Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Công an nhân dân lấy bao nhiêu điểm?

Cập nhật: 18/05/2020 09:26 | Trần Thị Mai

Công an nhân dân Việt Nam là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, có vai trò làm nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin khác về ngành Công an nhân dân như điểm chuẩn, khu vực tuyển sinh... dưới bài viết!  

Ngành Công an nhân dân lấy bao nhiêu điểm?

1. Tìm hiểu chung ngành Công an nhân dân

Ngành Công an được chia thành 2 lực lượng chính nhằm đảm bảo an ninh và sự bình yên về mọi mặt cho Tổ quốc, cụ thể như: 

  • Cảnh sát: bảo vệ và giữ gìn trật tư, an toàn xã hội.
  • An ninh: bảo vệ an ninh Quốc gia, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân.

Ngày 30/3/2020, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã có hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an các đơn vị, địa phương và các trường CAND thực hiện công tác tuyển sinh CAND năm 2020. Đối với hệ đại học thì tuyển sinh hệ chính quy thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để xét tuyển là điểm tối thiểu từng môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 5.0 điểm trở lên (thang điểm 10 chưa nhân hệ số tối đa), ngoại trừ trường hợp tổ hợp xét tuyển với yêu cầu đảm bảo chất lượng cao hơn. Về khu vực tuyển sinh, Bộ Công an quy định phía Bắc là từ Quảng Bình trở ra; phía Nam từ Quảng Trị trở vào.

*Khu vực tuyển sinh

- Tuyển sinh toàn quốc đối với Học viện Chính trị CAND, Trường Đại học PCCC, Trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND, ngành An toàn Thông tin của Học viện ANND. Tuyển sinh phía Bắc và phía Nam (trừ địa bàn tuyển sinh của Trường Đại học ANND, Trường Đại học CSND) ở các ngành còn lại của Học viện ANND. 

- Tuyển sinh phía Bắc và phía Nam đối với Học viện CSND (trừ địa bàn tuyển sinh của Trường Đại học ANND, Trường Đại học CSND)

- Trường Đại học ANND, Trường Đại học CSND: Phía Nam thuộc địa bàn Đông Nam Bộ (Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tây Nam Bộ (Thành phố Cần Thơ, các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau).

Cơ hội nghề nghiệp

Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho Ngành Công an nhân dân Việt Nam các chức năng chủ yếu như:

  • Tham mưu cho Đảng và Nhà nước trong việc đề ra các chủ trương, chính sách, biện pháp bảo vệ an ninh, trật tự.
  • Trực tiếp thực hiên quản lý an ninh, trật tự trong phạm vi cả nước.
  • Thực hiện biện pháp phòng ngừa và đấu tranh các hoạt động, âm mưu có thể gây tổn hại đến an ninh, trật tự nhằm mục đích cuối cùng là bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, cuộc sống tự di, hanh phúc, hòa bình cho toàn dân. 
  • Với đặc thù nhiệm vụ của ngành mà hầu hết trên mọi mặt trên khắp địa bàn cả nước đều có mặt các chiến sĩ công an. 
  • Nhiệm vụ của Bộ Công an là quản lý Nhà nước về mặt an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong phạm vi cả nước. Bao gồm một số tổng cục phụ trách về nghiệp vụ và một số đơn vị trực thuộc Bộ trưởng.
  • Tổng cục Cảnh sát chính là cơ quan về nghiệp vụ của Bộ Công an có nhiệm vụ thống nhất chỉ đạo, tiến hành các biện pháp phòng ngừa đấu tranh, chống mọi hoạt động của bọn tội phạm hình sự, thực hiện chỉ huy lực lượng cảnh sát trong cả nước,  v.v…
  • Tổng cục an ninh đây là cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an. Nhiệm vụ chính của tổng cục an ninh là thống nhất, chỉ đạo các lực lượng an ninh trong cả nước về công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm làm ảnh hưởng xấu đến nền an ninh quốc gia...,
  • Làm việc tại các cơ sở đào tạo của ngành công an.
  • Làm việc ở quận, huyện, phường, xã… tại các địa phương.
  • Công tác tại các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Làm việc tại các trung tâm nghiên cứu khoa học của ngành công an.

Bất cứ một người chiến sĩ công an nào cũng đều mang trong mình trọng trách của một chiến sĩ công an đấu tranh bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ gìn trật tự đảm bảo an toàn cho người dân.. Một ngành nghề có quá nhiều khó khăn và gian khổ, chịu nhiều hi sinh có những lúc phải đánh đổi cả  tính mạng. Do đó ngành này sẽ phù hợp hơn với nam giới.  Bên cạnh đó môi trường làm việc trong ngành công an rất nghiêm túc. Chính vì vậy bản thân mỗi người cần phải rèn luyện bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt được công việc. 

Trong ngành công an, sau khi tốt nghiệp bạn được sắp xếp công việc phù hợp chuyên ngành được đào tạo.

nganh-cong-an-nhan-dan
Ngành công an nhân dân lấy bao nhiêu điểm?

2. Ngành Công an nhân dân thi khối nào?

- Theo quy định của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an, trong đó tổ hợp môn xét tuyển của từng ngành bao gồm:

  • Các ngành nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát xét tuyển tổ hợp A01, C03, D01.
  • Gửi đào tạo đại học ngành y xét tuyển tổ hợp B00.
  • Các ngành do Học viện Chính trị CAND đào tạo xét tuyển tổ hợp A01, C03, D01.
  • Ngành Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ xét tuyển tổ hợp A00.
  • Ngành An toàn thông tin xét tuyển tổ hợp A00, A01.
  • Các ngành do Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND đào tạo xét tuyển tổ hợp A00, A01.

- Ngoài việc xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT Quốc Gia theo đúng các tổ hợp đăng ký của các thí sinh thì Bộ Công an còn lấy điểm trung bình cộng của ba năm học THPT là điểm thành phần để tổ chức xét tuyển. 

- Tùy theo từng ngành, từng đối tượng, từng vùng, từng trường, từng tổ hợp môn đăng ký mà sẽ có chỉ tiêu xét tuyển khác nhau. 

3. Điểm chuẩn ngành Công an nhân dân

Các trường công an nhân dân chính thức công bố điểm chuẩn đại học năm 2019 vào ngày 8/8.

Cụ thể, điểm chuẩn trúng tuyển đại học các trường công an nhân dân năm 2019 như sau:

  • Học viện An ninh Nhân dân khu vực phía Nam: Điểm chuẩn thấp hơn với 20.55 (tổ hợp D01), 22.95 (tổ hợp C03), 21.42 điểm (tổ hợp 21.42) đối với nam. Đối với khu vực phía Bắc: Ngành Nghiệp vụ an ninh có điểm chuẩn dao động từ 22.35 (tổ hợp D01) đến 25 điểm (tổ hợp A01) đối với nam.  Ngành An toàn thông tin trường này không tuyển nữ, chỉ tuyến nam với mức điểm chuẩn dao động từ 24.75 điểm đến 26.72 điểm (phía Bắc), 21.28 điểm đến 24.64 điểm (phía Nam).
  • Trường Học viện Cảnh sát nhân dân có điểm chuẩn thấp nhất là 19.62 điểm (đối với nam), 27.04 điểm (đối với nữ) ở khu vực phía Bắc; khu vực phía Nam điểm chuẩn thấp nhất là 20.15 (nam) và 25.44 (nữ).
  • Đại học Phòng cháy chữa cháy cũng có điểm chuẩn dao động từ 24.36 đến 25.92 điểm.

Hi vọng những thông tin về Ngành công an nhân dân ở trên đã giải đáp được nhiều thắc mắc của những thí sinh đang có ý định theo đuổi ngành này. Hãy thường xuyên cập nhật các bài viết về ngành nghề khác trong cùng chuyên mục này nhé!