Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Muốn thi ngành quản trị khách sạn thi khối nào phù hợp?

Cập nhật: 11/10/2019 11:58 | Nhâm PT

Quản trị nhà hàng khách sạn là ngành công nghiệp không khói với cơ hội nghề nghiệp rộng mở và mức lương thực sự hấp dẫn. Đây chính là lý do để nhiều bạn trẻ chọn học ngành này cùng với sở thích và đam mê của chính bản thân. Vậy muốn thi ngành quản trị khách sạn thi khối nào phù hợp?.

Muốn thi ngành quản trị khách sạn thi khối nào phù hợp?

Với những ai đang mong muốn theo đuổi ngành Quản trị Nhà hàng - Khách sạn nhưng vẫn chưa biết quản lý khách sạn thi khối nào thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp.

Quản trị khách sạn là gì?

Trước tiên để nắm được ngành quản lý khách sạn thi khối nào các bạn nên hiểu về ngành quản trị khách sạn để có những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Quản trị nhà hàng khách sạn được hiểu tổng thể là các hoạt động quản lý và tổ chức các hoạt động của nhà hàng, khách sạn một cách hiệu quả và hợp lý. Quản trị nhà hàng khách sạn được coi là ngành học có xu thế dẫn đầu về lượt tuyển sinh trong những năm gần đây.

Quản trị nhà hàng khách sạn là ngành học cung cấp nguồn nhân lực đảm nhiệm các công việc bao gồm các công việc bao gồm: tổ chức, vận hành và quản lý các hoạt động trong nhà hàng, lên kế hoạch làm việc cụ thể, khoa học cho từng bộ phận và phân công, đôn đốc nhân viên thực hiện đúng kế hoạch; triển khai, giám sát cho đến quản lý chất lượng dịch vụ, lập các báo cáo kết quả tài chính, lập ra quy tắc trong việc quản lý nhân sự, quản lý tỷ lệ phòng bán ra và phòng còn trống, quản lý việc chế biến thực phẩm…

Chính từ sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực nhà hàng khách sạn đã khiến cho nguồn nhân lực của ngành Quản trị nhà hàng khách sạn ngày càng tăng cao trong những năm gần đây.

Ngành học này rất phù hợp với những bạn có tính cách sống hướng ngoại, có những niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề hoặc các bạn có tố chất xử lý những tình huống bất ngờ. Với bất kỳ công việc nào, để thành công bạn đều cần phải có đam mê vì đam mê sẽ là chất xúc tác ấn tượng để bạn có thể gắn bó lâu dài với công việc này.

Quản trị khách sạn là ngành vài năm gần đây rất thu hút thí sinh đăng ký nguyện vọng

Quản trị khách sạn là ngành vài năm gần đây rất thu hút thí sinh đăng ký nguyện vọng

Muốn học Quản trị nhà hàng khách sạn thi khối nào thì phù hợp?

Quản lý khách sạn thi khối gì là câu hỏi mà không chỉ riêng các bạn học sinh quan tâm, mà còn của các bậc phụ huynh mong muốn con em mình thi vào ngành này của các trường đại học, cao đẳng. Kinh tế nước nhà đã và đang phát triển mạnh mẽ ở rộng khắp các địa phương và tỉnh thành. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu nguồn lực cấp bách cho ngành quản trị nhà hàng khách sạn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo nước ta chủ trương mở rộng xét tuyển ở hầu hết các khối, bao gồm: khối A, khối A1, khối D1, khối C, khối C1. Ngoài ra, cũng có nhiều trường xét tuyển các khối D3, D4. Cụ thể các môn thi của từng khối đó là:

- Khối A thi các môn Toán, Lý, Hóa

- Khối A1 thi các môn Toán, Lý, Anh.

 - Khối D1 thi các môn Toán, Văn, Anh.

- Khối C thi các môn Văn, Sử, Địa.

- Khối C1 thi các môn Văn, Toán, Lý.

 - Khối D3 thi các môn Toán, Văn, Pháp.

- Khối D4 thi các môn Toán, Văn, Trung

Ngành quản trị khách sạn được chia thành nhiều khoa, ngành khác nhau tùy theo từng trường:

Ngành Quản trị du lịch – nhà hàng – khách sạn

Văn hóa du lịch – Quản trị du lịch khách sạn – Hướng dẫn du lịch

Quản trị khách sạn du lịch

Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Quản trị kinh doanh

Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Còn tùy vào từng trường mà ngành Quản lý Nhà hàng - Khách sạn sẽ chia thành các khoa với tên gọi khác nhau như Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Quản trị Nhà hàng.

Các môn thi để vào ngành quản trị khách sạn đã rõ ràng. Nhiệm vụ của thí sinh lúc này là chọn trường có thuận lợi nhất là xem điểm chuẩn để biết mình có khả năng đỗ hay không  sau đó mới bắt đầu lên kế hoạch ôn luyện cho từng môn.

Học ngành Quản trị nhà hàng khách sạn ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, các sinh viên có thể đảm nhận công việc trong các bộ phận của một khách sạn – nhà hàng từ 3-5 sao như bộ phận phòng, ẩm thực, bếp, hội nghị yến tiệc, bộ phận tiền sảnh, cấp quản lý trong các khách sạn, cán bộ điều hành, tiếp thị, nhân sự, tài chính tại các cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước.

Làm việc trong ngành quản trị nhà hàng khách sạn các bạn sẽ được làm việc trong môi trường làm việc đẳng cấp, chuyên nghiệp trong không gian sang trọng, có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ những người nổi tiếng từ những chính trị gia tài ba đến các ngôi sao nghệ thuật lừng danh trên thế giới.

Cử nhân ngành Quản trị khách sạn sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau của bộ phận nhân sự, ẩm thực, tiền sảnh, buồng phòng trong khách sạn và cả làm công tác quản lý tại các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước. Cụ thể:

  • Quản lý hoặc chuyên viên/ nhân viên các bộ phận lễ tân - tiền sảnh, phòng, ẩm thực, bếp, hội nghị yến tiệc, vui chơi - giải trí, nhân sự, tài chính - kế toán, kinh doanh - tiếp thị, hành chính - nhân sự, martketing… tại các khu resort, khu du lịch, khách sạn, nhà hàng…
  • Kiểm tra, giám sát và đảm bảo chất lượng món ăn của bếp.
  • Lên kế hoạch, tổ chức sự kiện của khách sạn hoặc cho khách hàng
  • Lập chiến lược marketing, truyền thông thương hiệu cho khách sạn
  • Cán bộ điều hành, tiếp thị, nhân sự, tài chính tại các cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước
  • Phối hợp với bộ phận nhân sự, bộ phận tài chính trong việc tuyển dụng, và quy định chế tài thưởng, phạt nhân viên
  • Tham gia giảng dạy chuyên ngành quản trị khách sạn tại các trường có đào tạo ngành này.
  • Giảng dạy nghiên cứu về nhà hàng khách sạn tại các trường ĐH, CĐ…

Công việc Quản trị khách sạn được xếp vào hàng năng động với sự giao lưu và mới mẻ mỗi ngày, đó là những lý do khiến nghề quản lý khách sạn luôn có một vị trí đáng mơ ước và nên theo học.

Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên ngành du lịch nói chung và sinh viên ngành Quản trị khách sạn nói riêng

Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên ngành du lịch nói chung và sinh viên ngành Quản trị khách sạn nói riêng

Theo học ngành quản trị khách sạn ở trường nào

Hiện nay, trên cả nước ta có hơn 40 trường Đại học đang đào tạo ngành Quản trị khách sạn, thường tập trung ở miền Bắc và miền Nam. Tùy thuộc vào mỗi trường sẽ có mức điểm chuẩn khác nhau dao động từ 15 đến 22 điểm. Ngoài việc xét tuyển bằng điểm chuẩn ngành thì cũng có nhiều trường đang thực hiện xét tuyển thí sinh bằng hình thức dựa vào kết quả học tập trung học phổ thông và điểm Kỳ thi THPT Quốc gia.

 Nếu muốn theo học ngành quản trị khách sạn thì các thí sinh có thể tham khảo và lựa chọn một số trường đại học tiêu biểu, dẫn đầu về chất lượng đào tạo tại Việt Nam như:

Những trường đào tạo ngành Quản trị khách sạn uy tín và chất lượng Hà Nội:

  • ĐH Thương Mại: - Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 theo từng tổ hợp bài thi/môn khối A00, A01, D01.
  • ĐH KHXH&NV: Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia theo tổ hợp các môn/bài thi tương ứng: A00, C00, D01...
  • ĐH Kinh tế quốc dân: - Phương thức tuyển sinh: xét tuyển theo ngành và dựa vào kết quả thi THPTQG năm 2017 theo các tổ hợp môn khối A00, A01, D01, D07.
  • ĐH Văn hóa
  • Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Phương thức tuyển sinh: Nhà trường sẽ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển theo các khối A00, A01, D01
  • Viện Đại học Mở Hà Nội: Phương thức tuyển sinh: xét tuyển các môn văn hóa từ kết quả của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 theo các khối A00, A01, D01.
  • Trường Đại học Hà Nội: - Phương thức tuyển sinh: xét tuyển dựa trên kết quả của kì thi THPT Quốc gia theo khối D01.
  • Trường Đại học Đông Đô
  • Trường Đại học Phương Đông - Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia hoặc sử dụng kết quả học tập bậc THPT theo các khối: A00, A01, C00, D01.   

Đà Nẵng: ĐH Kinh tế, ĐH Duy Tân, ĐH Đông Á, CĐN Du lịch Đà Nẵng…

Các trường Đại học có đào tạo Quản Trị Khách Sạn tại Thành phố Hồ Chí Minh:

  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: Phương thức tuyển sinh: sử dụng kết quả tổ hợp môn thi A00, A01, D01, D90 trong Kỳ thi THPT quốc gia năm để xét tuyển
  • Trường Đại học Tài chính – Marketing: Phương thức tuyển sinh: sử dụng kết quả tổ hợp môn thi A00, A01, A16, D01 trong Kỳ thi THPT quốc gia năm để xét tuyển
  • Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM: Phương thức tuyển sinh: xét tuyển các theo tổ hợp môn sau: Toán, Vật lý, Tiếng Anh/ Ngữ văn, Toán, Vật lí/ Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh/ Toán, KH xã hội, Tiếng Anh
  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng: - Phương thức tuyển sinh: xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, xét tuyển theo kết quả bài thi đánh giá năng lực do trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức hoặc xét tuyển theo kết quả học tập trong quá trình học ở bậc THPT.
  • Trường Đại học Văn hóa TP.HCM: có 3 chuyên ngành: Hướng dẫn du lịch; Thiết kế và điều hành chương trình du lịch; Quản lý du lịch
  • Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng: - Phương thức tuyển sinh: thi tuyển, xét tuyển, kết hợp thi tuyển và xét tuyển.
  • Trường Đại học Hùng Vương: - Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
  • Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ TP.HCM
  • Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM: - Phương thức tuyển sinh: xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017 hoặc xét tuyển kết theo quả học tập lớp 12 THPT theo các tổ hợp môn khối D01, A01, D15, D14.
  • Trường Đại học Văn Hiến: - Phương thức tuyển sinh: Trường ĐH Văn Hiến xét tuyển theo các tổ hợp môn sau Toán, Vật Lý, Hóa học/ Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí/ Ngữ văn, Toán, Địa lí/ Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.
  • Trường Đại học Văn Lang: - Phương thức tuyển sinh: thi tuyển, xét tuyển, kết hợp thi tuyển và xét tuyển.
  • Trường Đại học Hoa Sen
  • ĐH Tài chính – Marketing
  • ĐH Công nghệ Tp.HCM:  trường xét tuyển 4 tổ hợp môn cho ngành quản trị khách sạn đó là các môn khối A, khối A1, khối C và khối D1.
  • ĐH Ngoại ngữ - Tin học Tp.HCM
  • Trường đại học Kinh tế Tài chính thành phố Hồ Chí Minh: trường xét tuyển 3 tổ hợp cho ngành quản trị khách sạn đó là khối A, khối A1 và khối C.

Nếu số điểm đầu vào các trường đại học quá cao và không thể thi đỗ thì bạn cũng đừng buồn bởi đại học không phải là con đường duy nhất để theo ngành này. Bạn có thể lựa chọn hình thức xét tuyển điểm học bạ THPT tại các trường cao đẳng hoặc trung cấp sau đó học liên thông dần lên đại học. Theo học hệ cao đẳng bạn vẫn được đào tạo các kiến thức và kỹ năng cần thiết đáp ứng cho công việc khi ra trường. Những thí sinh nào có nhu cầu học ngành này có thể liên hệ trực tiếp với trường đó để được ban tư vấn tuyển sinh tư vấn trực tiếp thông tin.

Một số yêu cầu đối với ngành Quản trị khách sạn

Một số yêu cầu đối với ngành Quản trị khách sạn đối với sinh viên đi làm đó là:

  • Chịu được áp lực công việc cao
  • Am hiểu về văn hóa, xã hội, ẩm thực, truyền thống, con người,…của người Việt Nam và các nước trên thế giới
  • Có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh Trên đây là những khối thi và môn học ngành Quản trị khách sạn.
  • Ngành Quản trị khách sạn có mối liên hệ mật thiết giữa kiến thức chuyên môn và kỹ năng xử lý công việc trong môi trường làm việc thực tế; do đó, để được tuyển dụng, ứng viên phải giỏi chuyên môn và giỏi nghiệp vụ
  • Có khả năng giao tiếp tốt, thân thiện, linh hoạt trong việc xử lý những vấn đề phát sinh trong công việc
  • Có tính cẩn thận, tỉ mỉ, chỉn chu, chu đáo về ngoại hình, biết cách sắp xếp, bày trí khách sạn từ bàn ăn, phòng buồng,…
  • Ngành Quản trị khách sạn đặc biệt phù hợp với những bạn trẻ năng động, nhạy bén trong công việc
  • Có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, linh hoạt trong xử lý tình huống bất ngờ và đặc biệt phải có đam mê, nhiệt huyết cao thì mới theo đuổi nghề lâu dài và thành công.
  • Có thể lên kế hoạch, đề ra chiến lược cụ thể để điều hành, đôn đốc nhân viên có liên quan đến hệ thống khách sạn hoàn thành công việc đúng tiến độ.
  • Với tiềm năng phát triển du lịch như hiện nay, thì việc học ngành này sẽ là lựa chọn sáng suốt cho nhiều bạn trẻ trong tương lai.

Hi vọng những thông tin trong bài viết đã giải đáp được câu hỏi ngành quản trị khách sạn thi khối nào phù hợp?ngành Quản trị khách sạn xét tuyển những môn nào?”. Từ đó các bạn xác định lại một lần nữa ý định và sở thích của bản thân để ra quyết định lựa chọn ngành học cho phù hợp. Ngoài ra việc xác định được các môn học dùng để xét tuyển ngành Quản trị khách sạn trong khối thi của mình, bạn còn có thể định lượng được khối kiến thức để tích lũy và lập kế hoạch ôn tập một cách khoa học và hiệu quả hơn.

Theo Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp