Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành công an thi khối nào và tiêu chuẩn để dự thi?

Cập nhật: 15/04/2020 16:42 | Trần Thị Mai

Tất cả mọi người đều biết rằng Công an là môt ngành có sự lựa chọn vô cùng khắt khe và có nhiều yêu cầu ngay từ khi nộp hồ sơ và kiểm tra sức khỏe, quan hệ trong gia đình, tất cả đều cần kỹ lưỡng. Bên cạnh điểm chuẩn đầu vào khá cao. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn ngành công an thi khối nào ở bên dưới bài viết nhé!  

Ngành công an thi khối nào và tiêu chuẩn để dự thi?

Quy chế tuyển sinh có điểm gì mới?

Năm 2019, các trường đào tạo chuyên ngành Công an có thay đổi cách tuyển sinh, thay vì chỉ xét tuyển dựa vào duy nhất kết quả thi THPT Quốc gia, các trường sẽ tuyển sinh kết hợp kết quả thi THPT Quốc gia cộng với học lực các năm THPT của thí sinh.

Theo đó, điểm học bạ sẽ chiếm 25% tổng điểm( tính điểm trung bình kết quả 3 năm học); trung bình 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển trong kì thi THPT Quốc gia chiếm 75%; ngoài ra cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng được ưu tiên theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm cộng các thí sinh đoạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Ngoài tiêu chí về hồ sơ lý lịch bản thân và gia đình tốt, sức khỏe tốt, các trường còn yêu cầu các môn thuộc tổ hợp phải đạt từ 7.0 trở lên.

Theo đánh giá thì với sự thay đổi quy chế tuyển sinh của các trường, dự điểm sàn nhận hồ sơ có thể sẽ cao hơn mọi năm.

Ngành công an thi khối nào?

Ngành công an là một ngành đặc thù và luôn nhận được sự quan tâm của các em học sinh và có nhiều thắc mắc ngành công an thi khối nào?. Điều này thì còn tùy thuộc vào chuyên ngành mà các bạn có ý định theo học, từ đó sẽ có những tiêu chuẩn về khối thi và điểm chuẩn khác nhau.

Nhìn  chung thì hầu hết các ngành công an sẽ dự thi các khối như sau: A( Toán, Lý, Hóa), C(Văn, Sử, Địa), A1( Toán, Lý, Anh), D1( Toán, Văn, Anh).

Các tường đào tạo chuyên ngành Công an

  • Học viện Cảnh sát Nhân dân
  • Học viện An ninh Nhân dân
  • Học viện Chính trị Công an Nhân dân
  • Đại học An ninh Nhân dân
  • Đại học Cảnh sát nhân dân
  • Đại học Phòng cháy chữa cháy
  • Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân

Mỗi trường đều có những quy chế tuyển chọn và yêu cầu về hồ sơ lý lịch và học lực khác nhau. Để hiểu rõ hơn về quy chế tuyển sinh và ngành công an thi khối nào, các em nên chủ động vào web trường để tham khảo thêm thông tin chi tiết.

nganh-cong-an-hoc-khoi-nao
Ngành công an thi những môn gì

Xét tuyển vào các ngành đào tạo nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát: khối A (Toán, Lý, Hóa); khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh); khối C (Văn, Sử, Địa); khối D1 (Toán, Văn, tiếng Anh). Từ năm 2016 quy định môn thi, khối xét tuyển vào các trường CAND như sau:

Giữ nguyên môn thi, khối xét tuyển đối với các ngành: Công nghệ thông tin; Kỹ thuật điện tử, truyền thông; Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; ngôn ngữ Anh; ngôn ngữ Trung Quốc.

Xét tuyển vào các ngành đào tạo nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát, Luật, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước: khối D1 (Toán, Văn, tiếng Anh) và khối tự chọn (Toán, Văn và 1 môn tự chọn). Căn cứ quy định khối thi xét tuyển vào các ngành đào tạo của các trường CAND, người dự tuyển lựa chọn đăng ký và dự thi các môn theo khối để lấy kết quả xét tuyển vào các trường CAND.

Hệ cao đẳng, trung cấp: Sẽ xét tuyển đối với thí sinh không trúng tuyển NV1 vào các học viện, trường đại học CAND theo phân luồng xét tuyển quy định của Bộ Công an. Sau khi Bộ GD-ĐT có hướng dẫn cụ thể về phương pháp, cách thức xét tuyển, Tổng cục XDLL CAND sẽ ban hành văn bản Hướng dẫn tuyển sinh CAND năm 2015 để các trường CAND và công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Như vậy, từ năm 2016, sẽ có rất nhiều lựa chọn đối với các thí sinih thi vào các trường Công an (ít nhất là 6 khối thi). Tuy nhiên, theo duy định của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ người trúng tuyển các môn tự chọn không quá 25% chỉ tiêu.

Ví dụ như:

  • Trường Đại học An Ninh Nhân dân xét tuyển các khối A, A1, C, D1( điểm sàn khoảng 25 điểm).
  • Trường Học viện An Ninh Nhân dân xét tuyển các khối A, A1, C, D1( điểm sàn khoảng 21 điểm).
  • Đại học Cảnh sát nhân dân xét tuyển các khối A, A1, C, D1( điểm sàn khoảng 20 điểm).

Ví dụ trên là một số những tham khảo về ngành công an thi khối gì và điểm sàn của các trường từ các năm trước. Điểm sàn có phụ thuộc vào xét điểm hồ sơ từ trên cao xuống.

Các thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường trong Quân đội phải tham gia sơ tuyển và đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia trong năm đăng ký dự tuyển để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các trường trong Quân đội chỉ nhận hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển. Trường hợp thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển vào trường không nộp hồ sơ sơ tuyển thì cũng không được xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường đó.

nganh-cong-an-hoc-khoi-nao

Qui định chiều cao từ 164cm đến 195cm đối với nam, từ 158cm đến 180cm đối với nữ.

Các chuyên ngành công an

Vì đây là ngành đặc thù nên các chuyên ngành của nó cũng đặc thù. Để đảm bảo an ninh và trật tự xã hội, sự bình yên cho Tổ Quốc. Lực lượng công an chia là 2 lực lượng chính:

  • Cảnh sát: Có nhiệm vụ bảo vệ và giữ gì trật tự xã hội. Gồm các chuyên ngành: cảnh sát kinh tế, cảnh sát giao thông, quản lý hành chính, nghiệp vụ Trinh sát hình sự, nghiệp vụ Cảnh sát điều tra, Kỹ thuật hình sự, Nghiệp vụ Giáo dục cải tạo phạm nhân, nghiệp vụ Cảnh sát ma túy, Cảnh sát vũ trang, Cảnh sát môi trường, chuyên ngành Luật, Cảnh sát đường thủy…
  • An ninh: Có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ xã hội, bảo vệ Đảng và Nhà Nước, các lực lượng vũ trang nhân dân. Gồm các chuyên ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, chuyên ngành Công nghệ và An ninh thông tin, Ngoại ngữ – Tin học…

Tiêu chuẩn để dự thi vào các trường công an

Ngành công an là một ngành đặc thù và luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của các em học sinh. Không chỉ yêu cầu điểm chuẩn rất cao mà để được vào học ngành này các em phải trải qua xét hồ sơ.

Yêu cầu vòng xét hồ sơ bao gồm kiểm tra sức khỏe( thị lực, tai, mũi, răng, hệ hô hấp,…), các chỉ số về cơ thể như chiều cao, cân nặng, vòng đo, thể lực. Hồ sơ lý lịch của bản thân và gia đình trong vòng 3 đời: bạn thân và gia đình chấp hành tốt chủ trương và chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương.

Điểm chuẩn vào các trường đào tạo rất cao. Không những vậy, đây là ngành đặc thù nên ngoài những yếu tố trên, các em cần có tinh thần yêu nghề, can đảm, tinh thần đoàn kết, nhanh trí, khôn khéo và có trách nghiệm với công việc.

Ngành công an thi những môn gì?

Căn cứ vào tổng điểm thi của thí sinh, gồm tổng điểm thi 3 môn đăng ký xét tuyển (các trường có quy định môn thi chính, môn thi chính nhân hệ số 2) và điểm ưu tiên, các trường quân đội xét tuyển theo đúng ngành đăng ký của thí sinh; thực hiện xét tuyển từ thí sinh có tổng điểm thi cao nhất trở xuống đến đủ chỉ tiêu.

Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ.

Quy định về tiêu chí phụ trong xét tuyển các trường hợp đặc biệt được thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau :

Tiêu chí 1: Đối với trường có môn thi chính nhân hệ số 2, thì thí sinh có điểm môn thi chính nhân hệ số 2 cao hơn sẽ trúng tuyển.

  • Đối với Học viện Quân y, nếu xét tuyển tổ hợp các môn thi: Toán, Hóa, Sinh học, thì thí sinh có điểm thi môn Sinh học cao hơn sẽ trúng tuyển; nếu xét tuyển theo tổ hợp các môn: Toán, Lý, Hóa thì thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.
  • Trường Sĩ quan Phòng hóa xét tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa thì thí sinh có điểm thi môn Hóa cao hơn sẽ trúng tuyển.
  • Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Văn, Sử, Địa thì thí sinh có điểm thi môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển.
  • Đối với các trường còn lại có tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, Tiếng Anh và Toán, Văn, Sử thì thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

Tiêu chí 2: Sau khi xét tiêu chí 1, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 như nhau, thì xét đến tiêu chí 2, như sau: Thí sinh có tổng cộng điểm tổng kết môn học của 3 môn xét tuyển trong 5 học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 của năm học lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) cao hơn sẽ trúng tuyển.

Tiêu chí 3: Sau khi xét tiêu chí 2, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 và tiêu chí 2 như nhau thì xét đến tiêu chí 3, như sau:

  • Thí sinh có tổng cộng điểm tổng kết môn học của 3 môn xét tuyển học kỳ 1 năm lớp 12 cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Khi xét đến tiêu chí 3 vẫn chưa đủ chỉ tiêu, thì Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường quyết định tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp thêm thông tin nghành công an thi khối nào? Để biết thêm thông tin tuyển sinh, các tiêu chuẩn của ngành và các chỉ tiêu xét tuyển, các em nên chủ động vào xem các  bài viết tiếp theo của nhà trường cùng chuyên mục để được cung cấp thông tin chi tiết nhất.