Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Năm 2021 xuất hiện nhiều ngành mới để thí sinh lựa chọn

Cập nhật: 08/01/2021 16:59 | Trần Thị Mai

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm 2021, nhiều trường Đại học, Cao đẳng dự kiến mở thêm một số ngành học mới phù hợp với nhu cầu của trường và đáp ứng nhân lực cho xã hội. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.  

Năm 2021 xuất hiện nhiều ngành mới để thí sinh lựa chọn

Nhiều ngành đào tạo mới ra đời

Hiện nay đã có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đã bắt đầu công bố phương án tuyển sinh dự kiến cho năm 2021. Điều đặc biệt là có nhiều trường xuất hiện ngành học mới liên quan đến lĩnh vực công nghệ, kinh tế để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường và tăng cơ hội việc làm cho thí sinh.

Trong vài năm gần đây có rất nhiều ngành học liên quan trực tiếp đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như Khoa học dữ liệu, kỹ thuật điện tử và tin học; Khoa học và công nghệ thực phẩm, công nghệ tích hợp giám sát tài nguyên và môi trường, Marketing… không chỉ vậy mà năm 2021 có nhiều trường hệ ngoài công lập công bố mở thêm ngành đào tạo Y Khoa, Báo chí và Pháp luật….

Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, theo TS Nguyễn Trung Nhân – Trường phòng Đào tạo cho biết nhà trường đang có dự kiến mở thêm 6 ngành học mới là: Robot và hệ thống điều khiển thông minh; Kinh tế tài nguyên thiên nhiên; Kỹ thuật hóa phân tích; Quản trị nguồn nhân lực; Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, quản lý đô thị thông minh và bền vững. Như vậy thì nhà trường có 42 ngành/ nhóm tất cả.

Bổ sung nhiều ngành mới vào nhóm Công nghệ thông tin, quản trị nhân lực. Đó cũng là dự kiến ngành tuyển sinh mới của trường ĐH Công nghệ TPHCM. 

Theo công bố phương án tuyển sinh của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM thì có điểm mới là thêm 2 ngành chương trình chất lượng cao như Thương mại điện tử, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Ngoài ra nhà trường còn đang tiến hành làm thủ  tục mở ngành Luật, Truyền thông.

 Nhằm tạo thêm nhiều cơ hội lựa chọn ngành học yêu thích cho các bạn trẻ thì trường ĐH Gia Định mở thêm 5 ngành học mới: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng (Truyền thông kỹ thuật số).

Khối ngành sức khỏe vẫn được rất nhiều trường chú trọng và lựa chọn đào tạo trong đó có trường ĐH Gia Định dự kiến mở thêm hai ngành là Y đa khoa, Y học cổ truyền. Cùng với những ngành Y Dược nhà trường đã đào tạo trước đó: Răng hàm mặt, Điều dưỡng, Dược học, Kỹ thuật xét nghiệm Y học.

Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM dự kiến mở một số ngành được đánh giá sẽ hút người học trong tương lai như: Bất động sản; Tài chính quốc tế; Báo chí; Tâm lý học và Thiết kế đồ họa.

thi-tot-nghiep-2021
Có nhiều ngành học mới được mở ra để bắt kịp với cuộc sống công nghệ số hiện nay

Duy trì nhiều phương án tuyển sinh

Như mọi người đã biết thì do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mặc dù năm học chỉ vừa mới bắt đầu năm học nhưng nhiều trường ĐH, CĐ đã tiếp tục lên kế hoạch tuyển sinh cho năm 2021.

Đa phần thì các trường vẫn tiếp tục duy trì phương án tuyển sinh của năm trước để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, thí sinh.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM công bố phương án xét tuyển năm 2021: Xét tuyển 65% tổng chỉ tiêu với phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021; Xét tuyển 5% tổng chỉ tiêu với phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình ba môn năm lớp 12; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình ba học kỳ bao gồm lớp 11 và học kỳ lớp 12.

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM tiếp tục duy trì  các phương thức như năm 2020: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM; Xét tuyển dựa vào học bạ THPT, điểm tổ hợp ba môn xét tuyển từ 18 điểm trở lên; Xét tuyển dựa vào học bạ THPT, điểm trung bình năm học kỳ từ 30 điểm trở lên. 

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đang có dự kiến  xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, xét điểm ĐGNL của ĐH Quốc gia TPHCM và phương thức xét tuyển thẳng.

Chia sẻ về phương án tuyển sinh năm 2021, GS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội - cho biết, phương án tuyển sinh sẽ giữ ổn định như năm 2020, chủ yếu sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Ngoài các trường đại học thì có nhiều trường cao đẳng tiếp tục giữ nguyên phương thức xét tuyển học bạ của năm 2020 như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch…

Trên thực tế hiện nay ở hệ đại học đang có 367 ngành nghề, hệ CĐ với 575 ngành, hệ Trung cấp với 833 ngành. Đây chính là các cơ hội để cho những thí sinh lựa chọn. Nhưng chú ý không nên ngộ nhận ngành mới có tên “hay” thì sẽ dễ tìm việc làm hơn.

Việc chọn ngành nghề theo học trong tương lai là một chuyện không hề dễ dàng. Tùy thuộc vào tư duy và mục tiêu của từng thí sinh mà nên chọn ngành mới đang hot hay ngành cũ. Do đó mà nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ về ngành học mà bản thân định theo đuổi xem có phù hợp với năng lực, phát triển được tư duy...

Hy vọng những chia sẻ về Năm 2021 xuất hiện nhiều ngành mới ở trên đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các bạn thí sinh trong mùa tuyển sinh sắp tới. Từ đó sẽ lựa chọn được ngành học phù hợp hơn với bản thân cả về kiến thức và điều kiện hoàn cảnh kinh tế gia đình để theo được ngành học đó đến cùng.