Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Cơ kỹ thuật là gì? Nên học ngành Cơ kỹ thuật ở đâu?

Cập nhật: 10/01/2020 15:38 | Nhâm PT

Ngành Cơ kỹ thuật là gì? Ngành Cơ kỹ thuật ra trường làm gì? là những thắc  mắc chung của những người đang có nhu cầu học ngành này. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về ngành Cơ kỹ thuật trong bài viết dưới đây.

Ngành Cơ kỹ thuật là gì? Nên học ngành Cơ kỹ thuật ở đâu?

Ngành Cơ kỹ thuật là gì?

Ngành Cơ kỹ thuật là ngành đảm nhiệm việc tính toán, kết cấu trong xây dựng hệ thống đường ống, cầu đường, tính toán mô phỏng các kết cấu cơ khí các bài toán cơ học trong kỹ thuật cơ lưu chất, cơ sinh học, hệ thống nhiệt.

Ngành Cơ kỹ thuật đảm bảo tối ưu cho hệ thống và quá trình xây dựng, là cơ sở nền tảng cho hầu hết các lĩnh vực khoa học kỹ thuật ở các lĩnh vực cơ khí kỹ thuật đều cần đến tính toán trong ngành cơ kỹ thuật.

Cơ học kỹ thuật nhiệm vụ cơ bản là xây dựng các mô hình toán học để có thể phân tích các bài toán khoa học tự nhiên và kỹ thuật bằng các phương pháp toán học. Với vai trò ảnh hưởng lớn, ngành Cơ học kỹ thuật được tách thành một hệ thống khoa học ngành độc lập với tên gọi "Ngành cơ kỹ thuật".

Ngành Cơ kỹ thuật là ngành yêu cầu nhiều về khả năng tính toán kỹ thuật

Ngành Cơ kỹ thuật là ngành yêu cầu nhiều về khả năng tính toán kỹ thuật

Cơ học kỹ thuật là cơ sở nền tảng cho ngành chế tạo hàng không lĩnh vực khoa học kỹ thuật đặc biệt cho máy kỹ thuật máy hoá và các ngành kỹ thuật khác.

Sinh viên khi theo học ngành cơ kỹ thuật sẽ được các giảng viên phổ biến những kiến thức cơ học, công cụ tính toán ứng dụng, có kiến thức kỹ thuật công cụ toán học và lập trình tin học, có kiến thức kỹ thuật để mô phỏng các bài toán kỹ thuật thực tiễn. Sinh viên sẽ được vận dụng các kiến thức phát triển kiến thức nâng cao để dự báo hư hỏng đánh giá chất lượng cho máy móc và công trình, khảo sát và dự báo các hiện tượng chất lượng máy móc tính toán thiết kế, thống kê và phân tích số liệu liên quan đến cơ học để giải quyết các bài toán vật lý, hoá học đại cương liên quan.

Kỹ sư Cơ kỹ thuật phải có kỹ năng, áp dụng kiến thức toán học biến phân, vi phân, phương pháp phần tử hữu hạn, nguời kỹ sư phải có khả năng áp dụng kiến thức phương pháp tính xác suất và thống kê, cơ sở toán ứng dụng và phương pháp tính nâng cao.

Kỹ sư Cơ kỹ thuật phải có kỹ năng vận hành sử dụng các phần mềm tin học liên quan đến ngành nghề Cơ kỹ thuật bao gồm khả năng thực hiện các thí nghiệm trên máy tính các lĩnh vực Cơ sinh học, Cơ kỹ thuật, Cơ khí. Có kỹ năng quan trọng như việc phân tích kết quả, số liệu thực nghiệm, các kỹ năng thiết kế các thí nghiệm xây dựng bằng các phần mềm mô phỏng và tính toán cân bằng máy, công trình về Cơ học kỹ thuật dao động. Ngoài ra là các kỹ năng đánh giá về chất lượng và vận dụng các kiến thức tính toán thiết kế, kỹ năng đánh giá chất lượng khảo sát và dự báo hư hỏng cho máy móc và công trình, dự báo các hiện tượng liên quan đến phục vụ công tác.

Các khối thi vào ngành Cơ kỹ thuật

Ngành Cơ kỹ thuật bao gồm những tổ hợp môn sau đây:

✓ A00 (Toán, Vật lý, Hóa học)

✓ A01 (Toán, Vật lý, Anh Văn)

✓ D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh)

Các môn học ngành Cơ kỹ thuật

Kiến thức giáo dục đại cương

 Môn

 

1

Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin

8

Giải tích 1

2

Tư tưởng Hồ Chí Minh

9

Giải tích 2

3

Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam

10

Vật lý 1

4

Ngoại ngữ cơ bản

11

Vật lý 2

5

Giáo dục thể chất

12

Hóa học đại cương

6

Giáo dục quốc phòng - an ninh

13

Tin học đại cương

7

Đại số

 

 

 

Kiến thực giáo dục chuyên nghiệp

 

 

 

Kiến thức cơ sở ngành

 

 

1

Hình họa - Vẽ kỹ thuật

6

Kỹ thuật điện

2

Cơ học kỹ thuật 1

7

Kỹ thuật nhiệt

3

Cơ học kỹ thuật 2

8

Vật liệu kỹ thuật đại cương

4

Sức bền vật liệu

9

Kỹ thuật điều khiển tự động

5

Cơ học chất lỏng và chất khí

10

Các phương pháp số trong cơ học

 

Kiến thức ngành

 

 

1

Nguyên lý máy

8

Các phương pháp thực nghiệm trong Cơ học

2

Cơ sở thiết kế máy

9

Các phương pháp chế tạo cơ khí

3

Lý thuyết đàn hồi

10

Đồ án ứng dụng tin học trong cơ học

4

Phương pháp Phần tử hữu hạn

11

Thực tập và đồ án

5

Dao động kỹ thuật

12

Thực tập kỹ thuật

6

Kỹ thuật đo

13

Thực tập tốt nghiệp

Ngành Cơ kỹ thuật ra trường làm gì?

Hiện nay do nhu cầu ngày càng nhiều về sản xuất công nghiệp cũng như nghiên cứu phát triển sản phẩm và xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nên cần nhiều đến đội ngũ kỹ sư tốt nghiệp ngành Cơ Kỹ thuật.

Nhu cầu đội ngũ kỹ sư tốt nghiệp ngành Cơ Kỹ thuật có khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm, tính toán mô phỏng, về sản xuất công nghiệp có khả năng tối ưu hóa sản phẩm có liên quan đến cơ học.

Với các kiến thức được đào tạo, sau khi tốt nghiệp các kỹ sư ngành Cơ Kỹ thuật sẽ có cơ hội nghề nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau gồm các công việc dưới đây:

  • Kỹ sư kỹ thuật đo lường trong cơ học
  • Thiết kế, lập trình điều khiển máy (CNC)
  • Có thể làm việc tại các cơ quan quản lý, các dự án về môi trường, các cơ sở công nghiệp, các viện nghiên cứu và các trường đại học.
  • Tính toán mô phỏng ứng xử kết cấu trong kỹ thuật
  • Kỹ sư ngành Cơ Kỹ thuật phục vụ trực tiếp trong các lĩnh vực cơ khí, kỹ thuật xây dựng, khai thác dầu khí, kỹ thuật quân sự và các ngành phục vụ lĩnh vực y tế, kỹ thuật giao thông, môi trường
  • Ngành Cơ kỹ thuật làm việc trong nước và nước ngoài các công ty lớn như Mercedes-Benz, Robert Bosch, Business Solutions Vietnam, Vietsopetro
  • Kỹ sư ngành Cơ kỹ thuật sau khi ra trường có thể làm Công ty sản xuất, Công ty về thiết kế và tư vấn vận hành sản xuất thuộc các ngành Giao thông, Thủy lợi, Dầu khí,Xây dựng, Cơ khí chính xác, Điện lạnh, Môi trường, Điện, Điện tử, Khí tượng thủy văn.
  • Ngành Cơ kỹ thuật làm việc trong Viện Dầu khí, Viện nghiên cứu như Viện Cơ học, Viện Công nghệ Môi trường, Viện Khoa học kỹ thuật Giao thông, Viện Khoa học Thủy lợi, Viện Cơ học ứng dụng, Viện khoa học Công nghệ Xây dựng
  • Giảng dạy tại các trường đại học có chuyên ngành Cơ kỹ thuật liên quan như ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông, ĐH Quốc gia, ĐH Bách khoa, Đại học Mỏ địa chất, Học viện Kỹ thuật Quân sự
  • Những năm gần đây, đặc biệt còn có nhiều công ty nước ngoài tuyển kỹ sư Cơ Kỹ thuật làm việc tại Singapore, Úc, Nhật, Châu Âu và tại các trường đại học để nghiên cứu nâng cao bậc Cao học và Tiến sĩ

Học ngành Cơ kỹ thuật ở đâu?

Ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp một số trường Đại học có đào tạo ngành Cơ kỹ thuật tại Việt Nam có uy tín hiện nay:

Đại học Bách khoa Hà Nội

Đại học Quốc gia Hà Nội

Học viện Kỹ thuật quân sự

Đại học Xây dựng

Đại học Giao thông vận tải

Đại học Công nghiệp Hà Nội

Đại học Bách khoa Hồ Chí Minh

Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh

Đại học Công nghiệp Vinh

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương

Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

Trường Đại học Giao thông vận tải