Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Lỗi thường gặp khi làm bài Địa lý thi tốt nghiệp THPT và cách khắc phục

Cập nhật: 09/06/2021 09:57 | Trần Thị Mai

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến rất gần và đây chính là thời điểm gấp rút để các em học sinh tập trung cho các hoạt động ôn tập nhằm bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc lỗi thường gặp khi làm bài môn Địa lý trong thi tốt nghiệp THPT và cách khắc phục lỗi đó.  

Lỗi thường gặp khi làm bài Địa lý thi tốt nghiệp THPT và cách khắc phục

Các lỗi thường gặp và cách khắc phục

Những lỗi mà thí sinh hay gặp phải nhất trong quá trình làm bài thi môn Địa lý là: Đọc không kỹ đề, nhầm lẫn kiến thức, đánh dấu nhầm vào ô trả lời và không phân bổ thời gian hợp lý. Cụ thể các lỗi sai như:

Lỗi không đọc kỹ đề thi

Thường những thí sinh có tâm lý chủ quan, vội vàng lúc mới nhận được đề thi chưa tìm hiểu kỹ và đọc câu hỏi đã bước vào làm bài và đánh dấu câu trả lời vào bài thi.

  • Cách khắc phục: Tốt nhất ngay khi nhận được đề thi với câu hỏi chắc chắn đáp án thì chọn điền vào bài thi. Câu hỏi nào chưa biết đáp án thì để đọc kỹ hơn và sẽ chọn sau.

Lỗi nhầm lẫn kiến thức

Một phần cũng là do thí sinh chủ quan chưa bám sát vào yêu cầu của câu hỏi để trả lời, dẫn đến lạc đề. Việc nhầm lẫn kiến thức này được coi là hệ quả của việc thí sinh học tủ, học vẹt hoặc do không đọc ký đề bài trước khi làm.

  • Cách khắc phục: từ khi ôn thi thí sinh cần ôn tập kiến thức kỹ và chuẩn theo trong sách giáo khoa, đồng thời tham khảo thêm tài liệu hướng dẫn ôn tập của giáo viên bộ môn. Tổng hợp toàn bộ kiến thức, không nên chủ quan bỏ sót.

Lỗi chọn nhầm ô trả lời

Thí sinh căng thẳng hoặc mất tập trung có thể khiến cho thí sinh vô tình chọn nhầm vào ô trả lời trên phiếu bị sai trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Cũng có trường hợp thí sinh tô sử dụng bút mực, tô quá mờ, tô chưa kín ô trả lời… vào phần trả lời thì như vậy là không đúng quy định.

  • Cách khắc phục: Các thí sinh cần hết sức cẩn thận và thận trọng khi lựa chọn phương án trả lời đúng thì nên tô ngay vào ô theo thứ tự ở trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Nhớ kỹ khi tô cần dùng bút chì và tô kín. Khi cân nhắc lại câu trả lời và muốn đổi đáp án thì dùng tẩy xóa kỹ phần đã trả lời rồi tô lại ô đã chọn.

Lỗi không chủ động và phân bổ thời gian hợp lý

Môn địa lý đã có quy định thời gian để làm bài. Nhưng có rất nhiều các thí sinh tập trung thời gian nhiều vào việc giải các câu hỏi khó mà không chú ý đến thời gian làm bài thi. Do đó gần hết giờ sẽ khiến thí sinh lúng túng và nóng vội dẫn đến các sai sót không đáng có như tô nhầm đáp án, tô không đúng theo quy định.

  • Cách khắc phục: trước khi làm bài thí sinh cần phân bổ thời gian cho hợp  lý hơn. Trả lời các câu hỏi dễ trước một lượt, dành các câu hỏi khó trả lời lần sau. Tuyệt đối không nên làm bài theo cách giải lần lượt các câu hỏi từ đầu đến cuối đề thi.
mon-dia-ly-cach-khac-phuc
Học sinh cần phải củng cố các kiến thức trong nội dung của chương trình môn Địa lý một cách có hệ thống

Để làm tốt bài thi môn Địa lý

Cách tốt nhất để làm bài thi môn trắc nghiệm đặt hiệu quả cao nhất là thí sinh cần giữ sức khỏe tốt và tâm lý ổn định, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để không gây áp lực cho bản thân.

Tiếp theo cần đem đầy đủ dụng cụ khi vào phòng thi như: máy tính bỏ túi, Atlat địa lý Việt Nam.

Khi bắt đầu làm bài cần nhớ chú ý đến cấu trúc đề thi, thí sinh đọc và làm bài bình thường. Câu nào dễ làm trước, câu khó làm sau. Những câu Atlat và kỹ năng biểu đồ, số liệu là dễ và nên ưu tiên làm trước.

Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng lạc đề thì ngay từ khi bắt đầu làm bài nên đọc từng câu, gạch chân từ khóa và đưa ra quyết định đáp án đúng.

Còn đối với các câu hỏi lựa chọn đáp án sai, điều này có nghĩa là tìm đáp án phủ định. Trường hợp gặp câu hỏi này thí sinh cần khoanh  trong từ không trong đề thi, đọc kỹ đề. Khoanh tròn hoặc gạch chân để làm nổi bật hơn câu dẫn và cuối cùng mới đọc 4 phương án trả lời và tìm đáp án.

Sau khi tô xong, còn thời gian thì quay lại làm tiếp các câu chưa làm. Lúc này không còn thời gian nên nếu đã đoán được đáp án thì tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm ngay.

Hy vọng bài viết ở trên đã giúp thí sinh có thêm nhiều thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới. Ban tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất, hữu ích của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh hãy thường xuyên ghé chuyên mục để tham khảo nhé!