.

Như giai đoạn vừa qua đã áp dụng quá nhiều phương thức tuyển sinh và gây rối trong xét tuyển Đại học. Nhiều lần Bộ đã đề cập đến lúc cần rà soát lại và giảm những tổ hợp xét tuyển.

Trên thực tế hiện nay các trường Đại học đã lên kế hoạch đa dạng phương án tuyển sinh nhằm có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Thể hiện bằng cách: Phần lớn các trường sử dụng phương thức xét học bạ, xét tuyển kết hợp chứng chỉ với điểm thi, căn cứ vào kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Từ đó thí sinh có thể xét tuyển 1 - 2 tổ hợp bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp và sử dụng thêm nhiều phương thức  xét tuyển khác.

Ở Đại học Bách khoa Hà Nội về kỳ thi đánh giá Tư duy đang dần được mở rộng quy mô, sử dụng rộng rãi kết quả và tương tự với kỳ thi đánh giá năng lực của hai trường Đại học Quốc gia tổ chức hiện nay. Các kỳ thi dần đẩy lùi áp lực về tổ hợp môn cho thí sinh nhưng vẫn đảm bảo được nội dung liên quan đến các môn học Toán, Ngữ văn và nhiều môn học khác, đồng thời phát huy khả năng tư duy của người học phù hợp với chương trình đào tạo hệ Đại học.

TS Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo đại học, Đại học Nha Trang: Về lâu dài cần điều chỉnh làm sao để học sinh có định hướng sớm về ngành học và sẽ đưa ra lựa chọn môn từ bậc THPT. Như vậy giúp cho các trường lựa chọn được sinh viên phù hợp và cũng không phải thi nhiều môn mà vẫn lựa chọn được ngành bản thân yêu thích.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Lo giảm cơ hội vào đại học vì không được thi quá hai môn tự chọn. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.