Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Người dạy, người học mong Tiếng anh là môn thi lựa chọn

Cập nhật: 10/11/2023 10:24 | Trần Thị Mai

Trên thực tế hiện nay có rất nhiều các giáo viên, học sinh đang ủng hộ phương án đề xuất 2+2 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và nhiều ý kiến cho rằng Tiếng anh nên trở thành một trong những môn thi lựa chọn. Hãy cùng tìm hiểu rõ thông tin ở bên dưới bài viết.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Người dạy, người học mong Tiếng anh là môn thi lựa chọn

Người dạy, người học mong Tiếng anh là môn thi lựa chọn

Sắp tới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ là lứa đầu tiên học sinh theo học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tham gia dự thi tốt nghiệp do đó đến nay vẫn Bộ Giáo dục vẫn đang xem xét và đưa ra phương án, cách thức tổ chức thi trong thời gian sớm nhất.

Có ý kiến thí sinh của trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, Hà Nội đã đưa ra chia sẻ về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 ủng hộ phương án thi 2+2 bao gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn cùng 2 môn lựa chọn trong chương trình học THPT.

Thí sinh cũng cho rằng việc học Tiếng anh này đóng vai trò quan trọng trong việc học tập, nghiên cứu, giao tiếp với người nước ngoài hoặc với những thí sinh muốn đi du học nước ngoài. Tuy nhiên cũng có một số các thí sinh khác học Tiếng anh theo kiểu đối phó và khó vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.

Có ý kiến khác của thí sinh cho rằng việc chọn học và thi môn ngoại ngữ nên dựa vào đam mê, nhu cầu và mục đích của từng người. Không phải thí sinh nào cũng có thể học tốt và muốn học môn Tiếng anh do đó không nên xếp vào môn  thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Nhiều thí sinh cho rằng việc loại bỏ môn Tiếng anh ra khỏi những môn bắt buộc sẽ tạo ra sự công bằng giữa các thí sinh và những vùng miền. Vì ở nhiều khu vực khó khăn học sinh chưa có nhiều điều kiện, cơ hội để tiếp xúc với việc học Ngoại ngữ nhiều như ở các thị trấn, thành phố.

Đồng quan điểm ủng hộ phương án đề xuất 2+2, một cô giáo ở Hưng Yên cho rằng phương án thi tốt nghiệp 2 môn bắt buộc kết hợp cùng 2 môn thi lựa chọn trong chương trình THPT sẽ tạo ra sự cân bằng giữa những tổ hợp xét tuyển và hoàn toàn phù hợp với định hướng nghề nghiệp trong tương lai của học sinh.

Cũng chính phương án này sẽ tạo điều kiện cho thí sinh ôn luyện các môn tự chọn để định hướng phù hợp với nghề nghiệp yêu thích.

Khi học sinh được lựa chọn 2 môn để thi sẽ giúp bản thân phát huy tốt nhất sở trường nhằm tạo điều kiện cho việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ xét tuyển vào các cơ sở giáo dục Đại học.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Người dạy, người học mong Tiếng anh là môn thi lựa chọn
Người dạy, người học mong Tiếng anh là môn thi lựa chọn

Bộ Giáo dục cần sớm công bố phương án thi chính thức

Đến thời điểm hiện nay nhiều thí sinh lo lắng vì Bộ GDĐT chưa công bố chính thức phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 và các em vẫn chưa có kế hoạch để học, ôn tập cụ thể và chủ động hơn trong kỳ thi sắp tới.

Các thí sinh cũng rất mong muốn Bộ GDĐT công bố sớm phương án thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 để các thí sinh có thời gian xây dựng lộ trình ôn tập phù hợp và chủ động hơn trong công tác chuẩn bị.

Liên quan đến vấn đề này mới đây đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương năm 2025 sẽ là lứa học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp đầu tiên. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có rất nhiều đổi mới từ nội dung học đến cách dạy, cách học so với chương trình cũ nên quy định trong thi cử và đánh giá năng lực học sinh cũng cần được đổi mới để phù hợp hơn.

Cũng theo chia sẻ của đại biểu Quốc Hội, Bộ GDĐT cần đưa ra quy định chính thức và rõ ràng về ma trận, cấu trúc, nội dung đề thi cần đánh giá toàn diện cả về kỹ năng và năng lực của thí sinh, hạn chế các đề không phân hóa được thí sinh gây ra mất công bằng cho thí sinh.

Hy vọng những chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Người dạy, người học mong Tiếng anh là môn thi lựa chọn. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục khác.