Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Lưu ý ôn tập môn Giáo dục công dân trước giờ G

Cập nhật: 02/07/2021 16:47 | Trần Thị Mai

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ tới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây là thời điểm mà học sinh cần nắm chắc kỹ năng làm bài và chuẩn bị sẵn sàng tâm thế trước khi bước vào kỳ thi. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ các lưu ý ôn tập của môn Giáo dục công dân.  

Lưu ý ôn tập môn Giáo dục công dân trước giờ G

"Mẹo” khi quên kiến thức cơ bản

Điều quan trọng để làm bài tốt môn thi GDCD thì bản thân thí sinh cần nắm vững kiến thức nền có trong SGK. Tuy nhiên nếu khi đã đến giai đoạn nước  rút mà mới học kiến thức nền hay học thuộc những nội dung trong SGK  thì không kịp nữa rồi.

Có thể thấy rằng môn GDCD khác với các môn học khác và có đặc thù là nội dung  kiến thức sẽ gắn liền với đời sống thực tiễn và các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của học sinh hàng ngày.

Chính vì vậy mà trong quá trình làm bài nếu gặp phải câu hỏi về các vấn đề pháp luật mà thí sinh không nhớ được những quy định của luật pháp thì có thể đứng ở góc độ đạo đức dể tìm ra câu trả lời đúng.

Pháp luật ra đời sau đạo đức và nó có nền tảng đạo đức. Nên không am hiểu pháp luật học chưa nắm rõ nền tảng kiến thức trong SGK thì hãy đặt bản thân vào trong tình huống,  phương án lựa chọn đó.

Ví dụ như: Trong câu hỏi có đặt ra các hành vi nào dưới đây không phải là cạnh tranh lành mạnh rồi đưa ra 4 phương án  trả lời. Từ đó đặt mình vào vị trí của phương án định chọn để xem xã hội và mọi người có đồng tình không. Hầu hết các phương án đúng sẽ là phương án số đông xã hội và mọi người có đồng tình và cũng là phương án có  nền tảng đạo đức phù hợp với quy định của pháp luật.

Thêm  một ví dụ nữa: các học sinh lựa chọn đáp án hành vi cạnh tranh lành mạng là đầu cơ tích trữ rối loạn thị trường.  Khi gặp phải câu hỏi này thí sinh cần đứng vào vị trí của người bị động cơ tích trữ để suy luận. Hộp khẩu trang 25 nghìn tuy nhiên có người đầu cơ tích trữ ôm hết hàng và bán  với giá 500 nghìn, từ đó học sinh có thấy đúng   hay ấm ức khi phải mua sản phẩm trên với giá đắt không?

Tóm lại nếu không nhớ  hết quy định pháp luật nhưng hoàn toàn có thể đứng từ góc độ đạo đức và  chọn phương án mà được phần lớn  mọi người đồng tình chọn được đáp án đúng.

meo-mon-thi-gdcd
Đến thời gian nước rút này thí sinh cần dành nhiều thời gian cho việc  nghỉ ngơi

Nắm kiến thức theo từ khóa và sơ đồ tư duy

Biết rằng kiến thức nền trong SGK hết sức quan trọng tuy  nhiên nếu không học được toàn bộ nội dung trong SGK thì thí sinh có thể xây dựng danh sách từ khóa và học theo đó để nắm kiến thức cơ bản.

Các thí sinh sắp thi vẽ sơ đồ tư duy từng bài bao gồm chương trình lớp 12  có 9 bài, lớp 11 có 4 bài. Nếu như vậy sẽ nắm vững kiến thức căn bản và  không bỏ qua những kiến thức quan trọng.

Điểm lưu ý nữa là đối với môn GDCD thì câu hỏi  sẽ nhằm ngay vào tên bài hoặc tên đề mục để hỏi, khác hẳn với các môn học khác. Đây là một cách hữu hiệu để học sinh hệ thống lại kiến thức một cách bài bản nhất.

Khi gặp các câu hỏi cần vận dụng môn GDCD thì sẽ có lợi một điều là những tình huống thực tế, vấn đề nóng đều gắn liền với cuộc sống. Để trả lời câu hỏi thì nên đặt bản thân vào tình huống đó là sẽ chọn được đáp án đúng.

Cách tốt nhất để không nhầm lẫn khi làm bài thì học sinh cần đọc câu hỏi trước xem hỏi gì. Ví dụ: Nếu câu hỏi là Nhân vật A vi phạm luật gì thì sẽ cần tìm đúng đáp án có nhân vật A. Còn các nhân vật khác  không cần quan tâm.

Trong suốt quá trình làm bài thì câu hỏi sẽ được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, thông thường các câu từ 81 – 120 sẽ đượcphân bố từ nhận  biết, vận dụng bậc thấp đến vận dụng bậc cao. Để làm tốt phần câu hỏi này thì học sinh cần học thuộc kiến thức mà có rất nhiều học sinh lười học thuộc.

Thường các học sinh hay làm phần vận dụng bậc thấp và vận dụng bậc cao trước nên sẽ dẫn đến tình trạng học sinh làm câu sau trước  và bỏ qua  câu trước nên rất dễ bị bỏ quên. Cần đặc biệt chú ý đến điều này khi làm bài xong học sinh cần kiểm tra lại từ đầu đến cuối và đã khoanh đủ 40 câu chưa. Không nên chăm chăm  vào 1 câu mà nên bao quát từ đầu đến cuối, câu hỏi nào dễ làm trước, câu nào khó để làm sau. Cần phân bổ thời gian hợp lý.

Một trong những yếu tố để hoàn thành bài thi và có kết quả tốt là để đầu óc thoải mái, không nên mang tâm lý lo lắng vì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý làm bài. Thời gian thi đã  sắp đến thí sinh cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, bồi dưỡng sức khỏe và giữ vững tinh thần tự tin trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Hy vọng bài viết ở trên đã giúp thí sinh có thêm nhiều thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới. Ban tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất, hữu ích của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh hãy thường xuyên ghé chuyên mục để tham khảo nhé!