Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều thí sinh cần lưu ý khi trúng tuyển sớm vào Đại học bằng học bạ

Cập nhật: 19/04/2024 10:16 | Trần Thị Mai

Hiện nay đối với những thí sinh học lớp 12 chưa kết thúc năm học nhưng đã có một số trường Đại học công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển học bạ. Khi trúng tuyển sớm vào Đại học bằng phương thức xét học bạ thí sinh cần lưu ý một số điều, bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin.  

Những điều thí sinh cần lưu ý khi trúng tuyển sớm vào Đại học bằng học bạ

Từ 6 điểm/môn là trúng tuyển

Mới đây Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Văn Lang đã có công bố mức điểm trúng tuyển sớm theo phương thức xét tuyển học bạ THPT đợt 1 của 60 ngành đào tạo hệ ĐH chính quy năm 2024 khoảng từ 18 - 24 điểm.

Đối với nhóm ngành Y khoa, Dược, Răng hàm mặt là 24 điểm, tiếp theo là ngành Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng là 20 điểm, ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học với 19,5 điểm và những ngành học còn lại là 18 điểm.

Bên cạnh đó Trường Đại học Công nghệ TPHCM lấy điểm chuẩn ở hai phương thức xét học bạ THPT của 63 ngành Đại học chính quy từ 18 đến 24 điểm. Nhà trường áp dụng hai hình thức xét tuyển học bạ là xét theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (học kỳ 1 lớp 12 và học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11) cùng với hình thức xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12.

Trong đó khối ngành sức khỏe có mức điểm chuẩn cao nhất như ngành Dược là 24 điểm, ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học là 19,5 điểm và những ngành còn lại có mức điểm là 18.

Điểm chuẩn trúng tuyển sớm của 41 ngành thuộc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng theo phương thức xét học bạ THPT đợt 1 năm 2024 cũng chỉ dao động từ 18 - 24 điểm. Hình thức xét học bạ là tổng điểm của 3 học kỳ bao gồm học kỳ 1, 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 hoặc xét theo tổng điểm trung bình 3 môn của tổ hợp xét tuyển cả năm lớp 12, hoặc căn cứ theo điểm trung bình của cả 3 năm lớp 10, 11, 12.

Trường ĐH Kinh tế Tài Chính TP.HCM đưa ra thông báo về mức điểm trúng tuyển sớm cho tất cả các ngành theo phương thức xét học bạ đợt 1 này là 18 điểm.

Tuy nhiên nhà trường đưa ra điều kiện cho từng ngành như nhóm ngành sức khỏe: Thí sinh cần đảm bảo được điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngành Dược, Y Khoa, Răng - Hàm - Mặt, thí sinh cần đạt được điều kiện học lực cả năm lớp 12 đạt loại giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên. Ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học thí sinh cần đạt điều kiện học lực cả năm lớp 12 đạt loại khá trở lên hoặc điểm xét tuyển tốt nghiệp THPT từ 6,5 điểm trở lên.

trúng tuyển sớm vào đại học bằng học bạ
Những điều thí sinh cần lưu ý khi trúng tuyển sớm vào Đại học bằng học bạ

Trúng tuyển sớm nhờ xét điểm học bạ: Vẫn có thể trượt đại học

Năm 2024, căn cứ theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT các trường Đại học được thực hiện xét tuyển sớm, bên cạnh đó Bộ sẽ tiếp tục duy trì hỗ trợ thực hiện lọc ảo trong đợt 1 ở nhiều phương thức, tạo điều kiện cho thí sinh muốn xét tuyển vào Đại học nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Trong thông báo đối với việc trúng tuyển sớm các thí sinh cần tuân thủ theo đúng quy chế tuyển sinh Đại học năm 2024, cụ thể như: Thí sinh phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trong thời gian quy định của Bộ trong trường hợp được trúng tuyển chính thức và đủ điều kiện tốt nghiệp THPT.

Cùng với đó thí sinh vẫn được tiếp tục đăng ký nguyện vọng không giới hạn về số lượng, thứ tự mức độ ưu tiên được giảm dần, nguyện vọng 1 là nguyện vọng mà thí sinh yêu thích nhất trong các ngành đã trúng tuyển sớm ở các trường hoặc muốn xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo phải đưa đầy đủ danh sách trúng tuyển sớm lên hệ thống của Bộ nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Đồng thời các cơ sở cần tăng cường truyền thông để hướng dẫn thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung.

Căn cứ theo thống kê của Bộ GD&ĐT hiện nay các cơ sở đào tạo Đại học sử dụng đến 20 phương thức trong tuyển sinh, trong đó phương thức xét học bạ được nhiều trường sử dụng, đặc biệt là các trường ngoài công lập dành chỉ tiêu khá lớn.

Năm 2023, xét học bạ là phương thức có kết quả xét tuyển vào thứ hai với tỉ lệ 30.24%, xếp sau phương thức xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) đã đưa ra báo cáo trong hội nghị về công tác tuyển sinh năm 2024, kết quả đối sánh giữa hai nhóm thí sinh trúng tuyển bằng điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT có sự chênh lệch đến 3 điểm thi. Theo bà Thủy điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ có phân loại tốt hơn nên Bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường xét tuyển học bạ nên sử dụng thêm ngưỡng đầu vào bằng điểm thi tốt nghiệp THPT để có kết quả tốt nhất.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Những điều thí sinh cần lưu ý khi trúng tuyển sớm vào Đại học bằng học bạ. Từ đó chủ động hơn trong việc đăng ký xét tuyển và đạt được nguyện vọng cao nhất trong mùa tuyển sinh năm 2024.